เปิดวาระครม. 27เม.ย.64 คลังชง "มาตรการภาษี" หนุนตั้ง “สถาบันการเงินประชาชน”

27 เม.ย. 2564 | 02:52 น.

เปิดวาระการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) 27 เม.ย.64 กระทรวงการคลัง เสนอ "มาตรการภาษี" และกฎกระทรวงสนับสนุนหนุนตั้ง “สถาบันการเงินประชาชน”

วันที่ 27 เม.ย. 64 ต้องจับตาการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) 27 เม.ย.64 มีวาระที่กระทรวงการคลัง จะเสนอ "มาตรการภาษี" และกฎกระทรวง 2 ฉบับ เพื่อสนับสนุนหนุนการตั้ง “สถาบันการเงินประชาชน”

โดยการประชุมครม.เริ่มเวลา 09.00 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ต่อเนื่องเป็นสัปดาห์ที่ 3 ตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 หลังมีการระบาดระลอก 3 

โดยมีรองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรี บางส่วนที่เข้าร่วมการประชุม ที่ ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล ส่วนรัฐมนตรีอื่นๆ จะมีการวิดีโอคอนเฟอเรนซ์มาจากกระทรวง 

โดยวาระครม. แบ่งเป็นวาระเพื่อพิจารณา และวาระทราบ ซึ่งกระทรวง หน่วยงานต่างๆเสนอเข้ามาที่สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี(สลค.) เพื่อบรรจุเป็นวาระการประชุมครม.ในวันนี้ ดังนี้ 

วาระเพื่อพิจาณา

กระทรวงการคลัง

- สนอมาตรการทางภาษีและค่าธรรมเนียมเพื่อสนับสนุนการดำเนินงานของสถาบันการเงินประชาชน คือ ร่างพระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร และร่างประกาศกระทรวงมหาดไทย เรื่อง การเรียกเก็บค่าธรรมเนียมจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรมตามประมวลกฎหมายที่ดิน กรณีที่มีการจัดตั้งและการดำเนินงานของสถาบันการเงินประชาชน ตามหลักเกณฑ์ที่คณะรัฐมนตรีกำหนด รวม 2 ฉบับ

กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

- เสนอขอบเขตพื้นที่เมืองเก่า และแนวทางการอนุรักษ์และพัฒนาเมืองเก่าอุทัยธานี เมืองเก่าตรัง และเมืองเก่า ฉะเชิงเทรา

กสทช.

- สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กสทช.) เสนอการสมัครรับเลือกตั้งตำแหน่งสมาชิกสภาบริหารของสหภาพโทรคมนาคมระหว่างประเทศ (ITU)

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์

- เสนอการออกประกาศกระทรวงพาณิชย์เกี่ยวกับการส่งออกข้าว ภายใต้โควตาภาษีและการกำหนดค่าธรรมเนียมพิเศษ ในการส่งออกข้าวไปสหภาพยุโรปและสหราชอาณาจักร

กระทรวงพาณิชย์

- โดย นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ เสนอการเข้าร่วมงาน Expo 2025 Osaka Kansai

วาระเพื่อทราบ

กระทรวงพลังงาน

- โดยนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พลังงาน เสนอร่างกฎกระทรวงสถานที่บรรจุก๊าซปิโตรเลียมเหลวประเภทโรงบรรจุ

กระทรวงยุติธรรม

- เสนอร่างกฎกระทรวงกำหนดหน่วยงานของรัฐที่สามารถขอให้เจ้าพนักงานบังคับคดีดำเนินการบังคับทางปกครอง (ฉบับที่..)

กระทรวงอุตสาหกรรม

- เสนอร่างกฎกระทรวงกำหนดให้ผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมเหล็กลวดคาร์บอนต่ำ ต้องเป็นไปตามมาตรฐาน และร่างกฎกระทรวงกำหนดให้ผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมเหล็กกล้าทรงแบนรีดร้อนสำหรับงานโครงสร้างเชื่อมประกอบ ต้องเป็นไปตามมาตรฐาน

และกระทรวงอุตสาหกรรมยังจะเสนอผลการพิจารณารายงานการพิจารณาศึกษา เรื่อง ข้อเสนอทิศทางประเทศไทยหลังวิกฤติโควิด-19 ในด้านการพาณิชย์และการอุตสาหกรรม ของคณะกรรมาธิการพาณิชย์และการอุตสาหกรรม วุฒิสภา

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี

- เสนอรายงานผลการดำเนินการตามข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติองค์กรจัดสรร คลื่นความถี่และกำกับการประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม (ฉบับที่..) ของสภาผู้แทนราษฎร และวุฒิสภา

สำนักงานคณะกรรมการข้อมูลข่าวสารของราชการ (สขร.)

- รายงานผลการปฏิบัติตาม พ.ร.บ.ข้อมูลข่าวสารของราชการพ.ศ.2540 ของคณะกรรมการข้อมูล ข่าวสารของราชการ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2563