อินโนบิก (เอเซีย) ซื้อหุ้น LOTUS Pharmaceutical 6.66%

17 เม.ย. 2564 | 02:25 น.

อินโนบิก (เอเซีย) ซื้อหุ้น LOTUS Pharmaceutical 6.66%ขยายพอร์ตธุรกิจยาในต่างประเทศ

นายบุรณิน รัตนสมบัติ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่บริหารกลยุทธ์กลุ่มธุรกิจปิโตรเลียมขั้นปลาย บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) หรือ ปตท. และประธานกรรมการ บริษัท อินโนบิก (เอเซีย) จำกัด เปิดเผยว่า บริษัท อินโนบิก (เอเซีย) (บริษัทย่อยที่ ปตท. ถือหุ้น 100%) ได้ดำเนินการเข้าซื้อหุ้นเพิ่มทุน บริษัท Lotus Pharmaceutical จำกัด (Lotus Pharmaceutical Co., Ltd.) บริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ไต้หวัน ซึ่งเป็นผู้ผลิตและจำหน่ายยาสามัญชั้นนำ (Innovative Medicines) ในตลาดเกาหลี สหรัฐอเมริกา และไต้หวัน

ทั้งนี้ เพื่อสนับสนุนการเข้าสู่ธุรกิจ Life Science (ชีววิทยาศาสตร์) ตามทิศทางกลยุทธ์การขยายธุรกิจใหม่ New S-Curve ของ กลุ่ม ปตท. โดยการเข้าซื้อหุ้นเพิ่มทุนครั้งนี้มีผลหลังจากที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท Lotus Pharmaceutical เมื่อวันที่ 16 เมษายน 2564 ได้มีมติอนุมัติขายหุ้นเพิ่มทุนให้ อินโนบิก (เอเซีย) 17,517,348 หุ้น ในราคา 80.7 ดอลลาร์ไต้หวันใหม่ต่อหุ้น คิดเป็นมูลค่ารวม 50 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือสัดส่วนการถือครองหุ้น 6.66% นับเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่อันดับ 2 รองจากกลุ่ม Alvogen บริษัทเภสัชกรรมนานาชาติเอกชนขนาดใหญ่ ด้วยเล็งเห็นถึงศักยภาพของบริษัทอินโนบิก (เอเซีย) ในการสนับสนุนการตลาดและโอกาสการมีพันธมิตรที่แข็งแกร่งในภูมิภาคอาเซียน

“ความร่วมมือในครั้งดังกล่าวนี้ เป็นไปตามทิศทางการดำเนินธุรกิจร่วมกับพันธมิตร เพื่อผสมผสานความเชี่ยวชาญ ต่อยอดองค์ความรู้ และเสริมสร้างความแข็งแกร่งซึ่งกันและกัน โดย Lotus Pharmaceutical ถือเป็นพันธมิตรเชิงยุทธศาสตร์ในระยะยาว ด้วยการดำเนินธุรกิจยาสามัญชั้นนำครบวงจรตั้งแต่การผลิตและจำหน่ายในตลาดเกาหลี สหรัฐอเมริกา และไต้หวัน เป็นที่ยอมรับในมาตรฐานระดับสากล ตลอดจนการมีเจตนารมณ์ร่วมกันที่มุ่งเสริมสร้างความมั่นคงด้านสาธารณสุขของประชาชนในภูมิภาคอาเซียน

สอดคล้องกับกลยุทธ์ของ อินโนบิก (เอเซีย) ที่มุ่งเน้นสร้างความมั่นคงแก่สาธารณสุขไทยและภูมิภาค โดยการลงทุนใน 4 กลุ่มธุรกิจเพื่อสุขภาพ คือ ยา อาหารเพื่อสุขภาพ วัสดุอุปกรณ์ทางการแพทย์ และเทคโนโลยีทางการแพทย์ การเข้าซื้อหุ้นในครั้งนี้ นับเป็นอีกก้าวในการดำเนินตามกลยุทธ์อย่างต่อเนื่อง เพื่อขับเคลื่อนธุรกิจ Life Science ให้เกิดขึ้นในประเทศไทยอย่างเป็นรูปธรรม

อนึ่ง บริษัท Lotus Pharmaceutical จำกัด ก่อตั้งในปี 1966 มีสำนักงานใหญ่ที่ไต้หวัน เป็นบริษัทผลิตยาสามัญชั้นนำ มูลค่าสูง ครอบคลุมหลายกลุ่มโรค อาทิ โรคระบบประสาท โรคหลอดเลือดและหัวใจ โรคมะเร็ง โรคสุขภาพผู้หญิง โรคอ้วน  Lotus Pharmaceutical เป็นส่วนหนึ่งของกลุ่มบริษัท Alvogen ในปี 2014  มีสินทรัพย์ที่สำคัญได้แก่ สถาบันวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ โรงงานผลิตยาในไต้หวันและเกาหลี ที่ได้มาตรฐานระดับสากล ผลิตภัณฑ์ของบริษัทถูกจำหน่ายในตลาดที่สำคัญในหลายภูมิภาค ผ่านเครือข่ายและคู่ค้าที่เป็นบริษัทยาชั้นนำของโลก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :