สรุปมติศบค. มาตรการพื้นที่ควบคุมสีส้ม 59 จังหวัด ที่ไหน-ทำอะไรได้-ไม่ได้บ้าง

16 เม.ย. 2564 | 20:00 น.

สรุป มติที่ประชุมศบค.ชุดใหญ่ “พื้นที่ควบคุม” หรือ พื้นที่สีส้ม มี 59 จังหวัด ตรวจสอบว่ามีจังหวัดไหนบ้าง สามารถทำอะไรได้-ไม่ได้บ้าง ได้ที่นี่

วันที่ 16 เม.ย.ที่ประชุมศบค.ชุดใหญ่จึงมีมติขอปรับระดับของพื้นที่สถานการณ์ย่อยในพื้นที่ทั่วราชอาณาจักร เป็น 2 พื้นที่ คือ พื้นที่สีแดง(พื้นที่ควบคุมสูงสุด) และ พื้นที่สีส้ม(พื้นที่ควบคุม) 

โดยในส่วนของ พื้นที่ควบคุม(สีส้ม) มีทั้งหมด 59 จังหวัด ประกอบด้วย 

พระนครศรีอยุธยา อุบลราชธานี สระบุรีสุราษฎร์ธานี นครสวรรค์ ชุมพร พิษณุโลก นครศรีธรรมราช นราธิวาส ราชบุรี ฉะเชิงเทรา เพชรบุรี กาญจนบุรี

จันทบุรี เชียงราย ปราจีนบุรี บุรีรัมย์ ลพบุรี มหาสารคาม ตราด ชัยภูมิ อ่างทอง สุรินทร์ หนองบัวลำภู อุทัยธานีนครนายก สมุทรสงคราม ศรีสะเกษ แม่ฮ่องสอน ยะลา ชัยนาท สิงห์บุรี ลำพูน เพชรบูรณ์ กระบี่ ลำปาง กำแพงเพชรสุโขทัย พะเยา 

หนองคาย เลย พิจิตร ระนองร้อยเอ็ด สกลนคร พังงา ยโสธร ปัดตานี แพร่ ตรัง อุตรดิตถ์ น่าน อำนาจเจริญ นครพนม บึงกาฬ พัทลุง กาฬสินธุ์ สตูล และมุกดาหาร 

มาตรการสำหรับพื้นที่ควบคุม(พื้นที่สีส้ม)นั้น มีดังนี้   

  1. การจำหน่ายอาหารหรือเครื่องดื่มให้บริการจำหน่ายอาคารและเครื่องดื่มและการบริโภคในร้าน ไม่เกินเวลา 23.00 น.โดยห้ามบริโภคสุราและเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ในร้าน 
  2. ห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้า และคอมมูนิตี้มอลล์หรือสถานประกอบกิจการอื่นที่มีลักษณะคล้ายให้เปิดดำเนินการได้ตามเวลาปกติของสถานที่นั้นๆจนถึงเวลา 21.00 น.โดยจำกัดจำนวนผู้ใช้บริการและงดเว้นการจัดกิจกรรมการส่งเสริมการขายยกเว้นส่วนที่เป็นตู้เกม ร้านเกม  และสวนสนุกที่งดการให้บริการ 
  3. การจัดกิจกรรม งานเลี้ยงสังสรรค์ ขอความร่วมมือให้ประชาชนเลื่อนหรืองดการจัดกิจกรรมสังสรรค์งานเลี้ยงหรืองานรื่นเริงในช่วงเวลานี้ก่อน 
  4. การดำเนินรูปแบบการปฏิบัติงานที่เหมาะสม ขอความร่วมมือให้เจ้าของกิจการ ผู้ประกอบการภาคเอกชนพิจารณาและดำเนินการรูปแบบการปฏิบัติงานของบุคลากรในความรับผิดชอบในช่วงนี้ โดยอาจเป็นการปฏิบัติงานนอกสถานที่ การสลับวันทำงานหรือวิธีการอื่นใดที่เหมาะสม เพื่อลดโอกาสเสี่ยงจากการติดเชื้อ

