วิจัยกรุงศรี ประเมินการติดเชื้อโควิด-19รอบ 3ของไทย บน 3สมมติฐาน

25 เม.ย. 2564 | 12:42 น.

วิจัยกรุงศรี ประเมินการติดเชื้อโควิด-19รอบ 3ของไทย บน 3สมมติฐาน ห่วงกรณีติดเชื้อขยายวงกว้าง

วิจัยกรุงศรี ประเมินการติดเชื้อโควิด-19รอบ 3ของไทย บน 3สมมติฐาน  ห่วงกรณีติดเชื้อขยายวงกว้าง ผ่านเดือนกรกฎาคมแล้วยอดผู้ติดเชื้อยังไม่ลดลง   เหตุไม่สามารถความคุมกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่มีความเสี่ยงจากการแพร่ระบาด   

 

ทีมงานวิจัยกรุงศรี ได้ประมาณการจำนวนการติดเชื้อโควิด 19 ของไทยรอบที่ 3 อีกครั้ง หลังจากได้นำข้อมูลการแพร่ระบาดในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา รวมถึงข้อมูลล่าสุดเมื่อวานที่พุ่งขึ้นไปที่ 2,839 รายต่อวัน และวันนี้ที่ 2,438 เข้าไปในแบบจำลอง

 

ผลการประมาณการพบว่า median forecast ยังคล้ายที่ทำไว้คราวก่อนหน้า (เส้นประ) โดย Peak ของการแพร่ระบาด (ประมาณ 3,000 รายต่อวัน) จะเลื่อนออกไป 1 สัปดาห์ จากปลาย เมษายน ไปเป็นต้น เดือนพฤษภาคม   หลังจากสัปดาห์แรกของ พฤษภาคม   การติดเชื้อน่าจะเริ่มลง และตัวเลขต่ำ 100 อาจจะเห็นได้ในช่วงสัปดาห์แรกของเดือน กรกฎาคม

วิจัยกรุงศรี ประเมินการติดเชื้อโควิด-19รอบ 3ของไทย บน 3สมมติฐาน

เมื่อลองทำเป็น cumulative cases จะพบว่า กรณี median forecast (เส้นสีส้ม) จะ Peak ที่ 38,000 ประมาณสัปดาห์ที่ 2 ของพฤษภาคม

 

ที่น่าเป็นห่วงคือ กรณี ส่วน more severe (สีแดง) ซึ่งหมายถึง การติดเชื้อแพร่มากขึ้นในวงกว้าง ซึ่งเกิดจากการที่ไม่สามารถความคุมกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่มีความเสี่ยงจากการแพร่ระบาดได้ ในกรณีนี้ ผลการประมาณการชี้ว่า แม้เวลาจะผ่านไปถึง กค. เเล้ว ตัวเลขการติดเชื้อจะยังไม่ค่อยปรับลง

วิจัยกรุงศรี ประเมินการติดเชื้อโควิด-19รอบ 3ของไทย บน 3สมมติฐาน