"พาณิชย์" รับมือโควิด-19 รอบใหม่ คุมเข้มค่าบริการเดลิเวอรี ป้องกันฉวยโอกาสปรับขึ้นราคา

28 เม.ย. 2564 | 01:05 น.

"พาณิชย์" กางแผนรับมือโควิด-19 รอบใหม่ สั่ง กรมการค้าภายใน-พาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศติดตามสถานการณ์ราคาสินค้าอย่างใกล้ชิด ป้องกันการฉวยโอกาสปรับขึ้น ย้ำ จับตาเข้มค่าบริการเดลิเวอรี หลังปชช.เวิร์กฟรอมโฮมสั่งซื้อสินค้า-อาหารมากขึ้น   

28 เมษายน 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ที่ขยายเป็นวงกว้างบวกกับมาตรการ WFH ที่เกิดขึ้นส่งผลให้มีการสั่งซื้ออาหารและสินค้าผ่านทางออนไลน์เพิ่มมากขึ้นนั้น ล่าสุดนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงมาตรการรับมือของกระทรวงพาณิชย์ (พณ.) ว่า ในด้านการดูแลราคาสินค้าและบริการ ได้สั่งการให้กรมการค้าภายใน สำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ ออกตรวจตราราคาสินค้าที่จำหน่ายทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด เพื่อป้องกันไม่ให้มีการฉวยโอกาสขึ้นราคาเอาเปรียบผู้บริโภค กำชับให้มีการปิดป้ายแสดงราคาให้ชัดเจน และบางสินค้าถ้าจะมีการขึ้นราคาก็ต้องขออนุญาต ซึ่งกระทรวงพาณิชย์ยังไม่อนุญาตให้มีการปรับขึ้นราคาใด ๆ ทั้งสิ้น

ทั้งนี้ ได้ขอให้เน้นเป็นพิเศษในการติดตามอัตราค่าบริการในช่วงสถานการณ์โควิด-19 โดยจะตรวจสอบอัตราค่าบริการในส่วนของธุรกิจจัดส่งสินค้ามากขึ้น เพราะประชาชนทั่วประเทศได้หันมาใช้บริการสั่งสินค้า สั่งอาหารทางเดลิเวอรีกันมากขึ้น จึงต้องเข้าไปกำกับดูแลไม่ให้เป็นภาระประชาชน เพราะต้องการสนับสนุนให้พี่น้องประชาชนทำงานที่บ้านและอยู่กับบ้านเป็นหลัก

ด้านงานให้บริการประชาชนและผู้ประกอบการ ทั้งการจดทะเบียนนิติบุคคล การใช้บริการจดทะเบียนทรัพย์สินทางปัญญา และอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับกระทรวงพาณิชย์ ได้มีการปรับรูปแบบมาเป็นการให้บริการผ่านทางออนไลน์ ในแบบ One Stop Service ให้บริการแบบเบ็ดเสร็จ ณ จุดเดียว ในเวลารวดเร็ว โดยไม่ต้องเดินทางไปที่กระทรวงพาณิชย์ หรือสำนักงานพาณิชย์จังหวัด ซึ่งได้เปิดให้บริการไปแล้ว 85 บริการ และจะมีการเพิ่มการให้บริการมากขึ้นไปภายใน 1-2 เดือนนี้ เพื่อให้ผู้รับบริการได้รับความสะดวกมากยิ่งขึ้น และลดการเดินทาง

สำหรับด้านการส่งเสริมและผลักดันการส่งออกได้ปรับรูปแบบการจัดกิจกรรมแบบออฟไลน์มาเป็นแบบออนไลน์เป็นหลัก เพื่อเพิ่มยอดการส่งออกให้กับไทย และยังได้ร่วมมือกับภาคเอกชนในการทำงานอย่างใกล้ชิดผ่านเวที กรอ.พาณิชย์ ซึ่งเป็นเวทีสำคัญในการที่กระทรวงพาณิชย์ทุกหน่วยงานกับภาคเอกชน ทั้งสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย สมาคมธนาคารไทย สมาคมผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย และภาคส่วนอื่นๆ ที่จะมีการประชุมหารือร่วมกัน

ขณะที่ในส่วนของการดูแลข้าราชการและเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานของกระทรวงพาณิชย์ ในส่วนของสำนักงานปลัดกระทรวงพาณิชย์และกรมต่าง ๆ ได้มีการฉีดพ่นฆ่าเชื้อโควิด-19 และกำชับเจ้าหน้าที่ให้ระมัดระวัง จัดระบบให้เจ้าหน้าที่ทำงานที่บ้าน (Work from Home) แบ่งกะกัน โดยปลัดกระทรวงฯ ประชุมกับอธิบดี และมอบหมายให้ดำเนินการตามนโยบายของรัฐบาลไปก่อนหน้านี้หลายสัปดาห์แล้ว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง