ญี่ปุ่นจ่อประกาศภาวะฉุกเฉินรอบใหม่ “โตเกียว-โอซาก้า-เฮียวโงะ” หลังยอดผู้ติดเชื้อล้นระบบสาธารณสุข

21 เม.ย. 2564 | 05:32 น.

รัฐบาลญี่ปุ่นเตรียมประกาศภาวะฉุกเฉินรอบใหม่ในกรุงโตเกียว โอซาก้า และเฮียวโงะในเร็วๆ นี้ หลังจากที่มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 รุนแรงเพิ่มขึ้นจนส่งผลกระทบต่อระบบสาธารณสุขในพื้นที่ดังกล่าว

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การเตรียม ประกาศภาวะฉุกเฉินรอบใหม่ มีขึ้นหลังจากรัฐบาลจังหวัด โอซาก้า ขอให้ รัฐบาลกลางของญี่ปุ่น ออกประกาศดังกล่าวเมื่อวานนี้ (20 เม.ย.) ขณะที่รัฐบาล กรุงโตเกียว มีแผนที่จะขอประกาศภาวะฉุกเฉินในอีกไม่กี่วันข้างหน้า (อ่านเพิ่มเติม : โอซาก้าไม่รอด จ่อประกาศภาวะฉุกเฉินรอบใหม่)

นายโยชิฮิเดะ ซูงะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นเปิดเผยวานนี้ถึงคำขอของจังหวัดโอซาก้าว่า รัฐบาลจะหาข้อสรุปโดยเร็ว หลังประเมินสถานการณ์ และศึกษามาตรการต่างๆ อย่างรอบด้าน

ทั้งนี้ นายฮิโรฟูมิ โยชิมูระ ผู้ว่าราชการจังหวัดโอซาก้าได้ขอให้ทำการปิดสวนสนุกขนาดใหญ่และศูนย์การค้าต่างๆ เป็นการชั่วคราว นอกเหนือจากมาตรการที่ใช้อยู่ในปัจจุบันซึ่งได้แก่ การขอให้สถานที่จำหน่ายอาหารและเครื่องดื่มลดชั่วโมงการให้บริการ

สำหรับสถานการณ์ใน จังหวัดเฮียวโงะ ที่มียอดผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างมากนั้น นายซูงะระบุว่า จะหาข้อสรุปหลังตรวจสอบสถานการณ์ในจังหวัดแล้ว

ข้อมูลล่าสุด ณ วันที่ 20 เม.ย.ที่ผ่านมา ชี้ว่า ยอดผู้ติดเชื้อโควิดรายใหม่ในหลายพื้นที่ของญี่ปุ่นยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องแม้ว่าบางจังหวัดจะมีการประกาศมาตรการกึ่งฉุกเฉินใช้มาก่อนแล้ว ซึ่งรวมถึง 3 จังหวัดข้างต้นและจังหวัดใกล้เคียง เช่น ชิบะ  

สถิติเมื่อวันอังคารระบุว่า ผู้ติดเชื้อรายใหม่ในเมืองโตเกียวเพิ่มขึ้น 711 ราย  จังหวัดเฮียวโงะเพิ่มขึ้น 427 ราย และโอซาก้าเพิ่มขึ้น 1,153 รายในรอบเวลาเพียง 24 ชั่วโมง  

หากมีการประกาสภาวะฉุกเฉินรอบใหม่ก็จะนับเป็นรอบที่สาม หลังจากมีครั้งแรกในเดือนเม.ย. ปี 2563 และครั้งที่สองเมื่อเดือนม.ค.ปีนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง