ราคาน้ำมันดิบปรับลด หวั่นดีมานด์ชะลอตัว

21 เมษายน 2564

ราคาน้ำมันดิบปรับลด หลังอินเดียประกาศล็อกดาวน์กรุงนิวเดลี ท่ามกลางตัวเลขผู้ติดเชื้อที่พุ่งต่อเนื่อง

หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน บมจ.ไทยออยล์ รายงานสถานการณ์ราคาน้ำมัน 21 เมษายน 2564

ราคาน้ำมันดิบปรับลด หวั่นดีมานด์ชะลอตัว

- ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสและเบรนท์ปรับลด หลังความต้องการใช้น้ำมันในภูมิภาคเอเชียได้รับแรงกดดันจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 โดยเฉพาะในประเทศอินเดีย หลังอินเดียพบผู้ติดเชื้อรายใหม่มากกว่า 2 แสนรายต่อวันนับตั้งแต่วันที่ 14 เม.ย. 64 เป็นต้นมา โดยล่าสุด อินเดียได้ประกาศล็อกดาวน์กรุงนิวเดลีเป็นระยะเวลา 1 สัปดาห์ ตั้งแต่วันที่ 19 เม.ย. 64 เป็นต้นไป เพื่อควบคุมการแพร่ระบาด

+ บริษัทน้ำมันแห่งชาติลิเบีย (NOC) ประกาศภาวะสุดวิสัยด้านการส่งออกน้ำมัน (force majeure) ที่ท่าเรือ Hariga หลังมีปัญหาด้านด้านงบประมาณกับธนาคารกลางของประเทศ คาดว่าจะส่งผลกระทบต่อการส่งออกน้ำมันดิบของประเทศลิเบียประมาณ 180,000 บาร์เรลต่อวัน

- หลังตลาดปิด สถาบันปิโตรเลียมด้านพลังงานสหรัฐฯ (API) รายงานปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ประจำสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 16 เม.ย. 64 ปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.4 ล้านบาร์เรล แตะระดับ 492.8 ล้านบาร์เรล สวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดไว้ว่าจะปรับตัวลดลง

ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังอุปทานน้ำมันเบนซินในภูมิภาคได้รับแรงสนับสนุนจากการลดกำลังการผลิตของโรงกลั่นในจีน อย่างไรก็ตามความต้องการใช้น้ำมันเบนซินยังคงถูกกดดันจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 โดยเฉพาะในอินเดีย และญี่ปุ่น

ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวเพิ่มขึ้นน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังความต้องการใช้น้ำมันดีเซลในภูมิภาคได้รับแรงกดดันจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 โดยเฉพาะในประเทศอินเดีย แม้ว่าความต้องการใช้ในประเทศศรีลังกา และแอฟริกาใต้ จะปรับตัวเพิ่มขึ้น

ที่มา : บมจ.ไทยออยล์

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดลบเมื่อคืนนี้ (20 เม.ย.) เนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลว่าเศรษฐกิจและความต้องการใช้น้ำมันจะถูกกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในอินเดีย ซึ่งเป็นประเทศที่นำเข้าน้ำมันมากเป็นอันดับ 3 ของโลก นอกจากนี้ การแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์ยังสร้างแรงกดดันต่อบรรยากาศการซื้อขายในตลาดน้ำมัน

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนพ.ค. ลดลง 94 เซนต์ หรือ 1.5% ปิดที่ 62.44 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนมิ.ย. ลดลง 48 เซนต์ หรือ 0.7% ปิดที่ 66.57 ดอลลาร์/บาร์เรล