“รพ.ขอนแก่น”วุ่นหนักกักตัวบุคลากรทางการแพทย์แล้ว 104 ราย

16 เม.ย. 2564 | 07:24 น.

“รพ.ขอนแก่น”วุ่นหนัก พบพยาบาลใกล้ชิดผู้ติดโควิด-19 ต้องกักตัวรอดูอาการแล้วร่วม 104 คน กระทบการให้บริการ  คาดต้องขอกำลังเสริม

จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด 19 จ.ขอนแก่น การระบาดรอบเดือนเมษายน พบผู้ติดเชื้อนับตั้งแต่วันที่ 1-16 เม.ย. 64 รวม 127 ราย โดยเป็นการระบาดในลักษณะผึ้งแตกรังจากสถานบันเทิง และมีการเคลื่อนย้ายของผู้คนจำนวนมาก ทำให้มีจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นจำนวนมากนั้น

พญ.รุจิราลักษณ์ พรหมเมือง รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลขอนแก่น ด้านปฐมภูมิและชุมชน กล่าวว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 ทำให้มีประชาชนจำนวนมากทั้งที่เป็นกลุ่มเสี่ยงสูงและมีประวัติใกล้ชิดผู้ติดเชื้อเข้ามาขอใช้บริการตรวจหาเชื้อที่โรงพยาบาลขอนจำนวนมาก ทำให้กระทบกับผู้ป่วยที่เข้ามารับบริการรักษาที่โรงพยาบาลเป็นอย่างมาก

“รพ.ขอนแก่นจึงจัดตั้งสถานที่ให้บริการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ในผู้ป่วยที่มีความเสี่ยง ที่เต๊นท์บริเวณหน้าห้องปฏิบัติการอณูวิทยาชั้นสูง ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ ถนนหน้าศูนย์ราชการ ตรงข้ามศาลจังหวัดขอนแก่น โดยรับการตรวจเฉพาะผู้ที่เจ้าหน้าที่ตามตัวหรือมีความเสี่ยงสูง ให้บริการตั้งแต่เวลา 09.00-12.00 น.ทุกวันผลการตรวจจะแจ้งให้ทราบเฉพาะผู้ที่มีผลบวก คาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 1 วันทราบผล กรณีผลเป็นลบยังคงต้องกักตัวเอง รักษาระยะห่าง สวมหน้ากากอนามัย ทั้งนี้ จะให้บริการจนกว่าการแพร่ระบาดจะเข้าสู่สถานการณ์ปกติ

การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 พบว่า บุคลากรทางการแพทย์โรงพยาบาลขอนแก่นที่ใกล้ชิดดูแลผู้ป่วยกลายเป็นกลุ่มเสี่ยงติดเชื้อไวรัสโควิด -19 ทำให้มีบุคลากรจำนวน 104 คน ที่ต้องกักตัวรอดูอาการ ทำให้กระทบกับการให้บริการผู้ป่วยที่เข้ามารับการรักษาที่โรงพยาบาลที่มีวันละกว่า 4,000 คน เป็นอย่างมาก


ขณะนี้พบบุคลากรทางการแพทย์ รพ.ขอนแก่น ต้องกักตัวเฝ้าสังเกตุอาการ เนื่องจากเป็นกลุ่มเสี่ยง เข้ารับการกักตัว 104 คน โดยเข้ากักตัวกระจาย 4 แห่ง คือโรงแรมลาวิล่า โรงแรมกรีนโฮเต็ล รพ.ขอนแก่น และรพ.จิตเวชขอนแก่นราชนครินทร์ ถือว่าส่งผลกระทบต่อการปฏิบัติงาน ความเป็นไปได้คือการลดจำนวนคนไข้ 


ขณะนี้ได้มีการแก้ปัญหาคือ กลุ่มผู้ป่วยที่ไม่มีความจำเป็นต้องเดินทางมา รพ.ขอนแก่น ให้ไปรักษาที่โรงพยาบาลใกล้บ้าน หรือเลื่อนการนัดแพทย์ออกไปก่อน จึงต้องขอความร่วมมือให้ประชาชนที่ยังมีสุขภาพแข็งแรงให้แจ้งความจำนงขอรับยาต่อเนื่องทางไปรษณีย์ หรือโรงพยาบาลใกล้บ้านไปก่อน เพื่อลดจำนวนผู้ป่วยที่เดินทางมาโรงพยาบาล ลดความแออัดและลดปริมาณงานของบุคลากรทางการแพทย์ แต่หากสถานการณ์แย่ลง เจ้าหน้าที่ถูกกักตัวเพิ่มขึ้น ในอนาคตไม่แน่ว่าโรงพยาบาลขอนแก่น จะต้องขออัตรากำลังเสริมจากโรงพยาบาลอื่นมาช่วย


 

ทั้งนี้ ข้อมูลจากแหล่งข่าว ระบุว่า พบบุคลากรทางการแพทย์เป็นผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 แล้ว 4 คน แบ่งเป็นแผนกเด็ก 2 คน ต้องปิดแผนกเด็ก ทำให้มีบุคลากรเสี่ยงต้องกักตัว 13-15 คน แผนกอายุรกรรมที่ติดเชื้อโควิด 2 คน อยู่ที่ตึกอายุรกรรมชาย 1 คน และ อายุรกรรมหญิง 1 คน ทำให้มีบุคลากรทางการแพทย์ที่ตึกอายุรกรรมชายประมาณ 40 คน และตึกอายุรกรรมหญิง ประมาณ 35 คน เป็นกลุ่มเสี่ยงที่ต้องกักตัว พร้อมกับงลดเตียงคนไข้ 2 หอผู้ป่วยด้วย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :