ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม หลังโอเปกยังคงเชื่อมันในการฟื้นตัวของอุปสงค์

28 เมษายน 2564

ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม หลังกลุ่มโอเปกยังคงเชื่อมันในการฟื้นตัวของอุปสงค์น้ำมันทั่วโลก

หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน บมจ.ไทยออยล์ รายงานสถานการณ์ราคาน้ำมัน 28 เมษายน 2564

ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม หลังโอเปกยังคงเชื่อมันในการฟื้นตัวของอุปสงค์

+ ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม หลังกลุ่มโอเปกและประเทศพันธมิตรยังคงเชื่อมั่นในคาดการณ์ความต้องการใช้น้ำมันของโลกในปีนี้ ที่กลุ่มได้ประกาศไปก่อนหน้า และยังคงยึดตามแผนการปรับเพิ่มกำลังการผลิตที่ 0.4 ล้านบาร์เรลต่อวันในเดือน พ.ย. 64 แม้ว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในประเทศอินเดียจะยังคงรุนแรง โดยปัจจุบันยังคงมีการตรวจพบผู้ติดเชื้อรายวันจำนวนมากกว่า 3 แสนคน อย่างต่อเนื่องในช่วงที่ผ่านมา

- การประชุมระหว่างอิหร่านและประเทศมหาอำนาจ ในการรื้อฟื้นข้อตกลงนิวเคลียร์ที่เคยทำไว้ในปี 2558 มีความคืบหน้า หลังที่ประชุมมีความเห็นที่จะเร่งกระบวนการฟื้นฟูข้อตกลงนิวเคลียร์ โดยหากประสบความสำเร็จ จะส่งผลให้มาตรการคว่ำบาตรอิหร่านของสหรัฐฯ ผ่อนคลายลง และจะทำให้มีอุปทานน้ำมันดิบจากอิหร่านเพิ่มขึ้น

- หลังตลาดปิด สถาบันปิโตรเลียมด้านพลังงานสหรัฐฯ (API) รายงานปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ประจำสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 23 เม.ย. 64 ปรับตัวเพิ่มขึ้น 4.3 ล้านบาร์เรล แตะระดับ 497.3 ล้านบาร์เรล มากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดไว้ว่าจะปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.7 ล้านบาร์เรล

ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวเพิ่มขึ้นน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังอุปทานน้ำมันเบนซินในภูมิภาคได้รับแรงหนุนหลังโรงกลั่นในประเทศไต้หวันที่เตรียมปรับเพิ่มกำลังการผลิต ขณะที่ความต้องการใช้ในภูมิภาคยังคงได้รับแรงกดดันจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวเพิ่มขึ้นตามราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังความต้องการใช้น้ำมันดีเซลในทวีปยุโรปมีแนวโน้มฟื้นตัวดีขึ้น แม้ว่าความต้องการใช้ในประเทศอินเดียจะยังคงถูกกดดันจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

ที่มา : บมจ.ไทยออยล์

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (27 เม.ย.) หลังจากกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส จัดการประชุมเร็วกว่ากำหนดหนึ่งวัน และมีมติคงนโยบายการผลิตน้ำมันเอาไว้เท่าเดิม ขณะที่นักลงทุนจับตารายงานสต็อกน้ำมันดิบของรัฐบาลสหรัฐซึ่งมีกำหนดเปิดเผยในวันนี้

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนมิ.ย. เพิ่มขึ้น 1.03 ดอลลาร์ หรือ 1.7% ปิดที่ 62.94 ดอลลาร์/บาร์เรล ซึ่งเป็นระดับปิดสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 19 เม.ย.2564

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนมิ.ย. เพิ่มขึ้น 77 เซนต์ หรือ 1.2% ปิดที่ 66.42 ดอลลาร์/บาร์เรล