ดาวโจนส์ปิดลบ 55 จุด นักลงทุนจับตาผลประกอบการ-ดัชนีราคาผู้บริโภค

12 เม.ย. 2564 | 23:57 น.

ดาวโจนส์ปิดลบ 55.20 จุด นักลงทุนจับตาการเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภคของสหรัฐในวันนี้ รวมทั้งการรายงานผลประกอบการไตรมาส 1/2564 ของบริษัทจดทะเบียนในสัปดาห์นี้

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดลบเมื่อคืนนี้ (12 เม.ย.) ท่ามกลางการซื้อขายที่ซบเซา ขณะที่นักลงทุนจับตาการเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของสหรัฐในวันนี้ รวมทั้งการรายงานผลประกอบการไตรมาส 1/2564 ของบริษัทจดทะเบียนในสัปดาห์นี้ด้วย

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดที่ 33,745.40 จุด ลดลง 55.20 จุด หรือ -0.16% ดัชนี S&P500 ปิดที่ 4,127.99 จุด ลดลง 0.81 จุด หรือ -0.02% ดัชนี Nasdaq ปิดที่ 13,850.00 จุด ลดลง 50.19 จุด หรือ -0.36%

ภาวะการซื้อขายในตลาดหุ้นนิวยอร์กเมื่อคืนนี้เป็นไปอย่างซบเซา เนื่องจากนักลงทุนชะลอการซื้อขายก่อนที่กระทรวงแรงงานสหรัฐจะเปิดเผยดัชนี CPI เดือนมี.ค.ในวันนี้เวลา 19.30 น.ตามเวลาไทย โดยดัชนี CPI ถือเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่สำคัญ และเป็นปัจจัยที่มีผลต่ออัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐ

ขณะเดียวกันนักลงทุนรอดูรายงานผลประกอบการไตรมาส 1 ของบริษัทจดทะเบียน โดยโกลด์แมน แซคส์, เจพีมอร์แกน และเวลส์ ฟาร์โก มีกำหนดเปิดเผยผลประกอบการในวันพุธนี้ ทางด้านนักวิเคราะห์คาดว่า บริษัทในดัชนี S&P 500 จะรายงานผลกำไรพุ่งขึ้น 25% ซึ่งจะเป็นผลประกอบการไตรมาสแรกที่แข็งแกร่งที่สุดนับตั้งแต่ปี 2561

นักวิเคราะห์กล่าวว่า ตลาดได้รับแรงกดดันจากการที่นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เตือนว่า เศรษฐกิจสหรัฐอาจเผชิญกับความเสี่ยงหากมีการเปิดเศรษฐกิจรวดเร็วเกินไป

ทั้งนี้ นายพาวเวลกล่าวให้สัมภาษณ์กับรายการ "60 Minutes" ของสถานีโทรทัศน์ CBS เมื่อวันอาทิตย์ว่า เศรษฐกิจสหรัฐกำลังอยู่ในจุดหักเห (Inflection Point) โดยอธิบายว่า การขยายตัวของเศรษฐกิจและการจ้างงานมีแนวโน้มฟื้นตัวอย่างรวดเร็วในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า แต่ในขณะเดียวกันก็มีความเสี่ยง หากการเปิดเศรษฐกิจอย่างรวดเร็วเกินไปส่งผลให้จำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เพิ่มขึ้นอีก

หุ้นกลุ่มพลังงานปรับตัวลง นำโดยหุ้นเชฟรอน ร่วงลง 1.11% หุ้นเอ็กซอน โมบิล ลดลง 0.64% หุ้นฮัลลิเบอร์ตัน ลดลง 0.24% หุ้นโคโนโคฟิลลิปส์ ลบ 0.72%

อย่างไรก็ดี หุ้นกลุ่มธนาคารและกลุ่มสินค้าผู้บริโภคดีดตัวขึ้น ขานรับความหวังที่ว่าบริษัทในสองภาคส่วนนี้จะได้ประโยชน์จากการเปิดเศรษฐกิจของสหรัฐ โดยหุ้นโกลด์แมน แซคส์ บวก 0.30% หุ้นแบงก์ ออฟ อเมริกา เพิ่มขึ้น 0.18% หุ้นซิตี้กรุ๊ป เพิ่มขึ้น 0.37% หุ้นไทสัน ฟู้ดส์ พุ่งขึ้น 1.21% หุ้นพร็อคเตอร์ แอนด์ แกมเบิล (P&G) เพิ่มขึ้น 0.40% หุ้นคิมเบอร์ลีย์-คล้าค เพิ่มขึ้น 0.41%

หุ้นนูออนซ์ คอมมิวนิเคชั่นส์ (Nuance Communications) ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านปัญญาประดิษฐ์ (AI) และเทคโนโลยีสั่งการด้วยเสียง ทะยานขึ้น 15.95% หลังมีรายงานว่าบริษัทไมโครซอฟท์ คอร์ป กำลังเจรจาเข้าซื้อกิจการนูออนซ์ คอมมิวนิเคชั่นส์ ในวงเงินกว่า 1.6 หมื่นล้านดอลลาร์

นักลงทุนจับตาข้อมูลเศรษฐกิจของสหรัฐในสัปดาห์นี้ ซึ่งได้แก่ ดัชนีความเชื่อมั่นของธุรกิจขนาดย่อมเดือนมี.ค.จากสหพันธ์ธุรกิจอิสระแห่งชาติสหรัฐ (NFIB), ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนมี.ค., ราคานำเข้าและราคาส่งออกเดือนมี.ค., รายงานสรุปภาวะเศรษฐกิจ หรือ Beige Book จากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด), จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, ยอดค้าปลีกเดือนมี.ค., ดัชนีภาคการผลิต (Empire State Manufacturing Index) เดือนเม.ย.จากเฟดนิวยอร์ก, ดัชนีการผลิตเดือนเม.ย.จากเฟดฟิลาเดลเฟีย, การผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนมี.ค., ดัชนีตลาดที่อยู่อาศัยเดือนเม.ย.จากสมาคมผู้สร้างบ้านแห่งชาติ (NAHB), ตัวเลขการเริ่มสร้างบ้านและการอนุญาตก่อสร้างเดือนมี.ค. และดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคขั้นต้นเดือนเม.ย.จากมหาวิทยาลัยมิชิแกน