ตำรวจ บช.น. ติดโควิด 139 นาย กักตัว 490 นาย หลังตรวจเชิงรุก

19 เม.ย. 2564 | 05:25 น.

ผู้บัญชาการตำรวจนครบาลเผย มีตำรวจในสังกัดนครบาล ติดโควิดแล้ว 139 นาย ส่วน 490 นาย เป็นกลุ่มเสี่ยงสูง ต้องกักตัว

วันที่ 19 เม.ย.64  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เปิดเผยสถานภาพกำลังพลข้ตำรวจสังกัดกองบัญชาการตำรวจนครบาล ที่ติดเชื้อโควิด-19  ว่า ล่าสุดติดเชื้อสะสม จำนวน 139 นาย รักษาหายแล้ว จำนวน 7  นาย คงเหลืออยู่ระหว่างรักษาตัว 123 นาย โดยมีกลุ่มกักตัว เนื่องจากการสอบสวนโรคพบว่ามีความเสี่ยงสูง จำนวน 490  นาย โดยเป็นการกักตัว ณ ที่พัก สถานที่ที่ภาครัฐกำหนด ซึ่งทุกนายได้เข้าสู่ระบบการตรวจสอบเรียบร้อยแล้ว 

สำหรับการกักตัวกองบัญชาการตำรวจนครบาลได้มีหนังสือกำชับการปฏิบัติตามแนวทางที่กรมควบคุมโรคกำหนด ในการพิจารณาว่าผู้ใดมีความเสี่ยงสูง จำเป็นต้องทำการกักตัว หรือผู้ที่มีความเสี่ยงไล่เรียงลงมา ซึ่งเป็นผู้ที่มีความเสี่ยงต่ำ กลุ่มเฝ้าระวัง หรือไม่มีความเสี่ยง เพื่อให้การออกคำสั่งกักตัวเป็นไปตามแนวทางที่ภาครัฐกำหนด เท่าที่จำเป็น สามารถบริการกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจในการปฏิบัติหน้าที่ ให้บริการประชาชนได้อย่างเหมาะสม ซึ่งในส่วนผู้ที่มีความเสี่ยงต่ำ ได้แนะนำให้สังเกตอาการ หลีกเลี่ยงการไปที่ชุมชน และปฏิบัติตามมาตรการควบคุมโรคอื่นๆ 

นอกจากนี้ยังได้กำชับการปฏิบัติ ตามข้อสั่งการของสำนักงานตำรวจแห่งชาติที่ให้ปฏิบัติตามมาตรการควบคุมโรคที่ภาครัฐกำหนดโดยเคร่งครัด เช่น ปฏิบัติตามหลัก D-M-H-T-T  การ Work from home การปฏิบัติงานแบบเหลื่อมเวลา การจัดผลัดการปฏิบัติหน้าที่ให้ครอบคลุมพื้นที่/ระยะเวลา/ความเหมาะสมของแต่ละพื้นที่ โดยให้ปรับลดกำลังพลได้ตามความเหมาะสม แต่ต้องไม่ให้เกิดความเสียหายต่อราชการและการบริการประชาชน และจะต้องสามารถติดต่อสื่อสารได้ตลอดเวลา

ทั้งนี้ก่อนการปฏิบัติหน้าที่ทุกครั้ง ต้องมีการตรวจวัดอุณหภูมิเจ้าหน้าที่ตำรวจ รวมทั้งจัดสถานที่ให้มีเครื่องป้องกัน เช่น เฟสชิลด์ แผ่นประจกกั้นระหว่างเจ้าหน้าที่ตำรวจกับประชาชน รวมทั้งจุดบริการแอลกอฮอล์ล้างมือ หาก สน. ใด มีปัญหาในด้านกำลังพล ให้ ผบก. ลงมาบริหารจัดการภายในหน่วย เพื่อให้เกิดความปลอดภัยสูงสุดทั้งต่อตัวประชาชนและเจ้าหน้าที่ตำรวจ

สำหรับสาเหตุที่ตรวจพบตำรวจติดเชื้อเพิ่มขึ้น เนื่องจากได้มีการตรวจเชิงรุกให้กับผู้ที่มีความเสี่ยงมากขึ้น รวมทั้งครบระยะเวลาที่เชื้อมีการฟักตัว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

รวมข่าว "โควิด-19" วันที่ 19 เม.ย.64 แบบอัพเดทล่าสุด

คุมเข้มโควิด-19 “กรมเจ้าท่า” สั่งงดเดินเรือ 5 ทุ่ม-ตี 4

ยอดติดเชื้อโควิด 19 เม.ย.64 รายใหม่ 1,390 เสียชีวิตเพิ่ม 3 คน