"กรณ์"ร่วมอาลัยเจ้าชายฟิลิป เคยรับเสด็จร่วมกับนายกฯอังกฤษ

12 เม.ย. 2564 | 04:48 น.

"กรณ์"ร่วมอาลัยเจ้าชายฟิลิป เล่าความหลังครั้งรับเสด็จร่วมกับนายกฯ อังกฤษอย่างใกล้ชิด

วันที่ 12  เม.ย. 2564 นายกรณ์ จาติกวณิช หัวหน้าพรรคกล้า และอดีตรัฐมนตรีคลัง โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว แสดงความเสียใจต่อการสิ้นพระชนม์ของเจ้าชายฟิลิป (Prince Philip, Duke of Edinburgh) โดยได้เล่าถึงเมื่อครั้งที่
มีโอกาสรับเสด็จพระองค์ท่าน สมัยเป็นหัวหน้านักเรียนโรงเรียนมัธยม Winchester College ที่อังกฤษ ปีนั้นเป็นปีครบรอบ 600 ปีของโรงเรียนพอดี

นายกรณ์ ย้อนความหลังว่า สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่2 และ เจ้าชายฟิลิป เสด็จฯมาร่วมงานที่โรงเรียน ผมมีโอกาสได้ร่วมโต๊ะเสวยและได้นั่งตรงข้ามกับพระองค์ท่าน เมื่อมื้อเที่ยงจบลงผมต้องรีบเปลี่ยนเสื้อผ้าเป็นเครื่องแบบชุดทหาร CCF (โครงการฝึกคล้ายๆกับการเรียนรด.ของนักเรียนไทย) จากนั้นตั้งแถวโดยที่เจ้าชายฟิลิปทรงเป็นผู้ตรวจแถว พระองค์ท่านมีชื่อเสียงว่า 'ชอบเล่นมุก' และผมก็แทบตั้งตัวไม่ติดเมื่อพระองค์มีพระปฏิสันถารกับผม เมื่อทรงพระดำเนินมาถึงตรงหน้า ทรงขยับเข้ามาประชิดผมที่ยืนตะเบ๊ะอยู่ ทรงมองตา แล้วตรัสว่า “You again?! Do you run everything around here?” (นายอีกแล้ว?! ที่นี่เขาให้นายจัดการทุกเรื่องเลยรึ?!) ซึ่งได้ตอบกลับไปด้วยประโยคที่เคยดูจากหนังแนวทหารว่า “yes sir! I run everything sir!”
 

"กรณ์"ร่วมอาลัยเจ้าชายฟิลิป เคยรับเสด็จร่วมกับนายกฯอังกฤษ

 

สำหรับเจ้าชายฟิลลิป ประสูติในฐานะเจ้าชายฟิลลิปแห่งกรีซในช่วงที่กรีซกำลังตกอยู่ในช่วงเวลาปฏิวัติเปลี่ยนแปลงการปกครอง และเพื่ออภิเษกสมรสกับเจ้าหญิงอลิซาเบธ เจ้าชายฟิลิปต้องสละตำแหน่งเจ้าชายแห่งกรีซและเดนมาร์กเพื่อรับพระราชทานสัญชาติอังกฤษ เปลี่ยนสถานะเป็นเจ้าชายแห่งสหราชอาณาจักร ดยุคแห่งเอดินบะระก่อนเข้าพิธีอภิเษกสมรส สำคัญที่สุดคือ ทรงต้องออกจากงานที่ทรงรักที่สุดในชีวิตคือ การเป็นนายทหารเรือแห่งราชนาวีอังกฤษ ทั้งหมดนี้เพื่อหญิงที่พระองค์ทรงรัก

ดังที่พระองค์เคยตรัสว่า “หน้าที่ของพระองค์คือการทำให้สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่2 ทรงครองราชย์ตราบยิ่งยืนนาน”

นายกรณ์ กล่าวว่า หลังจากนั้นอีก 20 กว่าปี ตนได้เข้าเฝ้าฯทั้งสองพระองค์อีกครั้ง พร้อมคณะรัฐมนตรีคลังในกลุ่มประเทศ G20 ที่พระราชวัง Buckingham ในภาพจะเห็นว่า Boris Johnson (นายกรัฐมนตรีอังกฤษคนปัจจุบัน) ได้นำผมเข้าไป จำได้ว่าแกคว้าแขนผมแล้วบอกว่า “เฮ้ย พระองค์ท่านเสด็จมาแล้ว เราเข้าไปกันก่อนเลยดีกว่า”
 

อีกภาพมาจากคลิปวิดีโอที่รายการแนวตลกเสียดสีรายการหนึ่งของอังกฤษเอาไปออกอากาศ โดยพากษ์เลียนแบบพระสุรเสียงของสมเด็จพระราชินีนาถฯ ถามเชิงแซวผมว่า “สวัสดี เธอเป็นยักษ์หรือเปล่า?” 

 อย่างไรก็ตาม แม้ว่าเจ้าชายฟิลลิป ดยุคแห่งเอดินบะระ จะมิได้ทรงดำรงพระยศทางทหาร มิได้ทรงอยู่ในฐานะองค์รัชทายาท หากแต่ทรงดำรงตำแหน่งที่ไม่ได้มีชื่อเรียกอย่างเป็นทางการ คือ ทรงดำรงพระองค์ในฐานะพระราชวงศ์อาวุโสผู้จัดการความขัดแย้งในหมู่พระบรมวงศานุวงศ์ด้วยกัน ผู้จัดการใหญ่เบื้องหลังการกอบกู้วิกฤตในยามที่ราชวงศ์อังกฤษอยู่ในขาลง และทรงก่อตั้ง สนับสนุน องค์กรและมูลนิธิมากมายที่มิใช่แค่เพื่อประโยชน์ต่อสหราชอาณาจักร แต่เป็นทุกอาณาจักร และไม่ใช่แค่มนุษย์ แต่เป็นสิ่งมีชีวิตทั้งหมดบนโลกใบนี้

ย้อนกลับไปในงานเฉลิมฉลองการอภิเษกสมรสครบรอบ 50 ปี เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2540 สมเด็จพระราชินีนาถฯมีพระราชดำรัสถึงพระสวามีว่า “เขาเป็นพลังอันเข้มแข็งที่ทำให้ข้าพเจ้ายืนหยัดได้ตลอดเวลาที่ผ่านมา ทั้งข้าพเจ้า สมาชิกในครอบครัว ประเทศนี้ และทุกๆประเทศ ต่างเป็นหนี้ต่อท่านเกินกว่าจะกล่าวอ้างหรือล่วงรู้ได้” 

“ทั้งหมดนี้คือความรำลึกจากผม ในฐานะคนไทยคนหนึ่งที่ได้มีโอกาสได้พานพบกับหนึ่งในบุรุษผู้ยิ่งใหญ่พระองค์นี้ นับเป็นการสูญเสียครั้งสำคัญของสหราชอาณาจักร ขอแสดงความเสียใจอย่างยิ่งครับ” นายกรณ์ กล่าว