ไบเดนแถลงคองเกรส "โชว์ผลงาน" 100 วันแรกในตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ

28 เม.ย. 2564 | 22:30 น.

"โจ ไบเดน" แถลงผลงานการทำงานครบรอบ 100 วันต่อสภาคองเกรสวันนี้ ชูบทบาทการรับมือโควิด-19 และการเพิ่มความร่วมมือกับนานาประเทศ ฟื้นฟูบทบาททางการเมืองและเศรษฐกิจมากขึ้นในเวทีโลก

ทำเนียบขาว เปิดเผยว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐอเมริกาจะทำการ แถลงต่อสภาคองเกรส ในเวลาซึ่งตรงกับ 08.00 น. วันนี้ (29 เม.ย.) ตามเวลาไทย เนื่องในโอกาส ครบรอบ 100 วันในการทำงาน ของเขาในวันที่ 29 เม.ย. หลังจากที่ได้สาบานตนรับตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐคนที่ 46 มาตั้งแต่วันที่ 20 ม.ค.2564

ทั้งนี้ ปธน.ไบเดนจะทำการแถลงต่อสมาชิกวุฒิสภาและสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ซึ่งถือเป็นการกล่าวสุนทรพจน์ครั้งแรกของเขาต่อที่ประชุมของทั้งสองสภา โดยการแถลงมีขึ้นในวันที่ 28 เม.ย. เวลา 21.00 น.ตามเวลาท้องถิ่นสหรัฐ ซึ่งตรงกับเวลา 08.00 น. ของวันที่ 29 เม.ย. ตามเวลาไทย และมีการถ่ายทอดสดผ่านทางสถานีโทรทัศน์ให้แก่ชาวอเมริกันทั่วประเทศ

สิ่งที่ปธน.ไบเดนแถลงในครั้งนี้ จะเกี่ยวข้องกับผลงานของรัฐบาลสหรัฐภายใต้การบริหารงานของเขาในช่วง 100 วันแรก ซึ่งได้แก่ ความคืบหน้าในการต่อสู้กับการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ซึ่งขณะนี้รัฐบาลสหรัฐสามารถฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้แก่ประชาชนในวงกว้าง รวมทั้งการที่ปธน.ไบเดนเปิดกว้างให้สหรัฐร่วมมือกับประเทศต่างๆมากขึ้นในการแก้ไขปัญหาโลกร้อน และปัญหาอื่นๆ ซึ่งแตกต่างจากนโยบาย "อเมริกาต้องมาก่อน" ของอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์

นอกจากนี้ ปธน.ไบเดน จะเรียกร้องขอความร่วมมือจากสภาคองเกรสในการอนุมัติมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจวงเงินรวม 4 ล้านล้านดอลลาร์เพื่อเยียวยาชาวอเมริกันที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 และขณะเดียวกันก็เพื่อเพิ่มการจ้างงานและการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐาน

 ขณะเดียวกัน ปธน.ไบเดนจะกล่าวถึงความรุนแรงภายในประเทศที่เกิดจากการกระทำของตำรวจ โดยเขาให้คำมั่นว่ารัฐบาลจะออกกฎหมายปฏิรูปวงการตำรวจเพื่อลดความขัดแย้งในสังคม และเขาจะเน้นย้ำว่ารัฐบาลจะสนับสนุนการลงทุนของภาคเอกชนในสหรัฐ เพื่อลดทอนอำนาจและอิทธิพลของจีน ซึ่งกำลังมีบทบาททางการเมืองและเศรษฐกิจมากขึ้นในเวทีโลก

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง