ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม นักลงทุนมีความหวังศก.สหรัฐฟื้น หนุนความต้องการใช้

30 เมษายน 2564

ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่มนักลงทุนมีความหวังเศรษฐกิจสหรัฐฯฟื้นตัวดีขึ้น สนับสนุนความต้องการใช้น้ำมัน

หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน บมจ.ไทยออยล์ รายงานสถานการณ์ราคาน้ำมัน 30 เมษายน 2564

ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม นักลงทุนมีความหวังศก.สหรัฐฟื้น หนุนความต้องการใช้

+ ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสและเบรนท์ปรับเพิ่มขึ้น หลังนักลงทุนมีความหวังเศรษฐกิจที่ฟื้นตัวขึ้นของสหรัฐฯ จะช่วยสนับสนุนความต้องการใช้น้ำมันให้ดีดตัวขึ้น โดยกระทรวงแรงงานสหรัฐฯ รายงานตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกลดลง 13,000 ราย สู่ระดับ 553,000 รายในสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งเป็นระดับต่ำที่สุดนับตั้งแต่เกิดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ตั้งแต่เดือนมี.ค. 63

+ขณะที่กระทรวงพาณิชย์สหรัฐฯ เปิดเผยว่า ตัวเลข GDP ไตรมาส 1 ขยายตัว 6.4% ซึ่งใกล้เคียงกับที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ในช่วง 6.1-6.5% จากการที่สหรัฐฯ เริ่มผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์

+ นอกจากนี้ ราคาน้ำมันยังได้รับปัจจัยหนุนจากความต้องการใช้น้ำมันคาดว่าจะเพิ่มขึ้นแตะระดับ 101.5 ล้านบาร์เรลต่อวันในช่วงหน้าร้อนทางฝั่งของอเมริกาเหนือและยุโรป ซึ่งเป็นฤดูการท่องเที่ยวรวมทั้งการฉีดวัคซีนโควิด-19 ในวงกว้าง ซึ่งจะช่วยเพิ่มความต้องการในการเดินทางระหว่างประเทศ

ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ จากการส่งออกของประเทศจีนลดลง และความต้องการน้ำมันเพิ่มขึ้นในภูมิภาคเอเชียเนื่องในช่วงวันหยุดแรงงาน

ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวเพิ่มขึ้นน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ จากการส่งออกของเกาหลีที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น ในขณะที่ความต้องการใช้ในภูมิภาคเอเชียยังคงชะลอตัวลง

ที่มา : บมจ.ไทยออยล์

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดบวกติดต่อกันเป็นวันที่ 3 เมื่อคืนนี้ (29 เม.ย.) หลังสหรัฐเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่แข็งแกร่ง รวมถึงตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ซึ่งช่วยให้นักลงทุนมีความหวังว่า การฟื้นตัวของเศรษฐกิจจะช่วยให้ความต้องการใช้น้ำมันปรับตัวขึ้นด้วย

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนมิ.ย. เพิ่มขึ้น 1.15 ดอลลาร์ หรือ 1.8% ปิดที่ 65.01 ดอลลาร์/บาร์เรล ซึ่งเป็นระดับปิดสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 15 มี.ค.2564