รพ.สนามเอราวัณ1 รับผู้ป่วยโควิดแล้ว4ราย

14 เม.ย. 2564 | 02:37 น.

รพ.สนามเอราวัณ1เปิดรับผู้ติดเชื้อโควิด -19 เข้ารับการรักษาแล้ว4ราย ด้านกทม.พร้อมเปิดรพ.สนามแห่งที่ 2 บางกอกอารีนา รองรับผู้ป่วย 350 เตียง คาดพร้อมเปิด 19 เม.ย.

  วันที่ 14 เม.ย. 2564 บรรยากาศที่ศูนย์กีฬาเฉลิมพระเกียรติ 84 พรรษา หรือโรงพยาบาลสนามเอราวัณ 1 ขณะนี้มีความพร้อมตั้งแต่ช่วงบ่าย 3 เมื่อวานนี้ โดยมีผู้ป่วยเข้าพักยังโรงพยาบาลสนามตั้งแต่เมื่อช่วงเวลา 19.00 น. จำนวน 4 ราย โดยทั้งหมดเป็นผู้ป่วยโควิดเขียว หรือผู้ป่วยที่ไม่แสดงอาการหรือมีอาการเพียงเล็กน้อย ซึ่งเจ้าหน้าที่บุคลากรทางการแพทย์ ทั้งหมดสวมชุดPPE ป้องกันอย่างมิดชิด

นอกจากนี้โดยรอบโรงพยาบาลสนามเอราวัณ 1 แห่งนี้ มีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยกระจายโดยรอบพื้นที่ กันผู้ที่ไม่เกี่ยวข้องห้ามเข้าใกล้อาคารโรงพยาบาลสนามโดยเด็ดขาด

 ส่วนขั้นตอนการเข้ารักษาตัวยังโรงพยาบาลสนาม ทีมแพทย์เน้นย้ำว่า ต้องทำความเข้าใจกับประชาชนว่าโรงพยาบาลสนามแห่งนี้ไม่รับผู้ป่วยโดยตรง ซึ่งหากพบว่าป่วย หรือมีอาการเข้าข่ายต้องสงสัยติดเชื้อโควิด - 19 ให้รีบเข้าไปคัดกรองจากบุคลากรทางการแพทย์ หลังจากนั้นศูนย์เอราวัณ กรุงเทพมหานครจะเป็นผู้บริหารจัดการเตียงทั้งหมด ทั้งโรงพยาบาลในสังกัดกรุงเทพมหานคร และโรงพยาบาลสนาม

รพ.สนามเอราวัณ1

 

 นอกจากนี้กรุงเทพมหานครยังมีการเตรียมความพร้อม ในการจัดตั้งโรงพยาบาลสนามเพื่อรองรับการดูแลผู้ป่วยโควิด-19 เพิ่มเติมอีกแห่ง ณ อาคารบางกอกอารีนา เขตหนองจอก โดยจะใช้ชื่อว่า โรงพยาบาลเอราวัณ 2 ซึ่งสามารถรองรับได้ 350 เตียง ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการปรับปรุงสถานที่ อาทิ งานปูพื้นภายในอาคารเพื่อป้องกันความเสียหาย งานปรับปรุงกายภาพบริเวณด้านหน้าอาคารเพื่ออำนวยความสะดวกในการรับ-ส่งผู้ป่วย และเวชภัณฑ์ต่าง ๆ งานติดตั้งระบบระบายอากาศ งานติดตั้งฉากกั้นระหว่างเตียง งานติดตั้งระบบกล้อง cctv งานปรับปรุงระบบสุขาภิบาลภายในอาคาร โดยคาดว่าจะเปิดให้บริการในวันที่ 19 เมษายน 2564

  ทั้งนี้ กทม. จัดตั้งโรงพยาบาลสนามสำหรับผู้ป่วยโควิด-19 แล้วจำนวน 4 แห่ง ประกอบด้วย 1.โรงพยาบาลผู้สูงอายุบางขุนเทียน เขตบางขุนเทียน รองรับได้ 500 เตียง /2.โรงพยาบาลราชพิพัฒน์ เขตทวีวัฒนา รองรับได้ 200 เตียง /3.สนามกีฬาเฉลิมพระเกียรติ 84 พรรษา บางบอน เขตบางบอน โรงพยาบาลเอราวัณ 1 รองรับได้ 200 เตียง และ /4.ศูนย์กีฬาบางกอกอารีนา เขตหนองจอก โรงพยาบาลเอราวัณ 2 รองรับได้ 350 เตียง อยู่ระหว่างปรับปรุงสถานที่ รวมจำนวนเตียงที่รองรับผู้ป่วยได้ 1,250 เตียง

 อย่างไรก็ตามต้องเน้นย้ำผู้ป่วยและญาติว่าโรงพยาบาลสนามทุกแห่ง ไม่เปิดรับผู้แวยโดยตรง ก็ขอให้ผู้ป่วยเข้ารับการคัดกรองในโรงพยาบาล โดยหลังจากนั้นศูนย์เอราวัณจะเป็นผู้แระเมินและส่งต่อมายังโรงพยาบาลสนามอีกครั้ง