ยื่น ก.ล.ต.สอบ​ เส้นทางเงินปริศนากรุ๊ปลีส

26 เม.ย. 2564 | 08:42 น.

คณะกรรมการตรวจสอบ ร้อง ก.ล.ต.ตรวจสอบ บริษัทกรุ๊ปลีส จำกัด (มหาชน) และบริษัทย่อยในกัมพูชา สงสัยการทำธุรกรรมปริศนา

วันที่ 26 เม.ย.64 รายงานข่าวจาก สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ก.ล.ต. แจ้ง ว่า นายสกล หาญสุทธิวารินทร์ อดีตประธานคณะกรรมการตรวจสอบ บริษัท กรุ๊ปลีส จำกัด (มหาชน) ทำหนังสือรายงานผลการตรวจสอบถึงเลขาธิการ ก.ล.ต. เรื่องพฤติการณ์อันควรสงสัยของกรรมการหรือบุคคลที่รับผิดชอบในการดำเนินงานของบริษัทกรุ๊ปลีส จำกัด (มหาชน)  

โดยแนบสำเนาจดหมายของผู้สอบบัญชี ลงวันที่22 กุมภาพันธ์ 2564 มาด้วย ระบุว่า บริษัท เคพีเอ็มจี ภูมิไชย สอบบัญชีจำกัด ผู้สอบบัญชีของบริษัทกรุ๊ปลีสจำกัด (มหาชน) หรือ GL แจ้งข้อเท็จจริงต่อคณะกรรมการตรวจสอบของ GL ตามมาตรา 89/25 ของพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาด หลักทรัพย์ พ.ศ.2535

พบพฤติกรรมที่น่าสงสัยในการทำธุรกรรมของ จีแอล ไฟแนนซ์ ประเทศกัมพูชา (GLF) บริษัท ย่อยของ GL กรณี GLF โอนเงินให้ AFP Trading Co. Ltd  หรือ APFT เป็นเงิน 1.4 ล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งไม่ได้รับคำชี้แจงที่กระจ่างจากผู้บริหารของ GL และเชื่อว่าอาจมีการโอนเงินในทำนองนี้ไปให้ APFT หรือนิติบุคคลอื่นอีกหลายครั้ง   

ทางคณะกรรมการตรวจสอบมีหนังสือลงวันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2564 ถึงประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (CEO) ของ GL ให้ผู้เกี่ยวข้องชี้แจงข้อเท็จจริง แต่ ณ วันที่ 15 มีนาคม 2564 ฝ่ายบริหารของ GL และ GLF ยังไม่ได้ส่งคำชี้แจงและเอกสารที่เกี่ยวข้องต่อคณะกรรมการตรวจสอบ 

ขณะเดียวทางคณะกรรมการตรวจสอบได้รับเอกสารจากเจ้าหน้าที่ระดับสูงส่งมาในฐานะผู้แจ้งเบาะแสการทุจริต (Whistle blower ) ที่ไม่ต้องการเปิดเผยชื่อและขอรับความคุ้มครอง ตามนโยบายแจ้งเบาะแสการทุจริตหลายฉบับ ซึ่งทางคณะกรรมการได้ตรวจสอบพิจารณาข้อเท็จจริง 

จากเอกสารดังกล่าวข้างต้นแล้วเห็นว่าการทำธุรกรรมสำคัญที่น่าสงสัย ดังนี้

1.กรณีที่ GLF จ่ายเงินล่วงหน้า ให้แก่ APFT 

2.การทำสัญญาจ้างที่ปรึกษาของ GLF จ้าง APFT เป็นที่ปรึกษาด้านกฎหมายกับด้านธุรกิจ

3.การทำสัญญาให้ Cambodian People Micro Insurance PLc. (CPMI) กู้เงิน 500.000 เหรียญสหรัฐ

4.การปกปิดการทำสัญญาจ้างสำนักงานกฎหมายในกัมพูชาบริการให้คำปรึกษากฎหมายที่เกี่ยวกับกฎหมายพาณิชย์
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

เปิดผลสอบ "กรุ๊ปลีส" พบเส้นทางการเงินปริศนาเพียบ

เปิดพฤติกรรมผู้บริหาร "กรุ๊ปลีส" ผ่องถ่ายเงินผ่านบริษัทในกัมพูชา