สรุปมติศบค. มาตรการพื้นที่ควบคุมสีส้ม 59 จังหวัด ที่ไหน-ทำอะไรได้-ไม่ได้บ้าง

ขณะที่ พื้นที่ควบคุมสูงสุด (สีแดง) มีทั้งหมด 18 จังหวัด ประกอบด้วย

  • กรุงเทพฯ เชียงใหม่ ชลบุรี สมุทรปราการประจวบคีรีขันธ์ สมุทรสาคร ปทุมธานี นครปฐม ภูเก็ต นครราชสีมา นนทบุรี สงขลา ตาก อุดรธานี สุพรรณบุรีสระแก้วระยอง และขอนแก่น

โดยมาตรการสำหรับพื้นที่ควบคุมสูงสุด มีดังนี้ 

  1. การจำหน่ายอาหารหรือเครื่องดื่มให้บริโภคอาหารและเครื่องดื่มในร้านได้ไม่เกินเวลา 21.00 น. โดยให้จำหน่ายอาหารและเครื่องดื่มที่ซื้อกลับไปรับประทานที่บ้านได้ถึงเวลา 23.00 น.
  2. งดการบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์หรือสุราในร้านอาหารและสถานที่จำหน่ายสุรา 
  3. ห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้า และคอมมูนิตี้มอลล์หรือสถานประกอบกิจการอื่นที่มีลักษณะคล้ายให้เปิดดำเนินการได้ตามเวลาปกติของสถานที่นั้นๆจนถึงเวลา 21.00 น.โดยจำกัดจำนวนผู้ใช้บริการและงดเว้นการจัดกิจกรรมการส่งเสริมการขาย ยกเว้นส่วนที่เป็นตู้เกม ร้านเกม  และสวนสนุกที่งดการให้บริการ 
  4. ร้านสะดวกซื้อ ซูเปอร์มาร์เก็ต ตลาดนัดกลางคืน ตลาดโต้รุ่งและถนนคนเดิน ให้เปิดดำเนินการได้ตามเวลาปกติของสถานที่นั้นๆจนถึงเวลา 23.00 น.สำหรับร้านหรือสถานที่ซึ่งตามปกติเปิดให้บริการตลอดเวลา 24 ชั่วโมงให้เริ่มดำเนินการได้ในเวลา04.00 น. 
  5. สนามกีฬาหรือสถานที่เพื่อออกกำลังกาย ยิม ฟิตเนต สามารถเปิดให้บริการได้ไม่เกินเวลา 21.00 น.และสามารถจัดการแข่งขันกีฬาได้โดยจำกัดจำนวนผู้ชม

สรุปมติศบค. มาตรการพื้นที่ควบคุมสีส้ม 59 จังหวัด ที่ไหน-ทำอะไรได้-ไม่ได้บ้าง

นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค. กล่าวว่า มาตรการต่างๆที่ออกมาทั้งหมด ศปก.ศบค.จะพิจารณาและประเมินสถานการณ์ภาพใหญ่ของประเทศประมาณ 2 สัปดาห์ ยืนยันไม่มีการประกาศเคอร์ฟิว สองสัปดาห์นี้จึงขอให้ทุกคนร่วมมือกันหากผ่านพ้นวิกฤตจำนวนตัวเลขผู้ติดเชื้อลดลง เราก็อาจจะผ่อนคลายมาตรการดังกล่าว แต่หาก 2 สัปดาห์นี้มีเหตุการณ์อะไรเกิดขึ้นผู้ว่าฯกทม.หรือผู้ว่าราชการจังหวัดอาจจะพิจารณาดำเนินการตามกฎหมายสั่งปิด จำกัด หรือห้ามการดำเนินการของพื้นที่ สถานที่ หรือสั่งให้งดการทำกิจกรรมซึ่งมีความเสี่ยงกับการแพร่ระบาดของโรคในเขตพื้นที่รับผิดชอบเพิ่มเติมจากที่กำหนดได้

สรุปมติศบค. มาตรการพื้นที่ควบคุมสีส้ม 59 จังหวัด ที่ไหน-ทำอะไรได้-ไม่ได้บ้าง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :