“เพื่อไทย” จี้ เปิดไทม์ไลน์ “อธิบดีกรมอุตุฯ” หลังพบปกปิดข้อมูลติดโควิด-19

26 เม.ย. 2564 | 05:45 น.

“ยุทธพงศ์” ส.ส.มหาสารคาม นำทีม “เพื่อไทย” ยื่นนายกฯ สอบ “อธิบดีกรมอุตุฯ” ติดเชื้อโควิด-19 แต่ปกปิดข้อมูล หวั่น เกิดคลัสเตอร์ใหม่ โวยมาเก้อ ศูนย์รับเรื่องปิด

26 เมษายน  2564 ที่ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ของรัฐบาล กลุ่ม ส.ส.พรรคเพื่อไทย นำโดยนายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม นางสาวชนก จันทาทอง ส.ส.หนองคาย และนายจิระพงษ์ ทรงวัชราภรณ์ ส.ส.นนทบุรี เข้ายื่นหนังสือร้องเรียนต่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ในฐานะผู้อำนวยการศบค.ให้ตรวจสอบ นายณัฐพล ณัฏฐสมบูรณ์ อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ที่มีพฤติกรรมปิดบังข้อมูลการป่วยโควิด-19 

นายยุทธพงศ์ กล่าวว่า นายณัฐพล ได้ป่วยเป็นโควิด-19 เมื่อวันที่ 9 เมษายนที่ผ่านมา และได้ปกปิดไม่ยอมแจ้งผู้บังคับบัญชาทำให้ตนเกรงว่า จะเกิดคัสเตอร์ใหม่ ชื่อว่า คลัสเตอร์กรมอุตุนิยมวิทยา เพราะเมื่อวันที่ 7 เมษายนที่ผ่านมา มีการเซ็นเอ็มโอยูระหว่างเจ้ากรมอุทกศาสตร์ กองทัพเรือ กับ อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ทำให้มีการใกล้ชิดกันมากและไม่มีการใส่หน้ากากอนามัยเลยทั้งคู่

จากนั้นอธิบดีได้ยอมรับว่า ติดโควิดจริงซึ่งได้ไปรักษาที่โรงพยาบาลพระมงกุฏ แต่กลับบอกว่า ติดเพียงเล็กน้อย ตนจึงได้มายื่นพล.อ.ประยุทธ์ ในฐานะที่เป็นผอ.ศบค.ให้สอบสวน นายณัฐพล ที่เป็นข้าราชการขั้นผู้ใหญ่ ต้องรู้ข้อกฏหมายและต้องมีสามัญสำนึกความเป็นข้าราชการที่ดี ซึ่งเจ้าตัวกลับไม่เปิดเผยไทม์ไลน์และเเจ้งรายงานต่อผู้ที่เกี่ยวข้อง พร้อมเรียกร้องให้นายณัฐพลเอาใบเเพทย์มายื่นยันว่า หายป่วยจริงหรือไม่ ซึ่งตนได้รับข้อมูลมาว่า นายณัฐพลไปรักษาตัวที่รพ.แค่ 3 วัน จึงตั้งคำถามว่า โควิดรักษาแค่ 3 วันหายหรือไม่

ขณะเดียวกันวันนี้ก็ไม่ทราบว่า เชื้อจะเเพร่ไปยังกองทัพเรือแล้วหรือไม่ รวมถึงข้าราชในกรมอุตุนิยมวิทยาก็ต้องรีบไปเช็ค ไม่อย่างนั้นจะเกิดเป็นคัสเตอร์ใหญ่มากเพราะเกี่ยวกับข้าราชการระดับสูงทั้งนั้น

นายยุทธ์พงศ์ กล่าวต่อว่า วันนี้ตั้งใจมายื่นเรื่องสำคัญต่อนายกฯ แต่กลับพบว่า ที่ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ กลับปิดอย่างนี้จะให้ประชาชนมั่นใจได้อย่างไร ไม่มีคนรับเรื่องให้ไปยื่นที่ไปรษณีย์แล้วอีกกี่วันจะถึง แสดงให้เห็นว่า การบริหารงานมีปัญหาแต่ตนก็ดำเนินการยื่นเรื่องดังกล่าวต่อไปให้ได้ว่าจะเป็นการยื่นออนไลน์หรืออย่างไร

ผู้สื่อข่าวถามว่า กรณีของนายณัฐพลได้ผ่านไปแล้ว 14 วันจากการติดโควิดก็ต้องพบว่า มีการติดเชื้อกับผู้ที่เกี่ยวข้องบ้าง ซึ่งเท่าที่ตรวจสอบสถานการณ์นั้นเป็นอย่างไร นายยุทธพงศ์ บอกว่าตนก็ไม่ทราบว่า อธิบดีกรมอุตุฯ ไปรักษาที่ไหนอย่างไร เพียงแต่ได้ดูในข่าวว่า ได้ออกจากรพ.วันที่14 เมษายน ซึ่งตนก็ได้ทราบว่า นายณัฐพลอยู่รพ.แค่3วันเท่านั้น จึงขอให้เจ้าตัวนำข้อมูลการรักษามาเปิดเผย เพื่อแสดงความรับผิดชอบต่อสังคม

เมื่อถามถึงกรณีที่มีการลงชื่อเรียกร้องให้ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข ออกจากตำแหน่ง นายยุทธพงศ์มองว่า อยู่ที่ตัวนายกฯ เพราะเป็นผอ.ศบค.ถ้ามีปัญหาในการบริหารราขการแผ่นดินที่บกพร่อง ก็ต้องตัดสินใจด้วยตัวเองว่าจะปรับครม.หรือจะทำอย่างไร ดังนั้นคนที่จะต้องรับผิดชอบโดยตรง ก็คือตัวนายกฯ ที่เคยพูดก่อนหยุดสงกรานต์ว่า "อะไรจะเกิดก็ต้องเกิด" ซึ่งเป็นการเอาชีวิตคนมาเดิมพันได้อย่างไร และทำไมขณะนั้นไม่คิดที่จะทำอะไร เพราะการปล่อยให้คนเดินทางในช่วงสงกรานต์เป็นการทำให้เชื้อแพร่ไปทั่วประเทศ วันนี้จึงคุมกันลำบากแล้ว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง