ศบค.ชุดเล็กไฟเขียวบินเข้าไทยกลับมากักตัว14วันเริ่ม1พ.ค.นี้

27 เม.ย. 2564 | 10:30 น.

กพท.เผยศบค. ชุดเล็กเห็นชอบตามที่กระทรวงสาธารณสุขเสนอ ที่จะให้บุคคลที่เดินทางเข้าไทย ต้องกักตัว 14 วัน มีผล 1 พฤษภาคมนี้ ส่วนเที่ยวบินอินเดีย ให้เฉพาะคนไทยเข้าได้ ส่วนต่างชาติให้ชะลอบุคคลจาก 3 ประเทศเดินทางเข้าไทย ได้แก่ อินเดีย ปากีสถาน บังกลาเทศ รวมทั้งเพิ่ม

สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (CAAT) ขอชี้แจงเพิ่มเติมประเด็นเที่ยวบินอินเดียเข้าไทย โดยระบุว่าที่ประชุมล่าสุดของ ศบค. ชุดเล็กวันนี้ (27 เมษายน 2564) ได้ให้ความเห็นชอบมาตรการคัดกรองบุคคลที่เดินทางเข้าประเทศตามที่กระทรวงสาธารณสุขเสนอ ที่จะต้องให้บุคคลที่เดินทางเข้าไทย จะต้องมีการกักตัว 14 วันโดยจะมีผลในวันที่ 1 พฤษภาคม 2564

สำหรับการเดินทางเข้าประเทศจากประเทศอินเดียนั้นจะอนุญาติให้มีเพียงคนไทยในอินเดียเดินทางเข้ามาได้ โดยต้องผ่านขั้นตอนการขอเดินทางกลับประเทศตามที่กระทรวงการต่างประเทศกำหนดที่จะสามารถเดินทางเข้าประเทศได้ในช่วงเวลานี้ และจะต้องผ่านขั้นตอนการคัดกรองตามมาตรการของกระทรวงสาธาณสุข

โดยในเดือนเมษายนนี้ไม่มีเที่ยวบินจากอินเดียเพิ่มเติมแล้ว เที่ยวบินจากอินเดียที่จะบินเข้าไทยจะบินเข้ามาในวันที่ 1 พฤษภาคมนี้ จึงจะต้องมีการกักตัวเป็นเวลา 14 วันตามมาตรการสาธารณสุขที่จะมีผลในวันดังกล่าว

ส่วนการเดินทางจากประเทศปากีสถาน บังกลาเทศ และประเทศอื่น ๆ ทั้งคนไทยและต่างชาติ ขอให้สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมจากสถานทูตไทย หรือ สถานกงสุลไทยประจำประเทศต้นทาง เพื่อให้ทราบถึงมาตรการที่เป็นปัจจุบันต่อไป

อนึ่งการปรับเพิ่มวันกักตัวคนที่เดินทางเข้าไทยทุกคนกลับมาเป็น 14 เหมือนเดิม เกิดจากการควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 ระลอกใหม่ หลังจากเมื่อวันที่ 1 เม.ย.64 ได้มีการลดวันกักตัวลงเหลือ 7 วันสำหรับคนที่ฉีดวัคซีนแล้ว 10 วันสำหรับคนที่ไม่ได้ฉีดวัคซีน และ14 วันสำหรับนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาจากทวีปแอฟริกา

ข่าวเกี่ยวข้อง: