ธนชาตชวนเพิ่มหุ้นเข้าพอร์ตเอาชนะดอกเบี้ยต่ำ 

25 เม.ย. 2559 | 07:08 น.
นายบุญชัย  เกียรติธนาวิทย์ กรรมการผู้จัดการและประธานเจ้าหน้าที่บริหารการลงทุน บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน ธนชาต จำกัด เปิดเผยว่า ในช่วงที่ผลตอบแทนจากอัตราดอกเบี้ยทั่วโลกอยู่ในระดับต่ำ ในไทยเองผลตอบแทนตราสารหนี้ 10 ปี ปัจจุบันต่ำสุดอยู่ที่ 1.54% เท่านั้น ปรับตัวลดลงจากปีที่ผ่านมาที่ผลตอบแทนต่ำสุดอยู่ที่ 2.5% ทำให้เกิดสภาพคล่องในระบบสูงมาก ผู้ลงทุนจำเป็นต้องเริ่มปรับตัว เปลี่ยนถ่ายทิศทางเงินไปหาสินทรัพย์อื่นๆ ที่สามารถสร้างผลตอบแทนได้สูงกว่า ทั้งหันไปสนใจการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ หรือหันไปลงทุนในตราสารหนี้ที่ให้ผลตอบแทนสูง แต่อาจไม่ได้เป็นบริษัทที่จดทะเบียนในตลาด จนอาจเกิดความเสี่ยงผิดชำระหนี้ได้ แต่การลงทุนในหุ้นที่พบว่ายังคงให้ผลตอบแทนที่น่าสนใจ เพราะปัจจุบันเงินปันผลของตลาดหุ้นไทยคาดว่าจะอยู่ที่ประมาณ 3-4% ซึ่งถือว่าสูงกว่าผลตอบแทนจากตราสารหนี้มาก เพราะฉะนั้น การผสมหุ้นมาในพอร์ตลงทุนถือเป็นวิธีเพิ่มผลตอบแทนที่ไม่ทำให้พอร์ตมีความผันผวนมากนักวิธีหนึ่ง

“หากผู้ลงทุนเริ่มไม่พอใจกับผลตอบแทนที่ได้รับ เพราะอาจไม่ชนะเงินเฟ้อในระยะยาว แต่ยังมีเป้าหมายว่า ไม่อยากให้เงินต้นส่วนใหญ่หาย ไม่อยากขาดทุน แต่ยังอยากให้เงินงอกเงยกว่านี้ การลงทุนในตราสารหนี้ดีๆ มีคุณภาพ และผสมหุ้นในบริษัทมั่นคงที่มีโอกาสสร้างผลตอบแทนสูงเอาไว้บ้าง จึงเป็นทางเลือกที่เราแนะนำ แต่ถ้าท่านไม่คุ้นเคยหรือไม่เข้าใจการลงทุน ไม่แน่ใจว่าตราสารหนี้ตัวไหนดี หุ้นตัวไหนน่าลงทุน ไม่มีเวลาติดตามสถานการณ์ ปัจจุบันมีกองทุนรวมที่ตั้งมาเพื่อท่านโดยเฉพาะอย่างกองทุนผสมก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่ดี”

ดังนั้นในจังหวะนี้ จึงเปิดเสนอขายกองทุนเปิดธนชาตออพพอร์ทูนิตี้ส์ มิกซ์ 70/30 (T-Mixed7030) ระหว่างวันที่ 25 -28 เมษายน 2559 ลงทุนขั้นต่ำ 1,000 บาท พิเศษลดค่าธรรมเนียมขาเข้าทุกช่องทางลงเหลือ 0.125% เท่านั้น

โดยกลยุทธ์ของกองทุนจะเน้นลงทุนในตราสารหนี้ไทยและต่างประเทศคุณภาพดีประมาณ 70% จำกัดความเสี่ยงด้วยการลงทุนในหุ้นไม่เกิน 30% เน้นลงทุนในหุ้นที่สามารถสร้างโอกาสเติบโตได้สูง ส่วนกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานหากมีจังหวะจะลงทุนประมาณ 10% เพื่อหาโอกาสสร้างผลตอบแทนให้สูงขึ้น แต่ไม่สร้างความผันผวนให้พอร์ตโดยรวมมากนัก