โควิดระบาดรอบ 3 คนไม่รู้อิโหน่อิเหน่ รับเคราะห์

13 เม.ย. 2564 | 04:24 น.

โควิดระบาดรอบ 3 คนไม่รู้อิโหน่อิเหน่ รับเคราะห์ : คอลัมน์ฐานโซไซตี ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3670 หน้า 4 ระหว่างวันที่ 15-17 เม.ย.2564 โดย...กาแฟขม

*** กาแฟขมขย่มข่าวสัปดาห์ของวันหยุดเทศกาลสงกรานต์ ที่สงกรานต์ปีนี้เงียบเหงาไม่ต่างจากปีก่อน ด้วยเหตุเจ้าโควิดวายร้ายแพร่กระจายอย่างหนัก ตัวเลขรายวันก่อนหยุดอยู่ที่กว่า 400 คน ไม่ได้ตรวจ ไม่แสดงอาการที่แฝงอยู่ ฟังว่าจะมากมายสาหัสสากรรจ์อยู่

*** คลัสเตอร์สถานบันเทิงย่านทองหล่อเป็นต้นตอหลัก ใครเข้าไปสัมผัสเกี่ยวโยงใกล้ชิด ติดเชื้อนำเชื้อแพร่ต่อไปต่างจังหวัดกว่า 70 จังหวัดทั่วประเทศแล้ว รัฐก็จนหนทางจัดการ หากจะ “ล็อกดาวน์” สกัดการเดินทางก็เกรงว่ากระทบการทำมาหากินชาวบ้านร้านตลาดที่รอความหวังเดินทางท่องเที่ยงสงกรานต์ ร้านอาหารตามต่างจังหวัดเขาไม่รู้อิโหน่อิเหน่ด้วยเมื่อ “การ์ดตก” ในสถานบันเทิงกทม.แล้วทำไมเขาต้องมารับเคราะห์ไปด้วย

*** วุ่นกันไปทั้งหมดทั้งบางถ้วนทั่วตั้งแต่ดารา นักร้อง ยัน รัฐมนตรี ตำรวจ นักกฎหมาย อัยการ ไฮโซ ไฮซ้อ ก็ไม่รอด เที่ยวนี้หนักสุดติดกันหนักมาก กระแสกดดันอึงมี่ทั่วพาราให้เปิดเผยไทม์ไลน์รัฐมนตรีที่ต้องมีสำนึกเหนือกว่าประชาชนทั่วไป ผู้คนไต่ถามคราวระบาดรอบ 2 ชี้ไปที่ตลาดกุ้ง แรงงานต่างด้าวก็ต้องถูกก่นด่าประณามเป็นต้นตอให้คนอื่นรับเคราะห์ คราวนี้ก็มีการเปรียบเทียบ ครม. รัฐบาลปล่อยให้คนทำมากินไม่รู้เห็นการกินดื่มในสถานที่หรูหรา แต่พาให้ติดเชื้อระบาดในวงกว้างต้องพลอยรับเคราะห์รับกรรมไปด้วย บอกประชาชนการ์ดอย่าตกป้องกันให้เข้มแข็ง แล้วยังไง ท่านละป้องกันรัดกุมเข้มแข็งหรือไม่ หรือเพียงเรียกร้อง ร้องขอเอากับประชาชนอย่างเดียว

*** เมื่อเกิดการระบาดก็ต้องถามหามาตรการป้องกัน แล้วแผนการจัดการวัคซีนเป็นอย่างไร ที่มีกระแสบางที่เหลือ บางที่ขาด เป็นอย่างไร ทำไมปล่อยให้เกิดเช่นนั้น การจัดการบริหารเป็นอย่างไร เข็ม1 เข็ม2 แผนสอดรับกันหรือไม่

*** และที่ถามกันมาก ทำไมไม่เปิดเอกชนให้เป็นทางเลือกเพิ่มเติมในการจัดหา นำเข้าเสียที อย่าสัดแต่บอกว่าเขาไม่มาขึ้นทะเบียน เปิดทางอำนวยความสะดวกให้เขาไหม ยอมรับเสียทีว่าการจัดการบริหารโดยรัฐทั้งไม่เชื่อมั่น ทั้งล่าช้าสารพัด มันจะลุกลามบานปลายอะไรก็ตามที่ทำโดยรัฐเขาจะไม่เชื่อมั่นอีกต่อไปหรือจะปล่อยให้เป็นเช่นนั้น

