เปิดแผนจัดซื้อวัคซีนของรัฐบาลญี่ปุ่น มั่นใจเพียงพอฉีดให้ทุกคนเดือนก.ย.นี้

22 เม.ย. 2564 | 04:34 น.

การจัดซื้อวัคซีนให้เพียงพอกับความต้องการภายในประเทศเป็นยุทธศาสตร์หลักของรัฐบาลทั่วโลก เพราะยิ่งควบคุมโควิดได้เร็วเท่าไหร่ การเปิดประเทศและฟื้นฟูเศรษฐกิจก็สามารถทำได้เร็วขึ้นตามไปด้วย

สำหรับ รัฐบาลญี่ปุ่น มีการเตรียม แผนจัดซื้อวัคซีนต้านโควิด-19 เพิ่มเติมที่ทำให้เชื่อว่าจะ มีปริมาณวัคซีนเพียงพอ สำหรับประชากรทุกคนในวัยผู้ใหญ่ คือผู้ที่มีอายุ 16 ปีขึ้นไป ภายในเดือนก.ย.ที่จะถึงนี้

ทั้งนี้ ญี่ปุ่นคาดหมายว่าจะได้รับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 จากบริษัทไฟเซอร์เพิ่มเติมอีก 50 ล้านโดส หลังจากที่นายโยชิฮิเดะ ซูงะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นขอให้ไฟเซอร์จัดหาวัคซีนให้กับญี่ปุ่นเพิ่มมากขึ้น

แหล่งข่าวรัฐบาลญี่ปุ่นระบุว่า ตามข้อตกลงในปัจจุบันกับ บริษัท ไฟเซอร์ และ บริษัท โมเดอร์นา ซึ่งทั้งคู่เป็นบริษัทผู้ผลิตวัคซีนต้านโควิด-19 จากประเทศสหรัฐอเมริกานั้น

  • ญี่ปุ่นจะได้รับวัคซีนจากไฟเซอร์ จำนวน 144 ล้านโดส
  • และจากโมเดอร์นา อีก 50 ล้านโดส

ซึ่งคาดว่าจะเพียงพอสำหรับฉีดให้กับประชาชนราว 110 ล้านคนในญี่ปุ่นที่อายุ 16 ปีขึ้นไป

เปิดแผนจัดซื้อวัคซีนของรัฐบาลญี่ปุ่น มั่นใจเพียงพอฉีดให้ทุกคนเดือนก.ย.นี้

 

เมื่อเร็ว ๆนี้ นายซูงะ ได้ชี้แจงต่อประชุมรัฐสภาว่า  รัฐบาลคาดว่าจะมีวัคซีนเพียงพอฉีดให้กับทุกคนที่มีสิทธิ์ภายในสิ้นเดือนก.ย.นี้ หลังจากที่ได้หารือกับ นพ.อัลเบิร์ต เบอร์ลา ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัทไฟเซอร์เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (17 เม.ย.) โดยนายซูงะได้ขอให้ไฟเซอร์จัดส่งวัคซีนเพิ่มเติมให้กับญี่ปุ่น อย่างไรก็ตามไม่ได้มีการเปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับราคาของวัคซีนดังกล่าว  

สื่อท้องถิ่นของญี่ปุ่นรายงานว่า โครงการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของญี่ปุ่นเป็นไปอย่างล่าช้าเมื่อเทียบกับประเทศอื่นๆ ทั้งอังกฤษและสหรัฐอเมริกา เนื่องจากขั้นตอนการอนุมัติวัคซีนแต่ละตัวใช้เวลานาน นอกจากนี้ ยังพบอุปสรรคจากมาตรการควบคุมการส่งออกวัคซีนของสหภาพยุโรป (อียู)

ข้อมูลของรัฐบาลญี่ปุ่นระบุว่า นับถึงวันจันทร์ที่ 19 เม.ย.ที่ผ่านมา ญี่ปุ่นฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 อย่างน้อยหนึ่งโดสจากทั้งหมดที่ต้องฉีดสองโดสให้กับบุคลากรทางการแพทย์ไปแล้วกว่า 1.2 ล้านคน และฉีดให้กับผู้ที่มีอายุตั้งแต่ 65 ปีขึ้นไปอีกราว 19,000 คน หรือคิดเป็น 1% ของประชากรทั้งประเทศ

ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุข แรงงาน และสวัสดิการของญี่ปุ่นได้อนุมัติให้ใช้วัคซีนของไฟเซอร์เพียงบริษัทเดียวในขณะนี้ ส่วนวัคซีนของบริษัท โมเดอร์นา ซึ่งเป็นอีกรายที่รัฐบาลญี่ปุ่นเลือกนั้น คาดว่าจะได้รับการอนุมัติอย่างเร็วที่สุดก็ต้นเดือนพ.ค.นี้

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นอกจาก 2 รายข้างต้นแล้ว รัฐบาลญี่ปุ่นยังได้ทำข้อตกลงจัดซื้อวัคซีนต้านโควิด-19 ของ บริษัทแอสตร้าเซนเนก้า สำรองไว้อีกเป็นจำนวน 120 ล้านโดสด้วย อย่างไรก็ดี กระบวนการอนุมัติวัคซีนดังกล่าวอาจถูกระงับ เนื่องจากมีรายงานในต่างประเทศถึงการพบภาวะลิ่มเลือดอุดตันในผู้ที่ได้รับวัคซีนของแอสตร้าเซนเนก้านั่นเอง

ปัจจุบัน (ข้อมูล ณ 19 เม.ย.) ญี่ปุ่นมียอดผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 สะสมกว่า 542,000 ราย รักษาหาย 486,000 ราย และยอดผู้เสียชีวิตจากโควิดรวม 9,682 ราย   

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง