“ไบเดน” ฟื้นเศรษฐกิจสหรัฐ จ่อรีดภาษีคนรวย-บริษัทเอกชน หาเงินแบ่งเบาภาระการคลัง

29 เม.ย. 2564 | 07:56 น.

"โจ ไบเดน" แถลงต่อสภาคองเกรสครบรอบการทำงาน 100 วันในตำแหน่งประธานาธิบดี ประกาศนำประเทศผ่านพ้นวิกฤตโควิดแล้ว เตรียมรีดภาษีคนรวย-บริษัทเอกชน หวังทุกฝ่ายช่วยแบ่งเบาภาระการคลัง

ใน การแถลงต่อสภาคองเกรสของสหรัฐอเมริกา คืนวันพุธตามเวลาท้องถิ่นสหรัฐ ซึ่งตรงกับเช้าวันนี้ (29 เม.ย.) เวลาไทย ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ประกาศว่า สหรัฐได้ ผ่านพ้นจุดวิกฤตและเริ่มฟื้นตัว แล้วจากผลกระทบของ การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ซึ่งทำให้ชาวอเมริกันเสียชีวิตจำนวนมากกว่า 5 แสนคน และยังสร้างความเสียหายอย่างหนักต่อ เศรษฐกิจของประเทศ

"อเมริกากำลังจะกลับมาอีกครั้ง เราจะทำให้หายนะกลับกลายเป็นสิ่งที่เป็นไปได้ เราจะพลิกวิกฤตให้เป็นโอกาส และเราจะทำให้การถดถอยกลายเป็นความเข้มแข็ง" ปธน.ไบเดนกล่าว

“ไบเดน” ฟื้นเศรษฐกิจสหรัฐ จ่อรีดภาษีคนรวย-บริษัทเอกชน หาเงินแบ่งเบาภาระการคลัง

 อย่างไรก็ดี ผู้นำสหรัฐเตือนว่า เขาจะขอให้บริษัทเอกชนและชาวอเมริกันที่ร่ำรวยเข้ามาร่วมแบกภาระด้านการเงินของประเทศให้มากยิ่งขึ้น

"นี่เป็นเวลาที่บริษัทของสหรัฐและคนที่ร่ำรวยที่สุดซึ่งคิดเป็นสัดส่วน 1% ของพลเมืองอเมริกันทั้งหมด จะต้องร่วมแบ่งเบาภาระ โดยทางรัฐบาลจะปรับขึ้นภาษีคนที่ร่ำรวยที่สุด และจะสั่งการให้สำนักงานภาษีดำเนินการกวาดล้างบรรดาเศรษฐีและมหาเศรษฐีที่โกงภาษี" ปธน.ไบเดนกล่าวต่อสภาคองเกรส

ทั้งนี้ สิ่งที่อยู่ในแผนการของปธน.ไบเดน ได้แก่

  • การจัดเก็บภาษีเงินได้ส่วนบุคคลในอัตราสูงสุดที่ 39.6% สำหรับผู้ที่มีรายได้มากกว่า 400,000 ดอลลาร์ต่อปี
  • การจัดเก็บภาษีกำไรจากการลงทุน (capital gains tax) สำหรับผู้ที่มีรายได้ตั้งแต่ 1 ล้านดอลลาร์ต่อปีขึ้นไป
  • ยุติการยกเว้นภาษีกำไรจากการรับมรดก
  • ยุติการยกเว้นภาษีอัตราดอกเบี้ยของกลุ่มผู้จัดการกองทุน

"ทั้งหมดที่ผมเสนอนี้คือสิ่งที่ยุติธรรมแล้ว นี่เป็นความรับผิดชอบด้านการคลัง" ปธน.ไบเดนกล่าว พร้อมกับยืนยันว่าเงินทุนที่ระดมได้จากการปรับขึ้นภาษีจะช่วยสร้างงานหลายล้านตำแหน่ง และจะช่วยสนับสนุนการขยายตัวของเศรษฐกิจสหรัฐให้เติบโตขึ้น

ทั้งนี้ ปธน.ไบเดนได้แถลงต่อสภาคองเกรสในวันพุธตามเวลาสหรัฐก่อนที่จะครบรอบ 100 วันในการทำงานของเขาในวันนี้ (29 เม.ย.) หลังจากที่ได้สาบานตนรับตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐคนที่ 46 เมื่อวันที่ 20 ม.ค.ที่ผ่านมา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง