นายกฯ ญี่ปุ่นมอบหมาย “กลาโหม” ตั้งศูนย์ฉีดวัคซีนโควิดขนาดใหญ่ในกรุงโตเกียว

27 เม.ย. 2564 | 18:23 น.

นายกฯญี่ปุ่นสั่งการมอบหมายกระทรวงกลาโหม ระดมกองกำลังป้องกันตนเอง จัดตั้งศูนย์ฉีดวัคซีนขนาดใหญ่ในกรุงโตเกียว ย้ำภารกิจทหารเป็น “แนวป้องกันสุดท้าย” ในการรับมือวิกฤตโควิด

นายโยชิฮิเดะ ซูงะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ได้สั่งการให้นายโนบุโอะ คิชิ รัฐมนตรีกลาโหม จัดตั้งศูนย์ฉีดวัคซีนขนาดใหญ่ในกรุงโตเกียว เพื่อให้ เร่งฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ให้กับ ผู้สูงอายุ ได้รวดเร็วขึ้น

นายโยชิฮิเดะ ซูงะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น

นายคิชิกล่าวว่า ศูนย์ฉีดวัคซีนดังกล่าวจะเปิดดำเนินการในวันที่ 24 พ.ค. ที่จะถึงนี้ โดยจะมี เจ้าหน้าที่แพทย์และพยาบาลจากกองกำลังป้องกันตนเอง (SDF) มาให้บริการ และจะเปิดดำเนินการเป็นเวลา 3 เดือน

แหล่งข่าวระบุว่า ผู้มาใช้บริการศูนย์ฉีดวัคซีนดังกล่าวส่วนใหญ่น่าจะเป็นประชากรผู้มีอายุ 65 ปีขึ้นไปประมาณ 900,000 คนที่พักอาศัยอยู่ในกรุงโตเกียวและจังหวัดคานางาวะ ชิบะ และไซตามะ โดยทางศูนย์ฉีดวัคซีนจะใช้วัคซีนของบริษัทโมเดอร์นา

รายงานระบุว่า กระทรวงสาธารณสุขญี่ปุ่นกำลังตรวจสอบวัคซีนของโมเดอร์นา ซึ่งเป็นวัคซีนตัวใหม่เพิ่มเติมจากที่ปัจจุบันเทศบาลต่างๆ ของญี่ปุ่นนั้นใช้วัคซีนของบริษัทไฟเซอร์อยู่

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ศูนย์ฉีดวัคซีนดังกล่าวจะดำเนินการในอาคารรัฐบาลในเขตโอเตมาจิของกรุงโตเกียว โดยได้รับความช่วยเหลือจากสำนักคณะรัฐมนตรีและกระทรวงสาธารณสุข แรงงาน และสวัสดิการของญี่ปุ่น

เจ้าหน้าที่แพทย์และพยาบาลจากกองกำลังป้องกันตนเอง (SDF) จะเป็นผู้ให้บริการประชาชน

นายคิชิเปิดเผยคำสั่งมอบหมายภารกิจจากนายซูงะ นายกรัฐมนตรี ที่กำชับว่า "กระทรวงกลาโหมและกองกำลังป้องกันตนเอง คือแนวป้องกันสุดท้ายของญี่ปุ่น ผมขอให้คุณทำหน้าที่นั้นในมาตรการรับมือโรคโควิด-19 ซึ่งเป็นส่วนสำคัญของการจัดการวิกฤติของประเทศ

ญี่ปุ่นเริ่มโครงการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ในช่วงกลางเดือนก.พ. ที่ผ่านมา แต่ความคืบหน้าถือว่าล่าช้ากว่าประเทศพัฒนาแล้วอื่นๆ เช่น อิสราเอล อังกฤษ และสหรัฐอเมริกา โดยปัจจุบันมีประชาชนญี่ปุ่นเพียงประมาณ 1% จากประชาชนทั้งหมด 126 ล้านคนที่ได้รับการฉีดวัคซีนแล้วอย่างน้อย 1 เข็ม ซึ่งส่วนใหญ่เป็นบุคลากรด้านสาธารณสุข

นายซูงะเน้นย้ำว่า รัฐบาลญี่ปุ่นมีเป้าหมายที่จะฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้กับผู้สูงอายุให้เสร็จภายในสิ้นเดือนก.ค. นี้ ซึ่งหมายความว่าญี่ปุ่นจะต้องเร่งการฉีดวัคซีนให้เร็วขึ้นกว่าที่เป็นอยู่ในปัจจุบันอีกมาก

ทั้งนี้ ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 สะสมในประเทศญี่ปุ่นอยู่ที่ประมาณ 550,000 ราย และยอดผู้เสียชีวิต 9,761 ราย 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สธ. เร่งกระจายยา “ฟาวิพิราเวียร์”ให้ทั่วถึงหลังรับ 2 ล้านเม็ดจากญี่ปุ่น

โควิดถล่ม “เอเชีย-อาเซียน” หนัก “ญี่ปุ่น” งัดภาวะฉุกเฉิน “ปินส์” ป่วยใหม่เฉียดหมื่น

ญี่ปุ่นเตรียมประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินหลังยอดโควิดพุ่ง

เปิดแผนจัดซื้อวัคซีนของรัฐบาลญี่ปุ่น มั่นใจเพียงพอฉีดให้ทุกคนเดือนก.ย.นี้