“โควิด”ไร้ผล กกต.ลุยรับรองผล“เลือกตั้งเทศบาล”ต่อสัปดาห์หน้า

23 เม.ย. 2564 | 12:35 น.

รองเลขาฯ กกต.ยันผู้บริหารสนง.ติดเชื้อโควิค-19 ไม่กระทบกับการรับรองผล “เลือกตั้งเทศบาล” ยันนัดประชุมสัปดาห์หน้า เน้นเฉพาะเรื่องจำเป็น มีกรอบเวลาตามก.ม.

วันนี้ ( 23 เม.ย.64) นายกฤช เอื้อวงศ์ รองเลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) กล่าวว่า จะทำหนังสือแจ้งไปยังกรมควบคุมโรคเพื่อของประชุมรับรองผลให้เป็นไปตามกฎหมาย  ซึ่งจะต้องปฏิบัติงานเท่าที่จำเป็น  เพราะบางคนอยู่ในข่ายมีความเสี่ยงสูง จะต้องกักตัว แต่ก็จะย้ำไปว่าจะดำเนินงานเท่าที่จำเป็น 

โดยในวันจันทร์และอังคารสัปดาห์หน้า จะยังคงมีการประชุม กกต.เพื่อรับรองผลการ “เลือกตั้งเทศบาล” ที่จะต้องทำตามกรอบกฎหมาย   

ส่วนการประชุมของ กกต.จากนี้ ก็จะดูว่าหากมีเหตุจำเป็นตามกฎหมาย และหลีกเลี่ยงไม่ได้ ก็จะขออนุญาตจัดการประชุม แต่ต้องมีมาตรการป้องกันไม่ให้มีการแพร่ระบาด 

“ย้ำว่าทำตามมาตรการของทางสาธารณสุขอย่างเข้มข้น ทันทีที่พบผู้ติดเชื้อก็มีการสอบสวนโรคเบื้องต้น และตรวจเชื้อให้คนเสี่ยงสูง โดยเฉพาะ  กกต.และผู้บริหาร เจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง ซึ่งผลจะออกมาภายในวันพรุ่งนี้ ( 24 เม.ย.) แม้จะไม่พบผู้ติดเชื้อก็ถือว่าอยู่ในข่ายเสี่ยงสูง  มีความใกล้ชิด ก็ต้องกักตัวเอง  แต่ถ้ามีเหตุจำเป็นที่จะต้องประชุม ก็จะขออนุญาตเป็นครั้งคราว และมีมาตรการเสริม จำกัดคนเข้าประชุม ลดเวลาประชุมให้น้อยลง”

รองเลขาฯ กกต. ยอมรับว่า ก็กระทบกับการทำงานของ กกต.บ้าง แต่จะพยายามให้กระทบน้อยที่สุด  และเลือกประชุมเฉพาะเรื่องที่มีเงื่อนเวลากำหนดและเรื่องที่จำเป็นก่อนเท่านั้น  

“จะพยายามกระทบการทำงานให้น้อยที่สุด ถามว่าจะไม่กระทบเลยใช่ไหม ไม่ใช่หรอก เพราะว่าจริงๆ แล้ว เราก็มีเรื่องอื่นที่ต้องประชุมอยู่ด้วย แต่ว่าตอนนี้ก็ต้องเลือกเอาเฉพาะเรื่องที่มีเงื่อนเวลาตามกฎหมายเท่านั้น ที่มีความจำเป็นจริงๆ เพื่อที่จะขออนุญาตไป แต่เรื่องของการประกาศผลการเลือกตั้งก็จะไม่ให้กระทบ เพราะว่าเราก็ต้องทำตามกฎหมาย”

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :