โอซาก้าไม่รอด จ่อประกาศภาวะฉุกเฉินรอบใหม่

19 เม.ย. 2564 | 09:34 น.

“โอซาก้า” เมืองเศรษฐกิจขนาดใหญ่อันดับสองของญี่ปุ่น เตรียมขอรัฐบาลประกาศภาวะฉุกเฉินอีกรอบ หลังยอดผู้ติดเชื้อโควิดรายวันพุ่งทะลุ 1,200 คน

นายฮิโรฟูมิ โยชิมูระ ผู้ว่าราชการ จังหวัดโอซาก้า เปิดเผยวันนี้ (19 เม.ย.) ว่า ทางจังหวัดกำลังเตรียมขอให้รัฐบาลกลางญี่ปุ่น ประกาศภาวะฉุกเฉินครั้งใหม่ ภายในจังหวัด เนื่องจาก จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในนครโอซาก้ายังคงทะยานเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ การประกาศภาวะฉุกเฉินจะทำให้มีมาตรการควบคุมภาคส่วนต่าง ๆ อย่างเข้มงวดมากขึ้นเพื่อสกัดกั้นการแพร่ระบาดของโควิด-19  เช่น การปิดร้านค้า คาดว่าทางจังหวัดจะมีการประกาศมาตรการดังกล่าวอย่างเป็นทางการระหว่างการประชุมหน่วยงานปฏิบัติการพิเศษเพื่อรับมือโควิด-19 ของรัฐบาลประจำจังหวัดในวันพรุ่งนี้ (อังคารที่ 21 เม.ย.)

 นายโยชิมูระกล่าวยอมรับกับผู้สื่อข่าวว่า สถานการณ์การติดเชื้อและความพร้อมของระบบสาธารณสุขยังคงย่ำแย่  “เราอยู่ในสถานการณ์ที่ยากลำบากมากๆ"

 “เราอยู่ในสถานการณ์ที่ยากลำบากมากๆ"

สถิติล่าสุดเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (19 เม.ย.) ชี้ว่าโอซาก้าพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่สูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 1,220 คน แม้ว่าจะมีการใช้มาตรการควบคุมโควิด-19 ที่เข้มงวด รวมถึงการลดเวลาเปิดบริการร้านอาหารมาตั้งแต่วันที่ 5 เม.ย.ก็ตาม

สำนักข่าวเกียวโด สื่อใหญ่ของญี่ปุ่นรายงานว่า ภายใต้มาตรการกึ่งฉุกเฉิน ผู้ว่าการจังหวัดของญี่ปุ่นทำได้เพียงแค่สั่งลดเวลาทำธุรกิจ แต่ในภาวะฉุกเฉินเต็มรูปแบบ ผู้ว่าฯจะสามารถสั่งปิดร้านและลงโทษผู้ฝ่าฝืนได้รุนแรงกว่าเดิม

 นายโยชิมูระกล่าวว่า โอซาก้าอาจจะขอให้มีการประกาศภาวะฉุกเฉินร่วมกับจังหวัดเกียวโตและเฮียวโงะด้วย เนื่องจากมีผู้ติดเชื้อใหม่เพิ่มขึ้นมากเช่นกัน

 ด้านนายคัตสึโนบุ คาโตะ หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น กล่าวว่า รัฐบาลญี่ปุ่นจะพิจารณามาตรการดังกล่าวอย่างรวดเร็วทันทีที่ได้รับคำขอ พร้อมกับแสดงความเห็นเกี่ยวกับสถานการณ์ในจังหวัดโอซาก้าว่า "แนวโน้มผู้ป่วยโควิด-19 กำลังเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และเรารู้สึกเป็นกังวลอย่างมาก"

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รั้งไม่อยู่! “สตูล”ไข่แตกแล้ว พบชาวญี่ปุ่นติดโควิดรายแรก

โคราชติดโควิดเพิ่ม 28 รายเจอ 5 ชาวญี่ปุ่นโยงสถานบันเทิง

สื่อญี่ปุ่นเผย “ทูตนะชิดะ” ไปคริสตัลคลับทองหล่อก่อนตรวจพบโควิด

“เอกอัครราชทูตญี่ปุ่น” ประจำประเทศไทย ติดโควิด-19

ญี่ปุ่นเริ่มวิ่งคบเพลิงแล้ว เปิดฉาก “โอลิมปิก” ท่ามกลางเสียงคัดค้าน