สถานทูตสหรัฐยันแชตไลน์ฉาวเป็นเรื่องเท็จล้วนๆ ย้ำจุดยืนไม่ยุ่งม็อบไทย  

20 เม.ย. 2564 | 05:36 น.

สถานทูตสหรัฐยัน “แชตไลน์” ที่อ้างว่าเป็นการสนทนาระหว่าง “ลูกเกด” แกนนำม็อบราษฎร และชาวต่างชาติในชื่อ Agent H. ที่แชร์กันสนั่นอินเทอร์เน็ต เป็นเรื่องกุแต่งขึ้นมาทั้งสิ้น ย้ำจุดยืนเดิม สถานทูตสหรัฐไม่สนับสนุนการประท้วงในไทย

จากกรณีที่มีการเผยแพร่ แชตสนทนาทางไลน์ ที่อ้างว่า เป็นแชตของ “ลูกเกด” หรือ ชลธิชา แจ้งเร็ว แกนนำม็อบคณะราษฎร พูดคุยกับชาวต่างชาติที่ใช้ชื่อในไลน์ว่า “Agent H.” รายงานสถานการณ์ความเคลื่อนไหวในประเทศไทยของม็อบสามนิ้ว พร้อมทั้งมีการเปิดเผยแชตสั่งการให้ก่อความรุนแรงเพื่อจะให้มีคนเสียชีวิตเหมือนในประเทศเมียนมา ทำให้มีผู้ตั้งข้อสงสัยว่า ชาวต่างชาติคนดังกล่าว อาจจะเป็นนายเฮนรี่ เรคเตอร์ (Henry Rector) อดีตเจ้าหน้าที่สถานทูตสหรัฐหรือไม่

นำไปสู่การรวมตัวหน้าสถานทูตสหรัฐในไทยวันนี้ (20 เม.ย.) เวลา 10.00 น. โดย “กลุ่มประชาชนคนไทย” นำโดยนายพิชิต ไชยมงคล อดีตโฆษกกลุ่มเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.) เพื่อนของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ สมัยเป็นนักกิจกรรมนักศึกษา และนายนิติธร ล้ำเหลือ หรือ “ทนายนกเขา” ที่จะไปยื่นหนังสือผ่านสถานทูตไปยังรัฐบาลสหรัฐอเมริกา กรณีมีความพยายามแทรกแซงและบ่อนทำลายความมั่นคงในประเทศไทยนั้น

เกี่ยวกับประเด็นดังกล่าว นิโคล ฟ็อกซ์ โฆษกสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทยให้สัมภาษณ์กับสื่อวานนี้ (19 เม.ย.) ว่า แชตไลน์ดังกล่าวเป็นเรื่องกุแต่งขึ้นมาทั้งสิ้น (a complete fabrication) โดยระบุว่าทางสถานทูตได้เห็นภาพแชตไลน์ที่ถูกแคปหน้าจอมาและมีการส่งต่อกันอย่างแพร่หลายทางสื่อโซเชียลมีเดียในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา (17-18 เม.ย. 2564)

“เจ้าหน้าที่สถานทูตที่มีผู้สงสัยว่าจะเป็นบุคคลในแชตไลน์นั้น ได้ออกจากประเทศไทยไปตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2563 , ไม่มีบัญชีผู้ใช้ไลน์ และไม่เคยมีการติดต่อสื่อสารใด ๆกับคนไทยที่มีการอ้างอิงถึงในโพสต์ต่าง ๆที่ตกเป็นประเด็น”

โฆษกสถานทูตสหรัฐระบุถึงแชตไลน์ที่อ้างว่าเป็นการสนทนาระหว่าง “ลูกเกด” แกนนำม็อบราษฎร กับผู้ใช้ชื่อในไลน์ว่า Agent H ซึ่งต่อมามีการวิพากษ์วิจารย์ว่าน่าจะเป็นนายเฮนรี่ เรคเตอร์ อดีตอุปทูตฝ่ายการเมืองของสถานทูตฯ (อ่านเพิ่มเติม แกะรอย Henry Rector สงสัยอยู่เบื้องหลังม็อบ 3 นิ้ว? โจมตีสถาบัน)

ภาพแคปหน้าจอแชตไลน์ดังกล่าวมีการส่งต่อกันอย่างกว้างขวางในสื่อโซเชียลมีเดียเมื่อเร็ว ๆนี้ ก่อให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์เป็นวงกว้างและสร้างความไม่พอใจให้กับประชาชนบางกลุ่มที่มองว่าสหรัฐเข้ามายุ่งเกี่ยวกับกิจการภายในประเทศของไทย

นิโคล ฟ็อกซ์ ย้ำถึงจุดยืนของสหรัฐต่อการเมืองในประเทศไทยว่า สหรัฐไม่เคยให้เงินทุนและไม่เคยสนับสนุนการชุมนุมประท้วงในประเทศไทย เช่นเดียวกับที่เคยแถลงยืนยันมาครั้งหนึ่งแล้วเมื่อเดือนก.ย.ปีที่ผ่านมา โดยเนื้อหาของแถลงการณ์แสดงจุดยืนของสหรัฐฉบับดังกล่าวระบุว่า

“เอกอัครราชทูตสหรัฐและเจ้าหน้าที่สถานทูต มีการพบปะพูดคุยกับประชาชนชาวไทยในภาคส่วนต่าง ๆ เป็นประจำอยู่แล้ว ไม่ได้จำกัดเฉพาะกลุ่มนักเรียนนักศึกษาหรือคนหนุ่มสาว แต่รวมถึงคนไทยที่เป็นเจ้าหน้าที่รัฐบาล กองทัพ นักธุรกิจ และผู้นำในสาขาต่าง ๆ การพบปะดังกล่าวไม่ได้หมายความว่าสหรัฐสนับสนุนความคิดเห็นของบุคคลเหล่านั้น

รัฐบาลสหรัฐไม่ได้ให้เงินทุนหรือให้ความสนับสนุนใด ๆแก่กิจกรรมการชุมนุมประท้วงในประเทศไทย สหรัฐไม่ได้สนับสนุนนักการเมืองหรือพรรคการเมืองใด ๆ แต่เราสนับสนุนกระบวนการแห่งประชาธิปไตยและหลักแห่งนิติธรรม”

ด้านนางสาวชลธิชาเองซึ่งเป็นบุคคลที่ถูกอ้างถึง ก็ได้ออกมาปฏิเสธแชตไลน์ดังกล่าว โดยระบุว่าแม้ตัวเองจะมีการพูดคุยอัพเดทสถานการณ์การเมืองในประเทศไทยกับนักการทูตต่างชาติอยู่บ้าง แต่ก็จะไม่มีวันพูดคุยกับเจ้าหน้าที่สถานทูตใด ๆผ่านทางแอปพลิเคชันไลน์ เพราะเห็นว่าเป็นช่องทางที่ไม่ปลอดภัย   

 

ข้อมูลอ้างอิง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง