วัคซีนโควิด-19 ยังไม่ใช่ในอุดมคติ หมอยงชี้แต่ละยี่ห้อยังต้องพัฒนา

13 เม.ย. 2564 | 04:00 น.

วัคซีนโควิด-19 หมอยงชี้ยังไม่ใช่วัคซีนในอุดมคติ ระบุแต่ละชนิดยังมีจุดเด่นและจุดด้อยที่ต้องพัฒนา

รายงานข่าวระบุว่า ศ.นพ.ยง  ภู่วรวรรณ (หมอยง) หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้โพสเฟซบุ๊ก (Yong Poovorawan) โดยมีข้อความว่า โควิด 19 วัคซีน

สวัสดีวันปีใหม่ไทย วันสงกรานต์ในวิถีชีวิตใหม่

วัคซีนป้องกันโรค โควิด-19 ยังไม่ได้เป็นวัคซีนที่ดีที่สุดหรือวัคซีนในอุดมคติดัง ในรูปข้างล่าง  วัคซีนที่ใช้ขณะนี้ มีมากกว่า 13 ชนิด หรือยี่ห้อ โดยแต่ละชนิดยังมีทั้งจุดเด่น และจุดด้อยที่ต้องพัฒนาเพิ่มขึ้นอีก วัคซีนขณะนี้ ให้ใช้ในภาวะฉุกเฉิน เพราะคำนึงถึงประโยชน์ที่ได้ มากกว่าความเสี่ยงที่เกิดขึ้นจากวัคซีน

วัคซีนที่ดี จะต้องมีความปลอดภัยสูง หรือมีอาการข้างเคียงต่ำ ถ้าฉีดแล้วมีไข้สูงเหมือนวัคซีนไทฟอยด์สมัยเก่า ก็คงไม่มีใครยอมรับและได้เลิกไปในที่สุด แน่นอนวัคซีนที่ผลิตโดยกรรมวิธีใหม่ ยังต้องมีการศึกษาระยะยาวต่อไป แต่คงรอไม่ได้เพราะคำนึงถึงประโยชน์มากกว่า ในการที่จะต่อสู้กับโรคโควิด 19 ที่มนุษย์ต้องเสียชีวิตไปแล้วเกือบถึง 3 ล้านคน

              วัคซีน mRNA มีประสิทธิภาพสูง อาการข้างเคียงหลังการฉีดมีไข้ ปวดเมื่อย โดยเฉพาะเข็มที่ 2 มากกว่าเข็มแรก และผลข้างเคียงระยะยาวต้องรอติดตามการศึกษาระยะยาวต่อไป วัคซีนไวรัส Vector ขณะนี้ก็มีพูดถึงเรื่องผลข้างเคียงของลิ่มเลือด แต่ก็มีอุบัติการณ์ที่น้อยมากเมื่อเปรียบเทียบกับประโยชน์ที่ได้จากวัคซีน จึงยังใช้กันอยู่

              วัคซีนเชื้อตาย ใช้วิธีการแต่เดิม ความปลอดภัยค่อนข้างสูง กว่าวัคซีนตัวอื่น ประสิทธิภาพโดยรวมของวัคซีนจะมุ่งเน้น ป้องกันการเกิดความรุนแรงของโรค และการเสียชีวิตจากโรค

              การที่มีข่าวว่า วัคซีนของจีน ที่ทางการจีนออกมายอมรับว่ามีประสิทธิภาพต่ำ เป็นการให้ข่าวของทางตะวันตก ที่ตัดตอนมาเพียงส่วนเดียว ทั้งที่ทางการจีนพูดว่า วัคซีนทุกตัวยังต้องมีการพัฒนาเพิ่มขึ้น ไม่ว่าจะเป็นวิธีการฉีด ระยะห่างของวัคซีน หรือแม้กระทั่งอาจจะต้องมีการกระตุ้น เพื่อให้ได้ประสิทธิภาพสูงสุด รวมทั้งพัฒนาให้ได้วัคซีนที่ดีที่สุด และไม่ได้พูดถึงวัคซีนจีนตัวเดียว พูดถึงในภาพรวมของวัคซีนทั้งหมด

วัคซีนในอุดมคติ

              แต่ทางตะวันตก กับตัดตอนเป็นว่าจีนยอมรับว่าวัคซีนของจีน มีคุณภาพต่ำ โดยหลักการแล้ว เราจะได้ทุกอย่างคงจะไม่ใช่

              วัคซีนทุกตัวขณะนี้ยังไม่ได้อยู่ในอุดมคติ ตามกฎเกณฑ์ข้างล่างนี้ ที่ต้องมีอาการข้างเคียงต่ำ ประสิทธิภาพสูง ราคาถูก ให้เพียงครั้งเดียวก็ป้องกันโรคได้ตลอดชีวิต สามารถเก็บรักษาได้ที่อุณหภูมิห้อง และเป็นที่ยอมรับ

              ขณะนี้ทำแบบสอบถามเรื่องการยอมรับที่จะฉีดวัคซีน ประชาชนไทยเพียง 85 เปอร์เซ็นต์เท่านั้นที่จะยอมรับที่จะฉีดวัคซีน และการเก็บรักษาวัคซีนบางชนิดต้องเก็บในจุดเยือกแข็ง -20 ถึง - 70 องศา ให้ครั้งเดียวป้องกันได้ตลอดชีวิตก็ยังไม่มี ราคาถูกที่ทุกประเทศยอมรับ ขณะนี้ถ้าเราต้องการวัคซีน mRNA ราคาก็ร่วม 40 เหรียญ ถ้าต้องการ 10 ล้านโดส ก็ประมาณ 400 ล้านเหรียญหรือประมาณ 12,000 ล้านบาท การเก็บรักษาก็ยากและให้ได้เพียง 5 ล้านคน ประสิทธิภาพของวัคซีน องค์การอนามัยโลกจึงกำหนดไว้เบื้องต้นในการป้องกันโรคไม่น้อยกว่าร้อยละ 50 หรือลดความรุนแรงของโรค

ช่วยกันลองพิจารณาดู ว่าประเทศไทยจะใช้วัคซีนอะไรดี

              ไม่มีใครผิดไม่มีใครถูก เพราะตอนนี้ถึงอยากได้ปริมาณวัคซีนก็ไม่เพียงพอ กับความต้องการของทุกประเทศ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :