ปิด รพ.รัษฎา จ.ตรัง หลังพบบุคลากรทางการแพทย์ติดโควิด 6 ราย รอลุ้นผลอีก 12 ราย

28 เม.ย. 2564 | 06:25 น.

"ตรัง" ปิด รพ.รัษฎา เหลือเพียงแผนกฉุกเฉิน หลังบุคลากรทางการแพทย์ติดโควิด-19 จำนวน 6 ราย ลุ้นผลอีก 12 ราย ส่งผลให้ยอดผู้ป่วยติดเชื้อสะสม จ.ตรัง อยู่ที่ 96 ราย

28 เมษายน 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-18 จังหวัดตรัง ว่า ล่าสุดโรงพยาบาลรัษฎา จังหวัดตรัง พบบุคลากรทางการแพทย์ติดโควิด-19 จำนวน 6 ราย รอผลอีก 12 ราย ทำให้ต้องปิดรพ.รัษฎา และสำนักงานสาธารณสุขอำเภอรัษฎาเพราะกลายเป็นพื้นที่สีแดงต้องควบคุมสูงสุด ทั้ง 2 แห่ง  โดยรพ.รัษฎาต้องปิดให้บริการทุกแผนก ยกเว้นห้องฉุกเฉินเพื่อทำการ Swap บุคลากรที่เหลือและทำความสะอาดฆ่าเชื้อ

สำหรับการติดเชื้อของบุคลากรทางแพทย์ดังกล่าว เกิดจากเจ้าหน้าที่สาธารณสุขอำเภอรัษฎา ซึ่งเป็นชาวอ.ทุ่งสง พบเป็นผู้ป่วยติดเชื้อของ อ.ทุ่งสง ติดเชื้อโดยไม่รู้ตัวมาแพร่ที่ทำงานสาธารณสุขอำเภอรัษฎา และเจ้าหน้าที่รพ.รัษฎา รวมทั้งเจ้าหน้าที่สาธารณสุขจังหวัดตรังด้วย ทำมีผู้สัมผัสเสี่ยงสูงต้องเร่งตรวจหาเชื้อเกือบ 30 คน โดย จ.ตรังก่อนเที่ยงในวันนี้พบผู้ป่วยติดเชื้อรายใหม่แล้วจำนวน 25 ราย ถือเป็นสถิติใหม่สูงสุดที่พบผู้ป่วยรายวัน ทำยอดป่วยสะสม 96 ราย ใกล้ทะลุ 100 แล้ว ซึ่งเป็นของ อ.รัษฎา ซึ่งเป็นบุคลากรทางการแพทย์จำนวน 6 ราย และที่ อ.กันตัง พบผู้ป่วยยืนยันผลรายใหม่แล้ว 11 ราย 

ขณะที่บรรยากาศโรงพยาบาลรัษฎา อ.รัษฎา จ.ตรัง และที่สำนักงานสาธารณสุขอำเภอรัษฎา เป็นไปอย่างเงียบเชียบเนื่องจากกลายเป็นพื้นที่สีแดงต้องควบคุมสูงสุด ต้องหยุดการทำงานทั้งหมด ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป

ทั้งนี้ เฉพาะในส่วนของรพ.รัษฎา ต้องปิดทุกแผนก เปิดรับแต่เฉพาะผู้ป่วยฉุกเฉินเท่านั้น เนื่องจากก่อนหน้านี้พบผู้ช่วยสาธารณสุขอำเภอรัษฎา ซึ่งภูมิลำเนาเป็นชาว อ.ทุ่งสง จ.นครศรีฯ กลายเป็นผู้ป่วยติดเชื้อของ รพ.ทุ่งสง จ.นครศรีฯแต่ระหว่างที่ยังไม่มีอาการได้เดินทางมาทำงานตามปกติ จึงนำเชื้อมาติดบุคคลที่ได้ทำงานสัมพันธ์กันทั้งที่ รพ.รัษฎา และสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดตรังโดยเบื้องต้น ขณะนี้เจ้าหน้าที่รพ.รัษฎา ผลตรวจยืนยันออกมาเมื่อช่วงดึกของคืนวานนี้ (27 เมย.) ติดเชื้อแล้ว 6 ราย ซึ่งส่วนใหญ่เป็นบุคลากรในแผนกที่ไม่ได้ให้บริการผู้ป่วยโดยตรง คงเหลือยังต้องรอผลตรวจหาเชื้ออีกจำนวน 12 ราย คาดผลจะออกในเย็นวันนี้ 

ส่วนของสาธารณสุขอำเภอรัษฎา มีผู้สัมผัสเสี่ยงสูงอีกกว่า 10 ราย และเจ้าหน้าที่สาธารณสุขจังหวัดตรังอีกประมาณ 5-6 ราย รวมยังมีผู้สัมผัสเสี่ยงสูงอีกประมาณ 28 ราย  อย่างไรก็ตาม ขณะนี้บรรยากาศที่ด้านหน้าของรพ.รัษฎา เจ้าหน้าที่ต้องนำเต้นมาวาง เพื่อทำการคัดกรองเจ้าหน้าที่ และทำการ Swap หาเชื้อบุคลากรที่เหลือต่อไป โดยปิดไม่ให้ประชาชนเข้าไปอย่างเด็ดขาด  จึงขอความร่วมมือทุกท่านให้งดเดินทางมา รพ.รัษฎา ยกเว้นป่วยฉุกเฉิน เพื่อให้ รพ.รัษฎา  ได้ดำเนินการควบคุมโรค และทำความสะอาดฆ่าเชื้อใน รพ.ตามมาตรฐาน และจะรายงานสถานการณ์ให้ทุกท่านทราบเป็นระยะ

สำหรับผู้ป่วยนัด หรือต้องการสอบถามข้อมูล โทร.(081) 956-3997 ทาง รพ.รัษฎา กราบขออภัยทุกท่านเป็นอย่างสูง และจะเร่งดำเนินการควบคุมโรคใน รพ. เพื่อสร้างความเชื่อมั่นในการเข้ารับบริการใน รพ.รัษฎา โดยเร็วที่สุด ลงชื่อ นพ.ชัยณรงค์ มากเพ็ง ผู้อำนวยการ รพ.รัษฎา วันที่ 27 เมษายน 2564 เวลา 23.40 น.

ด้านนายแพทย์บรรเจิด สุขพิพัฒปานนท์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดตรัง กล่าวว่า ในวันนี้ก่อนเที่ยงจ.ตรัง พบผู้ป่วยติดเชื้อรายใหม่แล้ว 25 ราย ถือเป็นสถิติใหม่สูงสุดที่พบผู้ป่วยรายวัน ทำยอดป่วยสะสม 96 ราย ใกล้ทะลุ 100 แล้วโดยเป็นของอ.รัษฎา ซึ่งเป็นบุคลากรทางการแพทย์จำนวน 6 ราย และที่ อ.กันตัง พบผู้ป่วยยืนยันผลรายใหม่แล้ว 11 ราย

ส่วนผู้สัมผัสเสี่ยงสูงกับผู้ช่วยสาธารณสุขอำเภอรัษฎา มีประมาณกว่า 20 คน ประกอบด้วย เจ้าหน้าที่สาธารณสุขอำเภอรัษฎา เจ้าหน้าที่สาธารณสุขจังหวัดตรัง และบุคลากรทางแพทย์รพ.รัษฎาโดยทางจังหวัดตรังจะแถลงข่าวในภาคบ่ายของวันนี้ 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง