EIC คาดส่งออกปี 2021 มีแนวโน้มขยายตัวราว 7-9% เพิ่มจากที่เคยคาดไว้ที่ 6.4%

23 เม.ย. 2564 | 12:49 น.

ส่งออกเดือน มี.ค. ฟื้นตัวแกร่งตามเศรษฐกิจโลกEIC คาดส่งออกปี 2021 มีแนวโน้มขยายตัวราว 7-9% เพิ่มจากที่เคยคาดไว้ที่ 6.4%

EIC คาดว่ามูลค่าการส่งออกของไทยมีโอกาสขยายตัวได้ในช่วง 7–9% ปรับดีขึ้นกว่าที่เคยคาดไว้ที่ 6.4% ซึ่งจะมีส่วนช่วยประคับประคองเศรษฐกิจไทยในช่วงที่อุปสงค์ในประเทศยังถูกกระทบจากการระบาดของ COVID-19 ระลอกที่ 3 และรายได้จากภาคการท่องเที่ยวที่ซบเซาต่อเนื่อง

EIC คาดส่งออกปี 2021 มีแนวโน้มขยายตัวราว 7-9% เพิ่มจากที่เคยคาดไว้ที่ 6.4%

  “พนันดร อรุณีนิรมาน”  นักเศรษฐศาสตร์อาวุโส Economic Intelligence Center (EIC) ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) ระบุถึงมูลค่าการส่งออกเดือนมีนาคม 2021 ขยายตัวถึง 8.5%YOY และหากหักทองคำ จะขยายตัวเพิ่มขึ้นเป็น 13.8%YOY โดยเป็นการขยายตัวของทุกหมวดสินค้าสำคัญ นำโดยรถยนต์และส่วนประกอบ, ผลิตภัณฑ์ยาง และเม็ดพลาสติก ตามการฟื้นตัวที่แข็งแกร่งของภาวะการค้าโลก รวมถึงแนวโน้มเศรษฐกิจโลกที่จะค่อย ๆ ปรับตัวดีขึ้นตามความคืบหน้าในการฉีดวัคซีน โดยเฉพาะเศรษฐกิจของประเทศพัฒนาแล้ว ประกอบกับราคาสินค้าส่งออกที่มีแนวโน้มขยายตัว รวมถึงปัจจัยฐานต่ำที่เพิ่งจะเริ่มต้นในช่วงไตรมาส 2 ทำให้ EIC คาดว่ามูลค่าการส่งออกของไทยมีโอกาสขยายตัวได้ในช่วง 7–9% ปรับดีขึ้นกว่าที่เคยคาดไว้ที่ 6.4% ซึ่งจะมีส่วนช่วยประคับประคองเศรษฐกิจไทยในช่วงที่อุปสงค์ในประเทศยังถูกกระทบจากการระบาดของ COVID-19 ระลอกที่ 3 และรายได้จากภาคการท่องเที่ยวที่ซบเซาต่อเนื่อง

 

อย่างไรก็ดี ยังมีปัจจัยกดดันด้านต่ำที่ต้องจับตา ได้แก่ การขาดแคลนตู้คอนเทนเนอร์ และเซมิคอนดักเตอร์ (ชิป) ที่จะกระทบต่อการขนส่งและการผลิตสินค้าบางประเภท นอกจากนี้ ยังต้องติดตามการระบาดของ COVID-19 โดยแม้ว่าการระบาดในช่วงปัจจุบันจะไม่ส่งผลต่อภาคการผลิตมากนัก แต่หากไม่สามารถควบคุมได้และมีจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นมาก ก็อาจทำให้หลายประเทศต้องใช้มาตรการเข้มงวดอีกครั้ง ซึ่งมีโอกาสกระทบต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจและภาวะการค้าของโลกได้

 

 

อ่านฉบับเต็ม : ส่งออกเดือน มี.ค. ฟื้นตัวแกร่ง