ปั้นคลัสเตอร์ ‘กัญชา’  ฟื้นเศรษฐกิจ-ท่องเที่ยวไทย    

24 เม.ย. 2564 | 05:48 น.

ลุงดำ เกาะเต่า ผู้พัฒนากัญชาสายพันธุ์ไทย “KD” เดินหน้าปั้นคลัสเตอร์ หนุนคนรุ่นใหม่ร่วมพัฒนากัญชาเพื่อการแพทย์ หวังพลิกฟื้นเศรษฐกิจ ท่องเที่ยวไทย

ลุงดำ เกาะเต่า” ถือเป็นต้นแบบของเกษตรกรที่พัฒนาสายพันธุ์กัญชาไทยจนได้รับการยอมรับจากต่างประเทศในนาม กัญชาสายพันธุ์ KD และวันนี้ ลุงดำหรือนายอร่าม ลิ้มสกุล ประธานวิสาหกิจชุมชนสมุนไพรเกาะเต่า จังหวัดสุราษฎร์ธานี เดินหน้าอีกครั้งเพื่อยกระดับนักปลูกกัญชาไทย

ลุงดำ เล่าให้ฟังว่า เมื่อวิสาหกิจชุมชนสมุนไพรเกาะเต่าได้ร่วมลงนามเพื่อรับการสนับสนุนให้เข้าปลูกกัญชาเพื่อการแพทย์กับบริษัท ไทยคานาเทค อินโนเวชั่น จำกัด หรือ TCI ที่ได้ทำ MOA กับมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร หรือมทร.พระนคร เพื่อวิจัยและพัฒนากัญชา อย่างถูกต้องตามกฎหมาย

วิสาหกิจชุมชนสมุนไพรเกาะเต่าจึงได้รับการจัดสรรให้ปลูกกัญชาเพื่อทางการแพทย์ที่ถูกต้องตามกฎหมาย จำนวน 100,000 ต้นต่อปี และยังได้รับการสนับสนุนให้ปลูกกัญชาฯในคอนโดมิเนียม ที่พัทยา จังหวัดชลบุรีอีกจำนวน 110 ห้อง ด้วยเป้าหมายของกลุ่มวิสาหกิจชุมชนสมุนไพรเกาะเต่า ที่ต้องการสนับสนุนให้คนไทยที่มีฝีมือปลูกกัญชาทางการแพทย์อย่างมีคุณภาพและเปิดโอกาสให้คนที่มีความรู้ความสามารถเข้ามาช่วยในการวิจัยพัฒนาสายพันธุ์กัญชาไทย ให้เป็นสายพันธ์ุกัญชาที่มีคุณภาพในทางการแพทย์ เป็นที่ยอมรับในระดับโลก

ปั้นคลัสเตอร์ ‘กัญชา’  ฟื้นเศรษฐกิจ-ท่องเที่ยวไทย    

การจัดงานรวมพลคนรักกัญ ที่เกิดขึ้นเมื่อต้นเดือนเมษายนที่ผ่านมา จึงเปิดให้ผู้สนใจเข้าร่วมเป็นสมาชิกเพื่อจัดสรรโควตาให้กับผู้ปลูกแต่ละราย ตามความรู้ ความสามารถ ประสบการณ์ของคนปลูกเป็นหลัก และเพื่อสนับสนุนคนรุ่นใหม่ที่สนใจเข้ามาพัฒนาสายพันธุ์อย่างถูกต้องตามหลักวิชาการ เพื่อให้ได้ผลผลิตที่มีคุณภาพทางการแพทย์เพิ่มขึ้นใน ยังได้จัดอบรมหลักสูตรการปลูกกัญชาอีกด้วย

“ผมเป็นคนวางหลักสูตรเพื่อให้ความรู้ในเรื่องการปลูกกัญชาทางการแพทย์เพื่อให้ได้คุณภาพ ด้วยตัวเอง เพราะต้องการถ่ายทอดประสบการณ์และองค์ความรู้ที่ได้ทำมา และไปเรียนรู้จากต่างประเทศทั่วโลก เพื่อส่งมอบให้คนรุ่นใหม่ที่สนใจไปพัฒนาต่อยอดต่อไป ในหลักสูตรจะมีการปฏิบัติจริงโดยจะใช้ห้องปฏิบัติในการปลูกที่คอนโด ที่พัทยาจำนวน 110 ห้อง

เมื่อจบหลักสูตรจะได้รับมอบใบประกาศ ต่อไปสามารถนำไปรับรองการปลูกเองหรือจะนำไปต่อยอดไปฝึกอบรมให้ความรู้กับคนอื่นก็ได้ หรือนำไปรับรองเป็นผู้รับจ้างปลูกอาชีพก็ได้ ซึ่งการเปิดรับอบรมรุ่นแรกจำนวน 150 คนเต็มไปแล้วอย่างรวดเร็ว”

ปั้นคลัสเตอร์ ‘กัญชา’  ฟื้นเศรษฐกิจ-ท่องเที่ยวไทย    

ลุงดำ บอกว่า ในการฝึกอบรมเพื่อสร้างแรงจูงใจให้กับคนที่มีศักยภาพ ปูพื้นฐานในการพัฒนาสายพันธุ์ให้มีคุณภาพสูง จะมีการจัดแบ่งกลุ่มเป็นทีม เพื่อแข่งขันการปลูกและพัฒนาสายพันธุ์ โดยทีมที่ได้รับเลือกจะมีทุนสนับสนุนให้อีกด้วย และในการแข่งขันอาจมีการถ่ายทอดสดเป็นเหมือนรายการเรียลลิตี้สำหรับให้ผู้ที่สนใจติดตามชมได้ทุกขั้นตอน เพื่อพัฒนาไปสู่ CANNABIS CLUB ต่อไป

อีกหนึ่งแผนงานหลังประสบความสำเร็จอย่างรวดเร็วในการจัดงานครั้งแรก “ลุงดำ” บอกว่า ต่อไปจะเดินสายไปทุกภูมิภาคของประเทศ เพื่อระดมนักปลูกกัญชาและจัดศูนย์ฝึกอบรมในทุกภาค รวมทั้งจัดตั้งศูนย์ประสานงานในทุกจังหวัดอีกด้วย

“เป้าหมายคือการช่วยฟื้นฟูเศรษฐกิจของเกาะเต่าและเศรษฐกิจของประเทศ ทุกภาคส่วนจะต้องช่วยกันผลักดันการแพทย์สมุนไพรกัญชาเพื่อรักษาโรค โดยจะต้องผลักดันในทุกมิติ เพื่อดึงดูดให้ต่างชาติเข้ามาใช้บริการ ซึ่งแนวทางดังกล่าวจะเป็นการพลิกฟื้นเศรษฐกิจ การท่องเที่ยวของประเทศขึ้นมาอย่างแท้จริง”

แม้ “ลุงดำ” จะเริ่มต้นจากจุดเล็กๆบนเกาะเต่า แต่เป้าหมายที่ต้องการคือการพลิกฟื้นเศรษฐกิจของประเทศให้กลับมาด้วย “กัญชา” 

หน้า 21-22 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 41 ฉบับที่ 3,672 วันที่ 22 - 24 เมษายน พ.ศ. 2564

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :