“ประจวบคีรีขันธ์”ติดโควิดเพิ่มอีก 98 ราย ยอดสะสมพุ่ง 525 ราย

15 เม.ย. 2564 | 12:40 น.

“ประจวบคีรีขันธ์”ติดโควิดเพิ่มอีก 98 ราย ยอดสะสมพุ่ง 525 ราย สถานบันเทิงดังพ่นพิษ เด้ง “ผกก.หัวหิน”เข้ากรุ

วันนี้(15 เม.ย.64)  นายพัลลภ สิงหเสนี ผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยว่า ขณะนี้มีผู้ป่วยรายใหม่ยืนยันติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มอีก 98 ราย ทำให้ยอดสะสมผู้ติดเชื้อในการระบาดระลอกใหม่ ตั้งแต่วันที่ 1- 15 เม.ย. 2564 รวม 525 ราย ทำให้จังหวัดถูกปรับพื้นที่เป็นสีแดง

สำหรับไทม์ไลน์เชื่อมโยงมาจากสถานบันเทิง 7 แห่งใน อ.เมือง และ อ.หัวหิน ขณะที่มีประชาชนกลุ่มเสี่ยงในจังหวัดตรวจหาเชื้อแล้วกว่า 6,000 ราย โดยเตรียมโรงพยาบาลสนามรองรับผู้ป่วยที่เพิ่มมากขึ้น ใช้สถานที่ 5 แห่งใน 3 อำเภอ ประกอบด้วยพื้นที่ อ.หัวหิน ที่โรงแรม 51 แฟชั่นหัวหิน  โรงแรมหัวหิน กอล์ฟ วิลล่า มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์ วิทยาเขตวังไกลกังวล พื้นที่ อ.เมือง ที่โรงแรมประจวบสามอ่าว และพื้นที่ อ.ปราณบุรี ที่ศูนย์การทหารราบ ค่ายธนะรัชต์

โดยผู้ป่วยที่จะเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลสนาม จะเป็นผู้ที่ไม่มีอาการ หรือ มีอาการเล็กน้อย และต้องอยู่เป็นระยะเวลา 14 วันนับตั้งแต่วันที่ทราบผลตรวจเป็นบวก

นายพัลลภ กล่าวว่า ได้ลงนามในคำสั่งจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ที่ 3836/2564 เรื่องมาตรการและการปิดสถานที่เสี่ยงเพื่อป้องกันและควบคุมโควิด-19 หลังพบว่ามีผู้ติดชื้อสะสม 427 ราย ล่าสุดคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดมีคำสั่งให้ปิดสถานที่ที่มีความเสี่ยงได้แก่ สถานที่จัดให้มีการซ้อมหรือเล่นการพนัน ชนไก่ กัดปลา สถานบริการ สถานประกอบการคล้ายสถานบริการ ผับ บาร์ คาราโอเกะ สวนน้ำ สวนสนุก สระว่ายน้ำ สนามเด็กเล่น เครื่องเล่นสำหรับเด็ก หรือเครื่องเล่นอื่นที่มีลักษณะเดียวกันที่ตั้งอยู่ในตลาดน้ำ ตลาดนัด ห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้า

รวมทั้งปิดโต๊ะสนุกเกอร์ ร้านเกมส์ ตู้เกมส์ และร้านอินเทอร์เน็ต โรงเรียนสอนศิลปะการต่อสู้ สถานประกอบกิจการคล้ายอาบอบนวด โรงภาพยนตร์ สถาบันกวดวิชา สถานประกอบการเพื่อสุขภาพที่มีลักษณะแช่น้ำ อบไอน้ำ นวดหน้า เว้นแต่นวดแผนไทย นวดฝ่าเท้า หรือเป็นการรักษาพยาบาลในสถานพยาบาลของรัฐ นอกจากนั้นได้สั่งปิดสนามฝึกซ้อมมวย โรงยิม ฟิตเนส สถานที่จัดให้มีการออกกำลังกายภายในอาคารซึ่งเป็นระบบปิด จนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง

 นอกจากนี้ ห้ามไม่ให้มีการจัดงานรื่นเริง หรือกิจกรรมที่เป็นการรวมคนในพื้นที่สาธารณะหรือพื้นที่ส่วนบุคคล เว้นแต่เป็นการจัดงานตามประเพณีนิยม เช่น งานแต่งงาน งานบวช งานศพ ซึ่งได้รับอนุญาตจากศูนย์ปฏิบัติการควบคุมโรคอำเภอ และต้องปฏิบัติตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไขที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดประจวบคีรีขันธ์กำหนดและมีการใช้แอปพลิเคชัน "ไทยชนะ"

ทั้งนี้ มีรายงานว่า ปัญหาจากการเปิดสถานบริการหลายแห่งเกินเวลาที่ อ.หัวหิน โดยเฉพาะมายาผับมีการจัดคอนเสริ์ต โจอี้บอย เมื่อคืนวันที่ 30 มีนาคม 2564 เป็นเหตุให้มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 จำนวนมาก ล่าสุด พล.ต.ต.วันชัย ธารณธรรม ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดประจวบฯ ไดเลงนามย้าย พ.ต.อ.ไพทูล พรมเขียน ผกก.สภ.หัวหิน เข้าไปประจำ ศปก.ภ.จ.ประจวบคีรีขันธ์ โดยไม่มีกำหนด

หลังจาก ผกก.สภ.หัวหินรายดังกล่าวเคยถูกย้ายจากเปิดการเล่นวัวลาน และเพิ่งได้รับคำสั่งย้ายให้ไปทำหน้าที่เดิมได้ไม่นาน นอกจากนั้นมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก เนื่องจากปกครองจังหวัดยังไม่มีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงเพื่อสั่งย้ายนายอำเภอหัวหิน ที่มีหน้าที่รับผิดชอบตาม พรบ.สถานบันเทิง และ พรก.ฉุกเฉิน โดยอ้างว่านายอำเภอจะเกษียณอายุราชการในวันที่ 30 กันยายน 2564

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับการเปิดใช้โรงพยาบาลสนามที่โรงแรมประจวบสามอ่าว สี่แยกเกาะหลัก ริมถนนเพชรเกษมขาล่องใต้ จะมีการเคลื่อนย้ายผู้ป่วยติดเชื้อจากโรงพยาบาลประจวบคีรีขันธ์ไปทำการรักษาเพื่อดูอาการ โดยเจ้าหน้าที่ได้นำรั้วลวดหนามกั้นตลอดแนวด้านหน้า ห้ามผู้ที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องหรือญาติ เข้าไปในสถานที่ดังกล่าว

ทั้งนี้จังหวัดจะมอบให้องค์การบริหารส่วนจังหวัด ( อบจ.) รับผิดชอบค่าใช้จ่ายเป็นค่าเช่าโรงแรมประจวบสามอ่าว ซึ่งเป็นไปตามตามภารกิจและอำนาจหน้าที่ตามหนังสือสั่งการของปลัดกระทรวงมหาดไทย จะมีการลงนามในบันทึกข้อตกลงวันที่ 16 เมษายน 2564

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :