โตเกียววิกฤต ติดเชื้อโควิดรายวันทุบสถิติสูงสุดในรอบ 3 เดือน วันหยุดโกลเด้นวีคสุดกร่อย

30 เม.ย. 2564 | 01:34 น.

ยอดผู้ติดเชื้อโควิดรายใหม่ในกรุงโตเกียวพุ่งวันเดียว 1,027 ราย สูงสุดในรอบ 3 เดือน ท่ามกลางการประกาศภาวะฉุกเฉิน

โตเกียว พบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายใหม่ 1,027 รายวานนี้ (29 เม.ย.) ทำสถิติพบผู้ติดเชื้อรายวันสูงสุด นับตั้งแต่วันที่ 28 ม.ค.2564 เป็นต้นมา ขณะที่มี การประกาศภาวะฉุกเฉิน ในกรุงโตเกียว และ 3 จังหวัดทางทิศตะวันตกของประเทศ ซึ่งได้แก่ โอซากา เกียวโต และเฮียวโงะ มาตั้งแต่ต้นสัปดาห์

รายงานระบุว่า จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในเมืองหลวงและส่วนอื่น ๆ ของญี่ปุ่น ที่ดีดตัวสูงขึ้นนี้ เกิดขึ้นขณะที่การแข่งขันกีฬาโตเกียวโอลิมปิกที่กรุงโตเกียวซึ่งถูกเลื่อนมาจากเมื่อปีที่แล้ว กำลังจะเริ่มขึ้นในอีกไม่ถึง 3 เดือนข้างหน้า

ญี่ปุ่นประกาศภาวะฉุกเฉินในกรุงโตเกียว และอีก 3 จังหวัดมาตั้งแต่วันที่ 25 เม.ย.ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ จำนวนผู้ติดเชื้อเฉลี่ย 7 วันในกรุงโตเกียวได้แตะระดับ 782.1 ราย ซึ่งเพิ่มขึ้น 14.3% จากช่วง 7 วันก่อนหน้า

สื่อท้องถิ่นของญี่ปุ่นรายงานว่า ก่อนหน้านี้ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ในกรุงโตเกียวเริ่มมีแนวโน้มลดลงมาบ้างแล้วจนถึงช่วงต้นเดือนมี.ค. ที่ผ่านมา หลังจากนั้นก็พุ่งสูงขึ้นมาโดยตลอด ขณะที่ยอดผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายใหม่ทั่วประเทศพุ่งแตะระดับสูงสุดในรอบ 3 เดือนที่ 5,793 ราย โดยมีจังหวัดโอซากาและฟุกุโอกะรายงานพบยอดผู้ติดเชื้อแตะระดับสูงสุดท่ามกลางการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ระลอกที่ 4

สำนักข่าวเกียวโด สื่อใหญ่ของญี่ปุ่นรายงานว่า กรุงโตเกียว โอซากา เกียวโต และเฮียวโงะ อยู่ภายใต้การประกาศภาวะฉุกเฉินตั้งแต่วันอาทิตย์ที่ผ่านมา (25 เม.ย.) ไปจนถึงวันที่ 11 พ.ค.นี้ โดยมีการเรียกร้องให้ปิดบริการศูนย์การค้าขนาดใหญ่ สวนสนุก โรงภาพยนตร์ ร้านคาราโอเกะ และร้านอาหารที่ให้บริการเครื่องดื่มแอลกอฮอล์    

โตเกียววิกฤต ติดเชื้อโควิดรายวันทุบสถิติสูงสุดในรอบ 3 เดือน วันหยุดโกลเด้นวีคสุดกร่อย      

ทั้งนี้ ผู้ว่าการกรุงโตเกียวและ 3 จังหวัดใกล้เคียงเรียกร้องให้ประชาชนงดการเดินทางเข้า-ออก และการเดินทางภายในเขตเมือง ก่อนที่ช่วงวันหยุดเทศกาลโกลเด้นวีคของญี่ปุ่นจะเริ่มขึ้น ( วันหยุดโกลเด้นวีคปีนี้ตรงกับวันที่ 29 เม.ย. ถึง 5 พ.ค.) เนื่องจากเกรงว่าการเดินทางพักผ่อนวันหยุดและการพบปะสังสรรค์จะนำไปสู่การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 รอบใหม่ได้อีก  

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง