TIDLOR ... เงินติดแบงก์

30 เม.ย. 2564 | 00:15 น.

TIDLOR ... เงินติดแบงก์ : คอลัมน์เมาธ์ทุกอำเภอ ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3675 หน้า 13 ระหว่างวันที่ 2-5 พ.ค.2564 By…เจ๊เมาธ์

 >> กระแสเดือดในโลกโซเซียล หลังผลจองหุ้น “ติดล้อ-TIDLOR” ออกมาช่วงคํ่า 28 เม.ย. 2564 ที่ผ่านมา ไม่ได้เป็นอย่างที่โฆษณาชวนเชื่อให้รายย่อยเอาเงินไปติดล้อ-ติดแบงก์...ผลที่ออกมา จอง 10 คน ได้หุ้น 1 คน 

วิธีการโฆษณาชวนซื้อของ TIDLOR ไม่ต่างอะไรกับโฆษณาเกินจริง แหกตาประชาชน !!!! เพราะ Small Lot First  ไม่ได้จัดสรรหุ้นให้ทุกคนที่จอง แบบเกลี่ยหุ้นให้ทุกคน เหมือน OR จองได้หมดขั้นตํ่า 300 หุ้น ผู้ถือหุ้นแฮปปี้ทุกคน ผิดกับวิธีของ TIDLOR น่าจะเรียกวิธีการสุ่มเลือกมากกว่า ...วิธีนี้ล้าหลัง ไม่มีใครขุดมาใช้นานแล้ว ถ้าจะใช้แบบสุ่ม ก็ต้องบอกกับประชาชน ไปเลยว่า สุ่มเลือก หรือ แรนด์ดอมให้ชัดเจนไปเลย นักลงทุนจะได้ไม่ซื้อ ไม่เสียเวลาเอาเงินไปจมติดล้อเป็นครึ่งเดือนแบบนี้ เสียโอกาสการลงทุน 

หลังการประกาศรายชื่อผู้ที่ได้รับสิทธิ์ในการจองซื้อหุ้น TIDLOR ที่ราคาสุดท้ายอยู่ที่ 36.5 บาทต่อหุ้น โดยมียอดจองซื้อสูงกว่าจำนวนหุ้นจัดสรร ทำให้ TIDLOR ใช้วิธีการสุ่มรายชื่อผู้จองซื้อรายย่อย โดยให้สิทธิ์จองซื้อรายละ 1,000 หุ้น ตามจำนวนจองซื้อขั้นตํ่าจำนวน 75 ล้านหุ้น คิดเป็นจำนวนผู้จองซื้อประมาณ 75,000 ราย โดยหุ้นทั้ง 75 ล้านหุ้น คิดเป็นหุ้นจัดสรรเดิมจำนวน 45.5 ล้านหุ้น และหุ้นกรีนชูเพิ่มอีก 28.5 ล้านหุ้น

วิธีการจองซื้อหุ้นแบบสุ่มของ TIDLOR ทำให้เกิดกระแสวิภาควิจารณ์ในโลกออนไลน์กันเป็นอย่างมาก

เรื่องแรก...คือการที่ TIDLOR เอาเงินของนักลงทุนไป “ดอง” ไว้นานกว่าครึ่งเดือน เพราะวิธีการจองซื้อล่วงหน้าไม่มีความชัดเจน จ่ายเงินมาก่อน แล้วจะคืนเงินคนที่จ่ายเกิน 1,000 หุ้น หรือคนที่ไม่ได้สักหุ้น เมื่อไร ที่ระบุว่า จะจ่ายเงินคืนหลังวันที่ 7 พ.ค. 64  จะได้เงินคืนมาจริงๆ เมื่อไหร่กันแน่ 

เรื่องที่สองคือ ปัญหาการจัดสรรหุ้นแบบการสุ่มรายชื่อ โดยไม่ยอมใช้วิธีการเกลี่ยหุ้นเพื่อให้นักลงทุนที่จ่ายเงินจองซื้อล่วงหน้าทุกรายได้สิทธิ์ในการจองซื้ออย่างเท่าเทียม ประมาณว่า “โชคดีได้...โชคร้ายชวด” ดูเหมือนจะเป็น “ปาหี่” ในการจัดแคมเปญการตลาด เพื่อประชาสัมพันธ์และกลบเกลื่อนปัญหาปัจจัยพื้นฐานของธุรกิจของ TIDLOR ที่อ่อนด้อยกว่าคู่แข่งรายอื่นในตลาดหุ้น เรื่องนี้มันแสดงให้เห็นว่า TIDLOR ไม่มี “ความจริงใจ”  กระจายหุ้นให้กับนักลงทุนอย่างแท้จริงเหมือนที่ OR เคยทำมาก่อนนั่นเอง

>>เห็นยุทธวิธีแบบนี้ของ TIDLOR แล้ว ดูวันแรกที่เข้าซื้อขาย จะทำได้ดีแค่ไหน ถ้าทำได้ดี เหนือจอง ก็ดีไป แต่ถ้าตํ่าจอง 36.50 บาท เจ๊เมาธ์รับรองค่ะว่า ทัวร์ลงชุดใหญ่เลยค่ะ 

