ไม่ไหวแล้ว'ฮุน เซน' สั่งล็อกดาวน์กรุงพนมเปญกัมพูชา14วันคุมโควิด

15 เม.ย. 2564 | 11:50 น.

'ฮุน เซน'สั่งล็อกดาวน์กรุงพนมเปญ-เมืองใกล้เคียง 14วันจนถึงวันที่28เมษายนนี้คุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 ย้ำกัมพูชาอยู่ในจุดเสี่ยงตาย ถ้าประชาชนไม่ให้ความร่วมมือ

วันที่ 15 เมษายน 2564 สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า สมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา สั่งการเมื่อวานนี้ (14 เม.ย.) ให้ล็อกดาวน์กรุงพนมเปญ เมืองหลวงของประเทศและเมืองข้างเคียงเป็นเวลา 14 วัน ส่งผลโดยตรงต่อการเคลื่อนย้ายเดินทางของชาวกัมพูชากว่า 2 ล้านคน

การล็อคดาวน์มีผลบังคับใช้ตั้งแต่เวลา 00.01 น. ของวันนี้ ไปจนกระทั่งถึงวันที่ 28 เมษายนนี้ โดยระหว่างการล็อคดาวน์ ห้ามทุกคนออกจากบ้านหากไม่จำเป็น แต่ยกเว้นผู้ที่เดินทางไปทำงานหรือธุรกิจ และต้องมีเอกสารรับรองจากบริษัทหรือเจ้าหน้าที่ท้องถิ่น 

อย่างไรก็ตามชาวกัมพูชาในกรุงพนมเปญและจังหวัดใกล้เคียง จะได้รับอนุญาตให้ออกจากบ้านเฉพาะกรณีไปโรงพยาบาลหรือไปซื้อยาเท่านั้น และในแต่ละครอบครัวจะมีสมาชิกเพียง 2 คนที่ได้รับอนุญาตให้ออกไปซื้ออาหารได้โดยจะออกไปได้ไม่เกิน 3 ครั้งต่อสัปดาห์ และจะต้องไปตลาดใกล้บ้านที่สุดพร้อมทั้งนำบัตรประจำตัวประชาชนไปด้วย

ผู้นำกัมพูชาประกาศผ่านโทรทัศน์ว่า อาจลงโทษจำคุกผู้ฝ่าฝืนการกักตัว พร้อมย้ำว่า สถานการณ์ในตอนนี้เหมือนกัมพูชากำลังยืนอยู่บนจุดเสี่ยงตาย ถ้าประชาชนไม่ให้ความร่วมมือ ทุกคนอาจเผชิญกับความตายที่แท้จริง

ทั้งนี้เมื่อช่วงเช้าของวันนี้ (15 เม.ย.) ตำรวจกัมพูชาเริ่มตั้งด่านสกัดการเดินทางข้ามจังหวัด โดยชาวกัมพูชาต้องแสดงบัตรประจำตัวประชาชนก่อนออกนอกเขตจังหวัด

คำสั่งที่เข้มงวดของสมเด็จฮุน เซน เกิดขึ้นในขณะที่กัมพูชากำลังเผชิญกับการระบาดของโรคโควิด-19 อย่างรุนแรง ซึ่งเริ่มต้นมาตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา จนกระทั่งเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว สถานการณ์มีแนวโน้มวิกฤติ เนื่องจากเตียงผู้ป่วยในโรงพยาบาลเริ่มไม่เพียงพอ จนต้องปรับโรงเรียนและศูนย์ประชุมเป็นโรงพยาบาลสนามชั่วคราวเพื่อรองรับผู้ป่วยโควิด-19

ปัจจุบันกัมพูชามีผู้ป่วยโควิด-19 สะสมอยู่ที่กว่า 5,200 ราย อย่างไรก็ตามในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา พบผู้ป่วยโควิด-19 รายใหม่สูงถึง 344 ราย

ขณะที่ข้อมูลการฉีดวัคซีนโควิด-19 ในกัมพูชาล่าสุดเมื่อวันที่ 13 เมษายนที่ผ่านมาระบุว่า มีชาวกัมพูชาได้รับวัคซีนโควิด-19 แล้วอย่างน้อย 1 โดสกว่า 1.17 ล้านคน หรือคิดเป็น 7.7% ของประชากรทั้งประเทศ

ที่มา.คลิ๊ก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: