“ชาญศิลป์” ยัน ไม่ได้พบ “บิ๊กตู่” เบรกแผนฟื้นฟูการบินไทย ดึงเป็นรัฐวิสาหกิจ

23 เม.ย. 2564 | 08:20 น.

“ชาญศิลป์” เผยไม่ได้ซุ่มพบ “บิ๊กตู่” หวังให้การบินไทยกลับมาเป็นรัฐวิสาหกิจ ย้ำแผนฟื้นฟูบินไทยยังเดินหน้าต่อ รอศาลฯ ตัดสิน 28 พ.ค.นี้ ด้านศักดิ์สยาม ปัดตอบโยนคลังให้สัมภาษณ์

นายชาญศิลป์ ตรีนุชกร  รักษาการแทนกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) และหนึ่งในผู้ทำแผนฟื้นฟูบริษัท การบินไทย จำกัด(มหาชน) เปิดเผยว่า กรณีที่มีการนำเสนอข่าวว่าผู้บริหารระดับสูงของบริษัท เข้าพบรัฐบาลเพื่อขอให้นำการบินไทยกลับมาความเป็นรัฐวิสาหกิจอีกครั้ง เนื่องจากเกรงว่าแผนฟื้นฟูฯจะไม่ผ่านการพิจารณาของศาลล้มละลายกลางนั้น ขณะนี้ยังไม่ทราบเรื่องดังกล่าว และไม่เคยเข้าพบหารือประเด็นดังกล่าวกับรัฐบาล ทั้งนี้ที่ผ่านมาตนและคณะผู้ทำแผนฟื้นฟูฯก็ทำงานตามหน้าที่จัดทำแผนฟื้นฟูซึ่งขณะนี้เสร็จและเสนอให้ศาลล้มละลายฯไปแล้ว ซึ่งจะมีการจัดประชุมให้เจ้าหนี้โหวตแผนวันที่ 12 พ.ค. นี้และศาลฯจะทำการตัดสินว่า รับหรือไม่รับแผนฟื้นฟูฯ ในวันที่ 28 พ.ค.2564

 

นายชาญศิลป์ กล่าวต่อว่า กรณีที่วันนี้ (23เม.ย.2564) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง กระทรวงการคลัง กระทรวงคมนาคม มาหารือเกี่ยวกับการบินไทยนั้น เรื่องนี้การบินไทยไม่ได้เกี่ยวข้อง ไม่ได้เข้าร่วมประชุมด้วย เนื่องจากเป็นขั้นตอนของเจ้าหนี้ที่จะต้องมีการหารือร่วมกันตามปกติอยู่เกี่ยวกับแผนฟื้นฟูฯการบินไทย  เพราะรัฐบาลโดยกระทรวงการคลังในขณะนี้มีฐานะเป็นเจ้าหนี้รายใหญ่ ซึ่งเป็นเจ้าหนี้ภาครัฐ ที่ถือหุ้นการบินไทยอยู่ในปัจจุบัน  ส่วนรัฐบาลหรือกระทรวงการคลังจะมีจุดยืนอย่างไรกับแผนที่ผู้ทำแผนเสนอฯ ตนไม่ทราบ ต้องรอผลการโหวตในการประชุมเจ้าหนี้วันที่ 12 พ.ค.นี้ ซึ่งตามขั้นตอนการฟื้นฟูฯ ช่วง 3-4 วันก่อนที่จะมีการจัดประชุมเจ้าหนี้เพื่อโหวตแผนฟื้นฟู ศาลฯจะเปิดโอกาสให้ เจ้าหนี้ และลูกหนี้ สามารถแก้ไขแผนได้เป็นครั้งสุดท้าย

 

ขณะเดียวกันตามขบวนการแผนฟื้นฟูเรามีหน้าที่ทำแผนพื้นฟูฯเสนอต่อเจ้าหนี้และศาลฯ เท่านั้น  แผนจะผ่านหรือไม่ผ่านขึ้นอยู่กับเจ้าหนี้ ว่าจะโหวตรับหรือไม่  หากเจ้าหนี้รับก็ตั้งผู้บริหารแผนเดินหน้าฟื้นฟูต่อไป แต่หากเจ้าหนี้ไม่รับแผน เจ้าหนี้ก็สามารถเสนอศาลฯ ขอทำแผนฟื้นฟูเองได้ จะทำแผนแบบใดมีการปรับโครงสร้างแบบใดก็ขึ้นกับเจ้าหนี้”

 

นายศักดิ์สยาม   ชิดชอบ  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม  กล่าวว่า  เรื่องนี้ตนไม่สามารถให้สัมภาษณ์ได้ เนื่องจากเป็นการหารือกันภายใน ทั้งนี้ขอให้สอบถามข้อมูลจากทางกระทรวงการคลัง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง