สธ. เร่งกระจายยา “ฟาวิพิราเวียร์”ให้ทั่วถึงหลังรับ 2 ล้านเม็ดจากญี่ปุ่น

26 เม.ย. 2564 | 07:17 น.

เร่งกระจายยา “ฟาวิพิราเวียร์” สำหรับรักษาโรคโควิด-19 ให้ทั่วถึงตามสถานพยาบาล หลังรับมอบ 2 ล้านเม็ดจากญี่ปุ่นแล้ว “อนุทิน” ลั่นสั่งซื้อเพิ่มอีก 2-3 ล้านเม็ด

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการ กระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยวันนี้ (26 เม.ย.) ว่า เมื่อช่วงกลางดึกที่ผ่านมาได้มีการ จัดส่งยาฟาวิพิราเวียร์ สำหรับ รักษาผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 2 ล้านเม็ด จากสนามบินนาริตะ ประเทศญี่ปุ่น โดยเที่ยวบิน NH 8545 มาถึงประเทศไทยแล้ว

ทั้งนี้ ตนเองได้สั่งการให้องค์การเภสัชกรรม (อภ.) เร่งกระจายจัดส่งยาดังกล่าวไปยังสถานพยาบาลเครือข่ายต่างๆ ทั่วประเทศภายในบ่ายวันนี้ (26 เม.ย.) ตามการจัดสรรของศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินด้านการแพทย์และสาธารณสุข  (PHEOC) และภายในเดือน พ.ค. 2564 จะมีการส่งมอบเพิ่มเติมอีกจำนวน 1 ล้านเม็ด รวมเป็น 3 ล้านเม็ด ซึ่งเป็นไปตามแผนจัดหายาฟาวิพิราเวียร์ตามที่กำหนดไว้  นอกจากนี้ ยังจะให้ อภ.จัดหาเพิ่มอีก 2-3 ล้านเม็ดโดยเร็ว

ยาฟาวิพิราเวียร์ขนส่งจากญี่ปุ่นมาถึงประเทศไทย

ยาฟาวิพิราเวียร์ หรือ อาวิแกน ที่ผลิตในญี่ปุ่น

สำหรับ ยาฟาวิพิราเวียร์ หรือในชื่ออื่น ได้แก่ T-705  และชื่อสามัญของยา คือ อาวิแกน (Avigan) และฟาวิลาเวียร์ (Favilavir) มีลักษณะโครงสร้างเป็นอนุพันธ์ไพราซีนคาร์บอกซาไมด์ (pyrazinecarboxamide derivative) วิจัยและพัฒนาโดย บริษัทฟูจิฟิล์ม โทยามะ เคมิคอล (Toyama Chemical Co., Ltd) แห่งประเทศญี่ปุ่น และได้รับอนุมัติให้ใช้ในประเทศญี่ปุ่นตั้งแต่เดือนมีนาคม พ.ศ. 2557 โดยได้รับการอนุมัติให้ใช้รักษาโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ในญี่ปุ่นที่ใช้ยาอื่นไม่ได้ผล

ปัจจุบัน บริษัท ฟูจิฟิล์ม กำลังดำเนินการทดลองใช้ยาฟาวิพิราเวียร์กับผู้ป่วยโควิด-19 เพื่อประเมินความปลอดภัยและประสิทธิภาพของยากับโรคโควิด-19 โดยเฉพาะ นอกจากการทดลองทางคลินิกเพื่อยืนยันว่าเป็นยาที่สามารถรักษาโควิด-19 ในประเทศญี่ปุ่นแล้ว ยังมีการทดลองในประเทศจีนและสหรัฐอเมริกาด้วย 

สำหรับประเทศไทย ทางองค์การเภสัชกรรม (อภ.) ได้ดำเนินการนำเข้ายาฟาวิพิราเวียร์จากบริษัท ฟูจิฟิล์มฯ ซึ่งเป็นผู้ผลิตในญี่ปุ่น และจากบริษัท เจ้อเจียง ไฮซัน ฟาร์มาซูติคัล  (Zhejiang Hisun Pharmaceutical) ผู้ผลิตในประเทศจีน เพื่อกระจายให้กับโรงพยาบาลต่าง ๆทั่วประเทศต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อนุทิน ยืนยัน “ยาฟาวิพิราเวียร์” มีเพียงพอรักษาผู้ติดเชื้อโควิด-19 พร้อมมอบ อภ.จัดหาเพิ่ม

นายกฯลั่นรัฐฯมีแผนสต็อกยาฟาวิพิราเวียร์ 3.5 ล้านเม็ด

องค์การเภสัชฯ สำรองยา “ฟาวิพิราเวียร์” รับการระบาดของโควิด-19 ระลอกใหม่

ตามส่องความคืบหน้าการพัฒนา “ยารักษาโควิด-19” ผลงานของจีนและสหรัฐ