2 เรื่องด่วนวัคซีนซิโนแวคที่ สธ. ต้องทำ หมอธีระวัฒน์ยันยังต้องเร่งฉีดให้มากที่สุด

26 เม.ย. 2564 | 01:10 น.

2 เรื่องด่วนวัคซีนซิโนแวคที่ สธ. ต้องทำ หมอธีระวัฒน์ยันยังต้องเร่งฉีดให้มากที่สุด พร้อมเตรียมรับมือผลแทรกซ้อน

รายงานข่าวระบุว่า ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา (หมอธีระวัฒน์) ผู้อำนวยการศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว (ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา Thiravat Hemachudha) โดยมีข้อความว่า ผลข้างเคียงของวัคซีนชิโนแวค และการจัดการ 26/4/64

              แนวทาง ของกองระบาด ยังใชั ISRR imminozation stress related reaction ค่อนข้างมาก ทั้งนี้อาจต้องเน้นความสำคัญของภาวะที่เกิดขึ้นจริงและมีผลต่อระบบประสาทอย่างชัดเจนและต้องการการดูแลรวมทั้งการติดต่อกลับไปยังบริษัทผู้ผลิต

              ISSR เป็นกลไก หรือ mechanisms ที่เป็น psychosomatic หรือ conversion ทางจิตอารมณ์วิตกกังวลที่ปรากฏออกมาทางร่างกายซึ่งผู้เชี่ยวชาญทางสมองสามารถระบุแยกได้แม้กระทั่งแพทย์ธรรมดาทั่วไปก็ตาม

              อาการที่พบขณะนี้ พบเป็น ของจริงและบางอาการที่ไม่คิดว่าสำคัญมาก คืออาการชาของแขนข้างที่ฉีดทั้งแขนตั้งแต่ต้นแขนไปจนถึงมือโดยไม่มีอาการอ่อนแรง และ ไม่เสีย dexterity มากหรือนิดหน่อย พบใน ทันตแพทย์ที่เป็นและไม่หายมาหนึ่งเดือนแล้ว และมีปัญหาในการทำงานมาก

              หรือในกรณีที่มีความผิดปกติทางตาไม่ว่าเป็น ตาเดียว monocular หรือ จากจอรับภาพในสมอง ที่เกิดจากจอรับภาพของสมองที่ท้ายทอย ทำให้ภาพแหว่งครึ่งซีกของทั้งสองตา homonymous hemiamopsia

              ซึ่งทั้งหมดอธิบายด้วย การที่เส้นเลือดมีการหดตัวเกร็ง

              สปาสซั่ม vasospastic mechanism (ที่เสันเลือดในตา รวมทั้งที่เกิดในเส้นเลือดสมอง) ในอวัยวะสำคัญเช่นนี้ แม้ว่าส่วนใหญ่จะหายเอง โดยที่รายงานทั้งหลาย “ที่ไม่ได้เกี่ยวกับวัคซีน” จะดีขึ้นเองภายในไม่กี่วัน และเป็นข้ออธิบายว่าทำไมการตรวจคอมพิวเตอร์สมองจึงไม่พบความผิดปกติ ถึง 30-70% แต่จำนวนที่เหลือที่ไม่หายจะเกิดขึ้นถาวร

              ในกรณีของตา แม้กระทั่งชาดังกล่าว แม้โดยไม่มีอาการอ่อนแรงครึ่งซึกก็ตาม สมควรที่จะได้รับยาขยายหลอดเลือดหรือไม่ เช่น isosorbide ด้วยความระมัดระวังและถ้าไม่ดีขึ้นภายในระยะเวลาหนึ่งถึง 2 ชั่วโมง ควรต้องทำอย่างไรต่ออย่างเช่น

              ผู้เชี่ยวชาญที่ลำปางถึงกับต้องทำการสอดสายแล้วฉีดสีเข้าเส้นเลือดสมอง angiogram และให้ยาขยายหลอดเลือดเฉพาะที่ หรือที่ระยอง และทางโรงพยาบาลสมเด็จ ณ ศรีราชาใช้ thrombolysis 6 ราย ซึ่งแสดงชัดเจนว่าเข้าเกณฑ์ของ stroke ภาวะเส้นเลือดสมองผิดปกติเฉียบพลัน และที่สุรินทร์ อีก 17 ราย อาการเป็นปวดศีรษะและชาครึ่งซึก รวมทั่งที่ อุบล และที่ขอนแก่นเป็นแขนขาอ่อนแรงค่อนข้างมาก

              ทั้งนี้ที่โรงพยาบาลสุรินทร์นั้นพบว่าในกรณีของผู้หญิงซึ่งส่วนมากอายุน้อยทั้งสิ้นอาจมีความสัมพันธ์เกี่ยวข้องกับระยะที่มีประจำเดือนและภายในช่วงก่อนและหลังที่มีประจำเดือนประมาณเจ็ดวัน

ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา

              โดยตั้งข้อสังเกตว่าอาจจะหลีกเลี่ยงช่วงเวลาดังกล่าวในการฉีดวัคซีนชิโนแวค ทั้งหมดของผู้ได้รับผลแทรกซ้อนเหล่านี้อยู่ในมือของ ผู้เชี่ยวชาญทางสมองneurologist ทั้งสิ้นในการให้การวินิจฉัยการติดตามและการรักษา

              เรื่องที่สมควรทำด่วนที่สุดของกระทรวงสาธารณสุข (สธ.)คือ

              1.กระทรวงสาธารณสุขต้องรีบติดต่อไปยังบริษัทวัคซีนแจ้งเหตุการณ์ให้ตรวจสอบกระบวนการวิธีบรรจุขวด ซึ่งการสอบถามโดยผู้ที่สนิทกับรัฐบาลจีนพบว่าบริษัทมีปัญหาในการหาขวดบรรจุอยู่แล้ว และน่าจะเป็นกระบวนการ ปนเปื้อนมากกว่าตัววัคซีน เอง หรือส่งล็อตใหม่มาทั้งหมด ทั้งนี้แม้ว่าการปนเปื้อนไม่ได้เกิดขึ้นทุกขวดในล็อตเดียวกันก็ตาม

              2.แจ้งในพื้นที่ถึงเลขหมายประจำล็อต ที่เกิดปัญหาทั้งนี้จะมีบางล็อตที่มีปัญหามากและค่อนข้างรุนแรง และในกรณีที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ เพราะขณะนี้วัคซีนขาดแคลน ต้องเตรียมสถานการณ์ให้พร้อมแต่ไม่ได้หมายความว่าชักช้าจนขัดขวางกระบวนการฉีดซึ่งต้องการให้วัคซีนในจำนวนมากที่สุดและเร็วที่สุดในขณะนี้

              ทั้งหมดที่กล่าวมานี้เป็นเรื่องของวัคซีนเชื้อตายชิโนแวค ซึ่งในกรณีของ แอสตร้าเซนเนก้า นั้นจะเป็นเรื่องของการเกิดเลือดข้นมีลิ่มเลือดอุดตันตามอวัยวะต่างๆในช่องท้องและในสมองร่วมกับเกร็ดเลือดต่ำจากการที่มีภูมิคุ้มกันต่อเกร็ดเลือด

              แต่ประเด็นสำคัญก็คือทั้งหมดที่กล่าวมานี้ยังคงต้องเร่งรีบฉีดวัคซีนให้ได้มากที่สุดและเร็วที่สุดสำหรับคนไทยทั้งประเทศทั้งนี้โดยที่ทราบข้อจำกัดบางประการและเตรียมรับมือในการแก้ผลแทรกซ้อนดังกล่าวที่อาจจะเกิดขึ้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :