ทส.ตั้งเจ้าพนักงานควบคุมมลพิษครอบคลุมหน่วยงาน-พื้นที่ทั่วประเทศ

22 เม.ย. 2564 | 05:38 น.

ทส.แต่งตั้งเจ้าพนักงานควบคุมมลพิษครอบคลุมหน่วยงานและพื้นที่ทั่วประเทศ

 

 

นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) เปิดเผยว่า เพื่อรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมของประเทศและให้ประชาชนมีคุณภาพชีวิตที่ดี  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้อาศัยอำนาจตามกฎหมาย แต่งตั้งเจ้าพนักงานควบคุมมลพิษ เพื่อ ปฏิบัติการเกี่ยวกับการควบคุมมลพิษตามพระราชบัญญัติส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ พ.ศ. 2535 ในพื้นที่ของตัวเอง ซึ่งปัจจุบันได้มีการแต่งตั้งเจ้าพนักงานควบคุมมลพิษครอบคลุมทั้งหน่วยงานส่วนกลางและส่วนภูมิภาค เพื่อให้มีเจ้าพนักงานที่เกี่ยวข้องกับการควบคุมมลพิษและครอบคลุมพื้นที่ทั่วประเทศ  โดยมีข้าราชการที่ได้รับการแต่งตั้งเป็นเจ้าพนักงานควบคุมมลพิษ ประกอบด้วย
 

ทส.ตั้งเจ้าพนักงานควบคุมมลพิษครอบคลุมหน่วยงาน-พื้นที่ทั่วประเทศ

1) ผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัด ปฏิบัติงานเฉพาะในเขตจังหวัดของตน 2) นายอำเภอทุกอำเภอและปลัดอำเภอผู้เป็นหัวหน้ากิ่งอำเภอทุกกิ่งอำเภอ ปฏิบัติงานเฉพาะในเขตท้องที่ของตน 3) ข้าราชการสังกัดกรมควบคุมมลพิษ ปฏิบัติงานทั่วราชอาณาจักร 4) ข้าราชการสังกัดสำนักงานปลัดกระทรวง กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ปฏิบัติงานทั่วราชอาณาจักร 5) ข้าราชการสังกัดกลุ่มสิ่งแวดล้อมสำนักความปลอดภัยและสิ่งแวดล้อมทางน้ำ กรมเจ้าท่า เฉพาะในส่วนที่เกี่ยวกับการควบคุมมลพิษจากเรือตามกฎหมายว่าด้วยการเดินเรือในน่านน้ำไทยทั่วราชอาณาจักร

ทส.ตั้งเจ้าพนักงานควบคุมมลพิษครอบคลุมหน่วยงาน-พื้นที่ทั่วประเทศ

6) ข้าราชการสังกัดกรมปศุสัตว์ เฉพาะในส่วนที่เกี่ยวกับการควบคุมมลพิษจากการเลี้ยงสุกรทั่วราชอาณาจักร/ข้าราชการสังกัดสำนักงานปศุสัตว์จังหวัด เฉพาะในส่วนที่เกี่ยวกับการควบคุมมลพิษจากการเลี้ยงสุกรเฉพาะในท้องที่ของตน 7) ข้าราชการกรมประมง เฉพาะในส่วนที่เกี่ยวกับการควบคุมมลพิษจากท่าเทียบเรือประมง สะพานปลา กิจการแพปลา การเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำชายฝั่ง สัตว์น้ำกร่อยและสัตว์น้ำจืด ทั่วราชอาณาจักร/ข้าราชการสังกัดสำนักงานประมงจังหวัด เฉพาะในส่วนที่เกี่ยวกับการควบคุมมลพิษจากท่าเทียบเรือประมง สะพานปลา

กิจการแพปลา การเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำชายฝั่ง สัตว์น้ำกร่อยและสัตว์น้ำจืด เฉพาะในท้องที่ของตน 8) ข้าราชการตำรวจ สังกัดกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ปฏิบัติในเขตท้องที่ที่รับผิดชอบ และ 9) ข้าราชการกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง เฉพาะในส่วนที่เกี่ยวกับการควบคุมมลพิษทางทะเลและชายฝั่ง ทั่วราชอาณาจักร ทั้งนี้การแต่งตั้งเจ้าพนักงานควบคุมมลพิษในแต่ละหน่วยงานจะมีการระบุตำแหน่งและระดับชั้นยศอย่างชัดเจน

ทส.ตั้งเจ้าพนักงานควบคุมมลพิษครอบคลุมหน่วยงาน-พื้นที่ทั่วประเทศ

การแต่งเจ้าพนักงานควบคุมมลพิษ ครอบคลุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการควบคุมมลพิษและคลอบคลุมพื้นที่ทั่วประเทศ เพื่อให้มีความสะดวกรวดเร็วในการกำกับดูแล ป้องกันและแก้ไขปัญหามลพิษในพื้นที่ และ คพ.ได้จัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการพิทักษ์สิ่งแวดล้อม (ศปก.พล.)โดยมีหน่วยงานส่วนกลางและสำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 1-16 เพื่อร่วมบูรณาการการปฏิบัติงานกับเจ้าพนักงานควบคุมมลพิษในพื้นที่ จึงขอให้เจ้าพนักงานควบคุมมลพิษทุกหน่วยงาน ปฏิบัติหน้าที่อย่างเคร่งครัด และขอให้พี่น้องประชาชนให้ความร่วมมือกับเจ้าพนักงานควบคุมมลพิษในการดำเนินงานเพื่อปกป้องและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมให้มีความยั่งยืน นายอรรถพล กล่าว

ทส.ตั้งเจ้าพนักงานควบคุมมลพิษครอบคลุมหน่วยงาน-พื้นที่ทั่วประเทศ