*** พักรบชั่วคราวหนีโควิด ตู่-จตุพร พรหมพันธุ์ หัวหมู่ทะลวงฟัน สามัคคีประชาชนโค่น บิ๊กตู่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี หลังโควิดซา หลังสงกรานต์จะกลับมาใหม่ เป้าหมายชัดร่วมสามัคคีจัดการบิ้กตู่ งานนี้ต้องดูกันยาว รัฐบาลจะแก้เกมม็อบที่กำลังสะสมกำลังก่อตัวอย่างไร ประเทศไทยหนีวังวนขัดแย้ง หลุมดำไม่พ้น 14-15 ปีที่ผ่านมาก็เป็นแบบนี้ตลอด ใครมองเข้ามา ไม่เห็นเสน่ห์เมืองไทยเอาเสียเลย เมื่ออยู่ในวังวนหลุมดำก็พัฒนาไปไม่ถึงไหน เหลียวมองเพื่อนบ้านเวียดนามพัฒนาไปไกลจนแซงพี่ไทยไปแล้ว เพราะเรามัวหลงอยู่ในวังวนแห่งกับดัก เจอโควิดทุบซ้ำพังพาบเหลือแต่ลมหายใจรวยริน

*** สัญญาณการเมืองเคลื่อนไหวคึกคัก พรรคใหม่เกิดขึ้นอื้อซ่า แตกแบงก์พันกันวุ่นวาย เพื่อชิงเสียง ชิงฐาน เข้าสู่อำนาจในสมการการเมืองไทย สมการที่ว่าประชาชนมีพื้นที่เหลือน้อยเต็มที ยังไม่เห็นทางเลือกที่ 3 ของผู้อาสา ตั้งใจขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานราก เปิดทางสังคมมีส่วนร่วม ลดข้อระเบียบ ลดอำนาจรัฐ ที่มีแต่กฎหมายข้อจำกัดหยุมหยิมรกรุงรัง ปลดปล่อยประชาชน ให้มีที่ทำกินที่หายใจบ้าง

*** เรื่องกัญชง กัญชา ที่กำลังเป็นกระแส เป็นบทพิสูจน์ รัฐล้าหลังก้าวตามไม่ทันประชาชน เอกชน หรืออาจผูกขา ผูกแขนไว้เพื่อให้ตนเองพรรคพวกตัวเองได้เดินก่อน ทั้งที่พืชชนิดนี้ควรเป็นของคนทุกคนที่แสวงหาโอกาสจากมันได้ ทั้งปลูกผลิตภายใต้กฎหมาย เพื่อการแพทย์ ทั้งสกัดทำยา ซึ่งภูมิปัญญาและนวัตกรรมที่สั่งสมของชาวบ้านพื้นบ้านแก้โรคได้หลายชนิด โรคเครียด โรคนอนไม่หลับ บางคนแก้โรคมะเร็งหาย ก็ต้องช่วยต่อยอดงานวิจัยให้เขา ไม่ใช่เมินหน้าอาศัยยาต่างชาติอย่างเดียว หรือผลประโยชน์จัดซื้อยาต่างชาติของผู้มีอำนาจอนุมัติอนุญาตค้ำคอไว้ จึงไม่ปลดปล่อยกัญชา ถ้าใช้ยากัญชาแทนยาบางชนิดได้ ต้องสูญเสียค่าคอมฯ จัดหากระนั้นหรือ สนับสนุนคลีนิกกัญชาทางเลือกให้เขาบ้างได้หรือไม่ อย่าสักแต่พ่นน้ำลายหาคะแนนเสียงไปวันๆ แล้วใช้เป็นเงื่อนไขหาคะแนนเลือกตั้งคราวหน้าหลอกชาวบ้านอีกครา พอเสียทีเถิด ที่เสวยอำนาจกันอยู่ยังไม่อิ่มพอกันใช่ไหม