คืบหน้า ทอท.เร่งสร้าง รันเวย์3 สุวรรณภูมิ รองรับ 94 เที่ยวบิน

27 เม.ย. 2564 | 14:13 น.

ทอท.เดินหน้าสร้าง “รันเวย์ 3” สุวรรณภูมิ ยันเป็นไปตามแผนที่วางไว้ เชื่อโควิด-19 รอบใหม่พ่นพิษไม่กระทบโครงการฯ เร่งผลักดันเทอมินัล2 เตรียมจัดประชุมดึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหารือ หลังความคิดเห็นยังไม่ตรงกัน

 นายกีรติ กิจมานะวัฒน์ รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ สายงานวิศวกรรมและการก่อสร้าง บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด(มหาชน) หรือ ทอท. เปิดเผยว่า ความคืบหน้าโครงการก่อสร้างทางวิ่ง(รันเวย์)เส้นที่ 3 ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (ทสภ.) ขณะนี้ บริษัท เนาวรัตน์พัฒนาการ จำกัด(มหาชน) หรือ NWR ผู้รับเหมา ได้เข้าพื้นที่แล้ว อยู่ระหว่างเคลียร์พื้นที่ก่อสร้าง และกั้นแนวรั้ว ระหว่างพื้นที่เขตการบิน (AIRSIDE) ซึ่งเป็นพื้นที่ที่เครื่องบินใช้ขึ้นลง และขับเคลื่อน รวมถึงบริเวณใกล้เคียง และพื้นที่เขตนอกการบิน (LANDSIDE) โดยความคืบหน้าการดำเนินงานอยู่ที่ประมาณ 6% ยังคงเดินหน้าเป็นไปตามแผนงานที่วางไว้

 

 “แม้เวลานี้จะเกิดสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ระลอกที่ 3 แต่ไม่ได้สร้างปัญหา และส่งผลกระทบต่อการก่อสร้างรันเวย์ที่ 3 แต่อย่างใด เนื่องจากวัสดุอุปกรณ์ในการก่อสร้างอยู่ภายในประเทศทั้งหมด ตามแผนงานจะใช้เวลาก่อสร้าง 35 เดือน หรือประมาณ 3 ปี แล้วเสร็จประมาณเดือน ส.ค.66 โดยจะช่วยทำให้ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิรองรับเที่ยวบินได้ 94 เที่ยวบินต่อชั่วโมง(ชม.) เพิ่มขึ้นจากปัจจุบันก่อนเกิดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ซึ่งอยู่ที่ 68 เที่ยวบินต่อ ชม. นอกจากนี้จะรองรับผู้โดยสารได้เพิ่มขึ้นเป็น 90 ล้านคนต่อปี จากปัจจุบันอาคารผู้โดยสารหลัก และอาคารเทียบเครื่องบินรองหลังที่ 1 (SAT 1)  สามารถรองรับผู้โดยสารได้รวม 60 ล้านคนต่อปี

 

สำหรับรันเวย์เส้นที่ 3 มีขนาดความกว้าง 60 เมตร และยาว 4,000 เมตร อยู่ขนานกับรันเวย์ที่ 1 มีระยะห่างประมาณ 400 เมตร โดยในส่วนของมาตรการชดเชยผลกระทบด้านเสียงให้กับประชาชนนั้น ทาง ทอท. ยินดีปฏิบัติตามมติคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ(กก.วล.)ที่กำหนดให้ ทอท. ขยายระยะเวลาการจ่ายชดเชยผลกระทบด้านเสียงยาวไปจนถึงวันที่ กก.วล. มีมติ ไม่ใช่วันที่ ทอท.ประกาศแผนการก่อสร้าง ส่งผลทำให้วงเงินลงทุนภาพรวมโครงการปรับเพิ่มขึ้นจาก 2.1 หมื่นล้านบาท เป็น 2.8 หมื่นล้านบาท

 

ขณะที่ความคืบหน้าโครงการพัฒนาส่วนต่อขยายด้านทิศเหนือ (North Expansion) ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ปัจจุบันสมาคมขนส่งทางอากาศ (ไออาตา) ส่งผลการตรวจปรับปรุงผลการศึกษาแนวทางการพัฒนา ทสภ. ที่เหมาะสมมาให้ ทอท. แล้ว เบื้องต้นเห็นว่าการพัฒนาส่วนต่อขยายด้านทิศเหนือเป็นทางเลือกในการพัฒนา ทสภ. ที่เหมาะสม สำหรับในส่วนขององค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ไอเคโอ) นั้น ยังอยู่ระหว่างการศึกษา ทั้งนี้เดิมมีแผนจะเสนอผลการศึกษาฯ ของไออาตาให้ที่ประชุมคณะกรรมการพิจารณาแนวทางการเพิ่มขีดความสามารถของอาคารผู้โดยสาร ทสภ. ในวันที่ 29 เม.ย.นี้ แต่เนื่องจากช่วงนี้ยังมีการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ค่อนข้างหนัก จึงขอเลื่อนออกไปก่อน

 

 ทั้งนี้ ทอท. มีความพร้อมที่จะดำเนินการพัฒนาส่วนต่อขยายด้านทิศเหนือ แต่ยอมรับว่าขณะนี้ยังมีหลายฝ่ายที่ไม่เห็นด้วยกับการดำเนินการดังกล่าว ทั้งนี้ ทอท. วางแผนไว้ว่า เมื่อที่ประชุมคณะกรรมการพิจารณาฯ เห็นชอบผลการศึกษาแล้ว จะจัดประชุมนำเสนอข้อมูลเชิงลึก เพื่อสร้างความเข้าใจว่าการพัฒนาส่วนต่อขยายด้านทิศเหนือจะช่วยแก้ไขปัญหาของ ทสภ. ได้อย่างไร โดยจะเชิญหน่วยงาน และบุคคลที่เกี่ยวข้อง มาร่วมรับฟัง พร้อมทั้งหารือ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง