ทิศทางตลาดน้ำมันดิบมีความหวัง คาดปีหน้าอุปสงค์อุปทานสมดุล

26 เม.ย. 2559 | 13:00 น.
สำนักงานพลังงานระหว่างประเทศคาดหมายว่า สถานการณ์การล้นตลาดของน้ำมันดิบโลกจะปรับตัวเข้าสู่ภาวะสมดุลได้ภายในปีหน้า หลังการผลิตของประเทศนอกกลุ่มโอเปกมีแนวโน้มลดลงอย่างมากในปีนี้

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า หลังจากการผลิตน้ำมันดิบสูงเกินกว่าต้องการจนส่งผลให้ราคาน้ำมันลดต่ำลงมาอย่างแล้วเกินกว่าครึ่งหนึ่งจากจุดสูงสุด 115 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อบาร์เรลในช่วงกลางปี 2557 นายฟาติห์ บีรอล ผู้อำนวยการใหญ่ของสำนักงานพลังงานระหว่างประเทศ หรือไออีเอ กล่าวว่า กำลังการผลิตน้ำมันของประเทศนอกกลุ่มประเทศผู้ส่งน้ำมันเป็นสินค้าออก หรือโอเปก จะลดลงอย่างมากในปีนี้ ถึงเกือบ 7 แสนบาร์เรลต่อวัน จึงคาดหมายว่าตลาดน้ำมัน ตลอดจนราคาน้ำมัน จะกลับเข้าสู่ภาวะสมดุลได้ภายในสิ้นปี 2560 เป็นอย่างช้า

บีรอลกล่าวว่า ราคาน้ำมันดิบที่ลดต่ำลงส่งผลให้เม็ดเงินลงทุนในด้านการผลิตน้ำมันลดลง 40% ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะในสหรัฐอเมริกา แคนาดา ละตินอเมริกา และรัสเซีย

"เราคาดหมายว่าซัพพลายน้ำมันดิบจากนอกกลุ่มโอเปกจะลดลงมากที่สุดในรอบ 25 ปี ถึงเกือบ 7 แสนบาร์เรลต่อวัน ในขณะเดียวกันความต้องการทั่วโลกกำลังเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยมีอินเดีย จีน และประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่อื่นๆ เป็นผู้นำ" นายบีรอลกล่าวและเสริมว่า "เมื่อพิจารณาจากพื้นฐานของตลาด คืออุปสงค์ อุปทาน และสต๊อกน้ำมัน เชื่อว่าถ้าไม่เกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอย ตลาดน่าจะกลับมาสมดุลได้ภายในปี 2560 เป็นอย่างช้า"

ผู้อำนวยการใหญ่ของไออีเอมองว่า ผู้ผลิตน้ำมันจากหินดินดานยังคงเผชิญกับสถานการณ์ที่ยากลำบาก แม้ว่าราคาน้ำมันดิบเบรนต์จะปรับตัวเพิ่มขึ้นถึงระดับ 45 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อบาร์เรลแล้วก็ตาม "ผมคิดว่าราคา 45 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อบาร์เรลเป็นจุดที่น่าจะทำให้ผู้ผลิตน้ำมันทั่วโลกเบาใจได้เล็กน้อย แต่ยังคงห่างไกลจากช่วงราคาที่ทำให้ธุรกิจการผลิตน้ำมันจากหินดินดานในสหรัฐฯ มีกำไรทั้งหมด"

อย่างไรก็ตาม ยังมีปัจจัยจากอิหร่านที่ตั้งเป้าหมายที่จะส่งน้ำมันดิบของตนเองกลับเข้าสู่ตลาดอีกครั้งหลังจากชาติตะวันตกยกเลิกการคว่ำบาตรในเดือนมกราคมที่ผ่านมา และย้ำว่าต้องการผลิตให้ได้ 4 ล้านบาร์เรลต่อวัน ขณะที่ซาอุดีอาระเบียและรัสเซียต้องการเพิ่มกำลังการผลิตของตนเองเช่นเดียวกัน โดยรัฐมนตรีพลังงานรัสเซียกล่าวเมื่อเร็วๆ นี้ว่า รัสเซียอาจจะเพิ่มการผลิตขึ้นถึงระดับกว่า 12 ล้านบาร์เรลต่อวัน สูงสุดเป็นประวัติการณ์

ทั้งนี้ ปัจจุบันผู้ผลิตน้ำมันทั่วโลกผลิตน้ำมันเกินกว่าความต้องการใช้อยู่ประมาณ 1-2 ล้านบาร์เรลต่อวัน นักวิเคราะห์กล่าวว่า ปัจจัยสำคัญซึ่งจะตัดสินว่าตลาดจะกลับมาสมดุลได้อีกครั้งหรือไม่นั้น คือการผลิตของผู้ผลิตในสหรัฐฯ โดยเวลานี้ตลาดเริ่มกลับมามีความหวัง "ราคาน้ำมันดูแข็งแกร่งมากในเวลานี้ บรรยากาศในตลาดดูสดใส ปัจจัยทางเทคนิคดูดี ดังนั้นคาดว่าราคาน้ำมันจะเพิ่มขึ้นต่อไป" คาร์สเทน ฟริตสช์ นักวิเคราะห์จากคอมเมิร์ซแบงก์ กล่าว

 

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,151 วันที่ 24 - 27 เมษายน พ.ศ. 2559