ประธานกมธ.กิจการสภาฯห่วงรัฐสภาเป็นคลัสเตอร์แพร่เชื้อโควิด

26 เม.ย. 2564 | 08:08 น.

"อนันต์" ห่วงรัฐสภาเป็นคลัสเตอร์แพร่เชื้อโควิด-19 รอประเมินสถานการณ์ ก่อนชงสภาฯปรับแผนประชุม

วันที่ 26 เม.ย.2564 นายอนันต์ ผลอำนวย ส.ส.กำแพงเพชร พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) กิจการสภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ว่า จากสถานการณ์ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่รุนแรง ทางกมธ.ฯได้ติดตามอย่างต่อเนื่องและหากในสัปดาห์หน้าตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19ไม่ลดระดับจากหลัก 2,000 คน หรือสถานการณ์ไม่เบาลง คงต้องคุยกับสำนักการแพทย์ และสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร รวมถึงศูนย์ควบคุมโรคติดต่อ ให้ประเมินรายละเอียด รวมถึงกำหนดแนวทางการจัดประชุมสภาผู้แทนราษฎร ในช่วงเปิดสมัย เดือนพฤษภาคมนี้ ว่าจะปฏิบัติอย่างไรเพื่อให้มีความปลอดภัยสูงสุด เช่น ขอพรรคการเมือง งดส่ง ส.ส.ที่อายุ เกิน 60 ปี หรือ 65 ปี เข้าร่วมประชุม แต่ต้องตรวจสอบองค์ประชุมก่อนว่าเพียงพอที่จะเปิดประชุมหรือไม่ หรือ ปรับมาตรการอื่นเพิ่มเติม หรือ กรณีที่ไม่สามารถเปิดประชุมสภาฯ ได้ สามารถเลื่อนออกไป 1-2 เดือนได้หรือไม่เป็นต้น

ตอนนี้ทราบว่าข้าราชการของสำนักงานเลขาธิการสภาฯ หลายคนเป็นกลุ่มเสี่ยงสัมผัสผู้ติดเชื้อโควิด-19 และต้องเข้ารับการตรวจหาเชื้อในวันนี้ 26 เมษายน ซึ่งข้าราชการระดับสูง ทำงานกับคนกลายกลุ่มและเจ้าหน้าที่หลายคน ดังนั้นหากติดเชื้อและเชื้อแพร่ จะกลายเป็นคลัสเตอร์ที่น่ากลัว อีกทั้ง ส.ส.มาจากหลายพื้นที่ หากนำเชื้อเข้ามาติด หรือ ได้รับเชื้อจากในรัฐสภาไปแพร่ยังพื้นที่อีก อาจทำให้การบริหารจัดการยากมากขึ้น รวมถึงกลายเป็นวิกฤตขึ้นได้ 
 

ส่วนมาตรการสาธารณสุขที่ปฏิบัติก่อนหน้านี้ เช่น เว้นระยะห่าง ปรับเปลี่ยนภาชนะใส่อาหาร ตรวจคัดกรองก่อนเข้าพื้นที่ รวมถึงขอความร่วมมือลดการนำผู้ติดตาม หรือผู้ปฏิบัติงาน หรือผู้ไม่เกี่ยวข้องจากภายนอกเข้ารัฐสภาน ส่วนตัวมองว่ามาตรการต้องเข้มงวดมากกว่าเดิม ต้องยึดความปลอดภัยสูงสุด และทุกคนต้องมีวินัยที่เข้มงวด