>> ถ้าจะพูด IPO นาทีนี้ ไม่พูดถึง PROEN คงไม่ได้ เปิดวันแรก 29 เม.ย. ซิลลิ่ง 200% ที่ 9.75 บาท …ว่ากันเรื่องพื้นฐานธุรกิจของบริษัท เช่น การให้บริการอินเทอร์เน็ตสำหรับองค์กร, บริการศูนย์ข้อมูลคอมพิวเตอร์, บริการไอซีที โซลูชันส์ และบริการด้านการสื่อสารโทรคมนาคมแบบครบวงจร ถือว่า PROEN ทำธุรกิจซึ่งอยู่ในกระแสของอนาคตที่น่าสนใจ แต่สิ่งที่ทำให้เจ๊เมาธ์สนใจ PROEN ในตอนนี้ คือ เกมราคาหุ้นที่โหดมากทั้งลาก (ขึ้น 9.75 บาท ) ทั้งกด (ลงไป 6.50 บาท )  ราคาหุ้นโดยไม่สนใจว่าหุ้นตัวนั้นจะมีที่มาอย่างไร...หรือว่าดีหรือไม่

สำหรับเจ๊เมาธ์แล้ว หุ้น IPO สิ่งที่ทำคือ การขายเปิด (ATO) ประมาณว่าเอาเงินไว้แค่เพียงอย่างเดียวก่อนเท่านั้น ส่วนหลังจากนั้นถ้าหากชอบ...และเชื่อในหุ้นตัวนั้น ค่อยเข้ามาเก็บหุ้นหน้ากระดานเมื่อราคานิ่งแล้ว ซึ่ง PROEN เป็นตัวอย่าง...ถ้าหากว่าใครเก็บที่ราคา 6.50 บาทได้ ก็ถือว่าได้โชค 2 เด้งเลยเจ้าค่ะ

>> ราคาหุ้น KEX (เคอรี่ เอ็กซ์เพรส) ร่วงต่อเนื่อง จากสูงสุด 73 บาท วันแรกที่เข้าซื้อขาย 24 ธ.ค.63  ความพยายามขึ้นไปทดสอบ 60-61 บาท ได้อีกไม่กี่ครั้ง ก่อนที่ราคาหุ้นจะร่วงลงมาจนถึงจุดตํ่าสุดที่ 43 บาท ถือว่าเป็นเรื่องที่ไม่เหนือไปกว่าความคาดหมายแต่อย่างใด 
 สาเหตุหลักๆ คือ เรื่องรายได้และกำไร ที่หยุดนิ่ง ปีที่ผ่านมา โตเพียง 5% จากการแพร่ระบาดโควิด-19 ซึ่งรอบ 3 เป็นกังวลว่า ปีนี้ (2564) ของ KEX จะเดินซ้ำรอยปี 63 นั่นเอง 

เอาเป็นว่าสำหรับหุ้นตัวนี้ถ้าไม่รีบ...เจ๊เมาธ์ แนะนำว่า ให้แบ่งไม้สะสมได้นะคะ เพียงแต่อาจจะต้องถือยาว...ถึงยาวมาก และแบ่งหลายไม้หน่อยก็เท่านั่นเองคร้า 

>> ยังคงไล่ราคาไม่หยุด ROJNA ทะลุขึ้นไปยืน 7.50 บาท ได้ข่าวการจับมือกับ EVLOMO หนุนราคาหุ้นเกือบ ๆ 50% ซึ่ง ROJNA กับ EVLOMO บริษัทชั้นนำด้านยานยนต์ไฟฟ้าจากประเทศสหรัฐอเมริกา เพื่อดำเนินโครงการผลิตแบตเตอรี่ สำหรับเก็บพลังงานไฟฟ้า (Battery Cell production) ขนาดการผลิต 8 GWh. มันคือจุดเปลี่ยนใหม่ทางธุรกิจ (New S-Curve) ของ ROJNA เลยทีเดียว ซึ่งถ้าจะว่าไปแล้วก็มีหลายบริษัทก่อนหน้านี้ที่เปิดตัวธุรกิจใหม่ของตัวเองจนทำให้เกิดจุดเปลี่ยนทั้งในส่วนของพื้นฐานทางธุรกิจและราคาหุ้นมาแล้วก่อนหน้านี้ ยกตัวอย่างเช่น EA ที่เคยเปิดตัวธุรกิจยานยนต์ไฟฟ้า GUNKUL ที่เปิดตัวจะทำธุรกิจกัญชงกัญชาเป็นต้น ดังนั้นสำหรับเจ๊เมาธ์แล้ว...ตอนนี้บอกได้เลยว่า ROJNA มีความน่าสนใจเป็นอย่างมากนะคะ

>> ส่งท้ายด้วยเรื่องของ “ป.” นักบุญชื่อกระฉ่อน ประชุมผู้ถือหุ้นบล.ดังแห่งหนึ่งย่านสีลม ไร้เงา นักบุญ “ป.” ไม่มีแม้กระทั่งลิ่วล้อ น้องเลิฟ ส่งมาร่วมประชุม ผิดวิสัยของนักบุญคนนี้จริง ๆ  หรือจะติดโควิด-19 อย่างที่มีคำรํ่าลือในหมู่บรรดานักลงทุน ที่โวยวายติดโควิด เพราะนักบุญคนนี้