สตม.จับกุมแก๊งขนแรงงานเถื่อน กัมพูชา เมียนมา ลาว เวียดนาม

14 เม.ย. 2564 | 08:15 น.

สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (สตม.) เผยความสำเร็จในการจับกุมแก๊งลักลอบขนแรงงานเถื่อนเข้ามาในราชอาณาจักร รวม 4 คดี ทั้งจาก กัมพูชา เมียนมา ลาว เวียดนาม

สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ตั้งโต๊ะแถลงจับกุมแก๊งลักลอบขนย้ายแรงงานต่างด้าวเข้าเมือง รวม 4 คดี จำนวนมากกว่า 2,000 คน

ปัจจุบัน ยังมีผู้กระทำผิดกฎหมาย ลักลอบขนแรงงานต่างด้าวเข้าเมือง ทั้งทางช่องทางธรรมชาติ และ ปลอมแปลงเอกสาร -ตราประทับปลอมผ่านทางตม.

พลตำรวจโทสมพงษ์ ชิงดวง ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง แถลงผลการจับกุม 4 คดีด้วยกัน 

คดีที่ 1 ตม.จันทบุรี จับกุมแก๊งลักลอบขนย้ายแรงงานชาวกัมพูชา 5 คน  โดยนายโสภณ อายุ 32 ปี สัญชาติไทย รับสารภาพว่านำแรงงานชาวกัมพูชาทั้งหมดมาจากท่าเรือตำบลบางพระ อำเภอเมืองตราด มีจุดหมายปลายทางที่ตำบลเทพนิมิต อำเภอโป่งน้ำร้อน จังหวัดจันทบุรี จึงส่งตัวทั้งหมดดำเนินคดีที่ สภ.มะขาม ในความผิดฐาน เคลื่อนย้ายแรงงานต่างด้าวโดยผิดกฎหมาย และไม่ปฏิบัติตามคำสั่งเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อ

คดีที่ 2 ตม.ราชบุรี จับกุมแรงงานชาวเมียนมา 5 คน ที่ปลอมแปลงเอกสาร และใช้ตราประทับปลอม เพื่อขอผ่อนผันอยู่ต่อในราชอาณาจักรในช่วงที่มีการแพทยระบาดของโควิด-19 จึงส่งตัวให้ สภ.เมืองราชบุรี ดำเนินคดี นอกจากนี้ยังพบว่ามีนายหน้าชาวเมียนมาร์ร่วมกับคนไทยรับจ้างต่อวีซ่าปลอมให้กับแรงงานชาวเมียนมา ซึ่งอยู่ระหว่างขยายผลถึงผู้ที่เกี่ยวข้องต่อไป

คดีที่ 3 ตม.มุกดาหาร จับกุมแก๊งลักลอบขนแรงงานเถื่อน มีแรงงานชาวลาว 16 คน ใช้รถตู้เป็นยานพาหนะ มีนายยงยุทธ อายุ 23 ปี เป็นคนขับ และมีนางสาวพรรณิภา อายุ 23 ปี เป็นผู้ติดตาม โดยรับสารภาพว่า ได้รับการจ้างวานให้มารับแรงงานชาวลาว ที่อำเภอเมืองมุกดาหาร เพื่อไปส่งที่กรุงเทพมหานคร โดยได้รับค่าจ้างเป็นเงิน 15,000 บาท แต่มาถูกจับกุมเสียก่อน 

คดีที่ 4 ตม.หนองคาย จับกุมนายถาวร อายุ 48 ปี และ นายมัย อายุ 33 ปี สัญชาติเวียดนาม ที่นำพาชาวเวียดนามอีก 9 คน หลบหนีเข้าเมือง ผ่านประเทศเข้ามาทางจังหวัดหนองคาย

ทั้งนี้ ตั้งแต่เดือนมกราคมจนถึงปัจจุบัน จับกุมแรงงานลักลอบเข้าเมืองได้ 2,490 คน