อินโดฯ เผยหลักฐานบ่งชี้เรือดำน้ำจมแล้ว หมดหวังพบผู้รอดชีวิต

25 เม.ย. 2564 | 01:27 น.

ทั่วโลกต่างจับตาปฏิบัติการค้นหาและกู้เรือดำน้ำ “เออาร์ไอ นังกาลา 402”  (KRI Nanggala 402) ของอินโดนีเซีย ที่สูญหายไปตั้งแต่วันพุธ (21 เม.ย.) ขณะนี้ค้นพบหลักฐานบ่งชี้ว่า เรือดำน้ำดังกล่าวน่าจะจมลงสู่ใต้ทะเลลึกแล้ว ซึ่งหมายความว่า ความหวังที่จะพบลูกเรือ 53 คนรอดชีวิตนั้นได้ริบหรี่ลงแล้ว

พลเรือเอกยูโด มาร์โกโน เสนาธิการกองทัพเรืออินโดนีเซีย เปิดเผยวานนี้ (24 เม.ย.) ว่า ทีมค้นหาชาวอินโดนีเซียได้พบเศษซากซึ่งเชื่อว่ามาจาก เรือดำน้ำ “เออาร์ไอ นังกาลา 402” (KRI Nanggala 402) ที่สูญหายไปในน่านน้ำนอกเกาะบาหลี

ทั้งนี้ กองทัพอินโดนีเซียระบุว่า มีหลักฐานที่บ่งชี้ว่า เรือดำน้ำ KRI Nanggala-402 ที่สูญหายไปพร้อมด้วยลูกเรือ 53 คนเมื่อต้นสัปดาห์นี้นั้น ได้จมลงสู่ใต้ทะเลลึกแล้ว

ความพยายามในการค้นหาเรือดำน้ำ KRI Nanggala-402 ได้ดำเนินมาอย่างต่อเนื่องเป็นเวลาหลายวัน ในขณะที่คาดว่า ปริมาณออกซิเจนในเรือดังกล่าวจะหมดลงไปตั้งแต่ช่วงเช้าวานนี้ (24 เม.ย.)

เรือเคอาร์ไอ นังกาลา 402

เรือดำน้ำ KRI Nanggala 402 พร้อมด้วยลูกเรือจำนวน 53 คนได้สูญหายไป หลังจากปฏิบัติภารกิจฝึกซ้อมยิงตอร์ปิโดในทะเลใกล้เกาะบาหลีเมื่อวันพุธที่ผ่านมา โดยเรือดำน้ำดังกล่าวได้ขาดการติดต่อหลังจากที่ได้รับอนุมัติให้ดำลงไปในทะเลน้ำลึก และคาดกันว่าเรือได้จมลงขณะอยู่ที่ระดับความลึก 700 เมตรห่างจากตอนเหนือของเกาะบาหลีราว 60 ไมล์

พลอากาศเอก ฮาดี จาฮยานโต ผู้บัญชาการกองทัพอินโดนีเซีย เปิดเผยว่า “กองทัพเรือพบคราบน้ำมันที่ลอยขึ้นมาบนผิวทะเล และชิ้นส่วนต่าง ซึ่งเป็นหลักฐานว่า KRI Nanggala-402 จมลงแล้ว”

ขณะที่พลเรือเอก ยูโด มาร์โกโน เสนาธิการกองทัพเรืออินโดนีเซีย เสริมว่าในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา ทีมค้นหาได้พบเศษชิ้นส่วนและสิ่งของจากพิกัดสุดท้ายที่เรือดำน้ำลำนี้ดำลงใต้น้ำ ซึ่งของที่พบเป็นสิ่งที่ไม่ควรออกมานอกเรือดำน้ำได้ ถ้าไม่มีแรงดันจากภายนอกหรือปราศจากความเสียหายที่แท่นปล่อยตอร์ปิโด

บรรยากาศการแถลงข่าว

ในการแถลงข่าว ยังได้มีการแสดงสิ่งของที่เจ้าหน้าที่ค้นพบในทะเล ซึ่งได้แก่ ชิ้นส่วนตอร์ปิโด เศษพรมสวดมนต์ และจาระบี “ความหวังที่จะพบผู้รอดชีวิตในกลุ่มเจ้าหน้าที่ 53 คนบนเรือดำน้ำลำนี้นั้น เหลือน้อยเต็มทีแล้ว ตอนนี้เราเปลี่ยนคำพูดจาก เรือดำน้ำที่หายไป เป็น เรือดำน้ำที่จมลงทะเลแล้ว”

เสนาธิการกองทัพเรืออินโดนีเซียยังระบุด้วยว่า เครื่องสแกนตรวจพบวัตถุที่อาจเป็นเรือดำน้ำลำนี้ที่ความลึก 850 เมตร แต่เรือออกแบบมาให้ดำน้ำได้ลึกเพียง 500 เมตรเท่านั้น

“เรายังออกปฏิบัติการค้นหาอยู่ แต่เพราะมันอยู่ที่ความลึก 850 เมตร จึงเป็นเรื่องเสี่ยงและยากมากที่ ROV (ยานปฏิบัติการใต้น้ำควบคุมระยะไกล) จะกู้เรือขึ้นมาได้”

กองทัพอินโดนีเซียคาดว่า เรือดำน้ำลำนี้อาจเผชิญปัญหาไฟฟ้าดับ ซึ่งจะทำให้เหลือออกซิเจนใช้เพียงพอจนถึงเวลา 03.00 น. ของวันเสาร์ที่ผ่านมาเท่านั้น กรณีที่ไฟฟ้าไม่ดับ พวกเขาจะมีออกซิเจนใช้ภายในเรือนาน 5 วัน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง