รัฐบาลมั่นใจหน้ากากอนามัยมีเพียงพอ ย้ำชัดห้ามขายเกินราคา 2.50 บาท/ชิ้น

18 เม.ย. 2564 | 04:55 น.

รัฐบาลมั่นใจหน้ากากอนามัยมีเพียงพอ หลังติดตามสถานการณ์ใกล้ชิด สำรวจกำลังผลิต 4-5 ล้านชิ้น/วัน คุมเข้มย้ำชัดห้ามขายเกินราคา 2.50 บาท/ชิ้น

18 เมษายน 2564 นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า รัฐบาลมีแนวทางป้องกันการขาดแคลนหน้ากากอนามัยอย่างต่อเนื่อง โดยมีกระบวนการติดตามสถานการณ์หน้ากากอนามัย ผ่านคณะอนุกรรมการบูรณาการการบริหารพัสดุ สำหรับการป้องกัน ควบคุม การแพร่ระบาดโรคโควิด-19 โดยปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน เพื่อสร้างความมั่นใจว่าประเทศไทยจะมีหน้ากากอนามัยและพัสดุที่เกี่ยวข้องใช้อย่างเพียงพอ ทั้งในสถานพยาบาลและประชาชนทั่วไป รวมถึงได้ใช้สินค้าที่มีคุณภาพและราคาที่เหมาะสม

ล่าสุด คณะอนุกรรมการฯ ได้ประชุมและประสานงาน กับกระทรวงพาณิชย์ กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงมหาดไทยและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ติดตามสถานการณ์และการบริหารจัดการหน้ากากอนามัยทางการแพทย์

“ปัจจุบันเรามีกำลังการผลิตจากโรงงาน 63 แห่งภายในประเทศ ที่จำหน่ายหน้ากากอนามัยในท้องตลาด ในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา (เดือนมกราคม-มีนาคม 2564) รวมวันละ 4-5 ล้านชิ้นต่อวัน มีการนำเข้าหน้ากากอนามัยทางการแพทย์ที่ใช้ในห้องผ่าตัด จำนวน 28.69 ล้านชิ้น และที่ไม่ได้ใช้ในห้องผ่าตัด จำนวน 228.13 ล้านชิ้น หน้ากากผ้าลิขสิทธิ์ จำนวน 238.23 ล้านชิ้น และหน้ากากกันฝุ่นในโรงงานอุตสาหกรรม จำนวน 992.98 ล้านชิ้น

มีการเตรียมการบริหารจัดการหน้ากากอนามัยให้มีความพอเพียงกับบุคลากรทางการแพทย์ทั่วประเทศในช่วงนี้แล้ว โดยกระทรวงสาธารณสุข และองค์การเภสัชกรรม เป็นหน่วยงานที่รับผิดชอบ และกรมการค้าภายใน สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) ติดตามตรวจสอบคุณภาพหน้ากากอนามัยในท้องตลาดให้เป็นไปตามมาตรฐาน ดำเนินการจับกุมผู้ลักลอบนำหน้ากากอนามัยใช้แล้วมาจำหน่ายใหม่ และควบคุมราคาจำหน่ายให้เป็นไปตามกฎหมายที่กำหนดอย่างเคร่งครัด” รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีกล่าว

นางสาวรัชดา กล่าวว่า หน้ากากอนามัยเป็นสินค้าควบคุม ซึ่งตามประกาศคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ (กกร.) ได้กำหนดราคาจำหน่ายและการแจ้งข้อมูลหน้ากากอนามัย โดยผู้ขายจะต้องขายหน้ากากอนามัย (Surgical mask) ไม่เกิน 2.50 บาทต่อชิ้น การส่งออกต้องขออนุญาตและเป็นไปตามเงื่อนไขและหลักเกณฑ์ที่เกี่ยวข้อง หากประชาชนพบข้อมูลเบาะแสการจำหน่ายเกินราคาสามารถแจ้งสายด่วน กรมการค้าภายใน หมายเลข 1569 ได้ทันที

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

ผู้ว่ากทม.ออก9มาตรการสั่งปิดสถานที่คุมโควิด-19มีผลแล้ววันนี้

สปสช.ปรับรอบจ่ายเงินโควิดให้ รพ.เร็วขึ้นเดือนละ 2 ครั้ง

รัฐบาลยืนยันดูแลโควิดจังหวัดชายแดนใต้ทั่วถึง คุมเข้ม 4 ด่านทางบก

'โรงเรียนสายน้ำผึ้ง' ครูติดโควิด 4 ราย แจ้งคนใกล้ชิดกักตัว 

ตัวเลขลงทุนครึ่งปีงบประมาณ กนอ. กว่า 1 แสนล้านบาท