"อันวาร์"ชี้ประชาธิปไตยเจอภัยคุกคามการเมือง

26 เม.ย. 2564 | 12:37 น.

“อันวาร์”ชี้ประชาธิปไตยเจอภัยคุกคามการเมือง ปชป.ก็ไม่เว้น อ้างถูกสั่งให้แพ้เลือกตั้งครั้งหน้า ขอคนประชาธิปัตย์ผนึกกำลังสู้

วันนี้ (26 เม.ย.64) นายอันวาร์ สาและ ส.ส.ปัตตานี พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีพรรคการเมืองและประชาธิปไตย กำลังเผชิญกับ “ภัยคุกคามทางการเมือง” ที่ใกล้ตัวเข้ามา ระบุว่า

กรณีคำสั่งนายกรัฐมนตรี ที่ 85/2564 เรื่องมอบหมายให้รัฐมนตรีรับผิดชอบจังหวัดตามแนวคิดการขับเคลื่อนไทยไปด้วยกันในระดับพื้นที่จังหวัด ว่า เรื่องนี้กำลังเป็นกระแสร้อนระอุในพรรคประชาธิปัตย์ เพราะ ส.ส.และสมาชิกพรรค พร้อมทั้งผู้สนับสนุนพรรคบางคน เห็นพ้องว่า รัฐมนตรีที่ถูกมอบหมายให้ดูกำกับพื้นที่นั้น ผิดฝาผิดตัว

เช่นที่มอบหมายให้รัฐมนตรีของพรรคแกนนำรัฐบาลจากภาคเหนือ มาดูแลกำกับ 3 จังหวัดใหญ่ในภาคใต้ โดยไม่คำนึงถึงมารยาททางการเมืองในการเป็นพรรคร่วมรัฐบาล จึงทำให้ดูเสมือนว่าพื้นที่ของพรรคประชาธิปัตย์กำลังจะถูกยึด

ยิ่งตนทำงานใกล้ชิดกับประชาชน ยิ่งได้รับข้อมูลที่น่าเชื่อถือว่า ประเทศของเรากำลังเผชิญกับภัยคุกคามทางการเมืองในรูปแบบเผด็จการที่แฝงมาในคราบของประชาธิปไตย โดยอาศัยกระบวนการเลือกตั้งมาสร้างความชอบธรรมในการสืบทอดอำนาจ ทั้ง 3 ระดับ คือ 1.ระดับประเทศ 2.ระดับพรรค และ 3.ระดับพื้นที่

โดยเฉพาะอย่างยิ่งในระดับพื้นที่ มีความหมายมากสำหรับพรรคการเมืองใหม่ที่ไม่เคยมีฐานเสียงอยู่เลย เพราะโดยธรรมชาติของพรรคการเมืองที่เกิดใหม่ในอดีต จะเห็นได้ว่า เกิดจากกระแสค่านิยมชั่วคราว แล้วก็ดับไป หรือเกิดจากการใช้เงินไปทุ่มซื้อ ส.ส. ที่มีฐานเสียงในพื้นที่เขตเลือกตั้งนั้นๆ อยู่แล้ว ให้ย้ายมาสังกัดพรรคใหม่ ซึ่งต่างจากพรรคประชาธิปัตย์ที่มีอุดมการณ์และตั้งพรรคมากว่า 75 ปี แต่เนื่องจากเกิดความผิดพลาดในเชิงบริหาร ส่งผลให้พรรคตกต่ำ และพ่ายแพ้การเลือกตั้งอย่างที่ทราบ

“ผมรู้มานานแล้ว พรรคตั้งใหม่ที่ไม่มีพื้นที่ของตัวเอง พยายามเจรจาแย่งซื้อตัว ส.ส. ที่มีฐานเสียงอยู่แล้วจากพรรคอื่น มาสังกัดพรรคตนเองให้ใด้ หากไม่ได้ก็จำเป็นต้องแย่งพื้นที่ ซึ่งพื้นที่ของพรรคประชาธิปัตย์ก็อยู่ในเป้าหมายนี้ เพราะผลการเลือกตั้งครั้งที่แล้ว เราแพ้ยับเยิน และหลังการเลือกตั้ง ก็ยังมีสมาชิกพรรคที่เป็นแกนนำทยอยกันลาออก

แม้ผมเตือนผู้บริหารพรรคว่า ต้องรีบแก้ไขและฟื้นฟูพรรค แต่ไม่มีใครสนใจ เพราะ จ.ปัตตานี เป็นหนึ่งในพื้นที่เป้าหมายที่เขาจะยึด ยิ่งผมยืนยันว่าไม่ย้ายพรรค ผมจึงถูกสั่งให้แพ้ในการเลือกตั้งครั้งหน้า แต่อย่าตื่นเต้น ตกใจ หรือกังวลกับคำสั่งที่ให้รัฐมนตรีของพรรคอื่นมาดูแลพื้นที่ภาคใต้ของพรรคเรา ทั้งที่ร่วมรัฐบาลเดียวกัน เพราะเป็นสิทธิของนายกฯ แต่เรื่องนี้จะโทษหรือโกรธคนอื่นไม่ได้ ต้องโทษตัวเอง” นายอันวาร์ ระบุ

นายอันวาร์ กล่าวอีกว่า เพื่อนสมาชิกพรรคทุกคนคงจะเข้าใจแล้วว่า ขณะนี้ประเทศไทยของเรากำลังเผชิญกับภัยคุกคามในทุกรูปแบบ ตนจึงขอเชิญชวนสมาชิกพรรคให้ผนึกกำลังร่วมกันต่อสู้กับภัยเหล่านั้น เพื่อรักษาการปกครองในระบอบประชาธิปไตยเอาไว้ให้ได้