ก.วัฒนธรรม ผนึก เซิร์ช ชวนเล่นสงกรานต์ออนไลน์วิถีใหม่

12 เม.ย. 2564 | 04:18 น.

กระทรวงวัฒนธรรม ร่วมกลุ่มบริษัท เซิร์ชฯ และพันธมิตร ชวนเล่นสงกรานต์ออนไลน์ ห่างไกลโควิด-19 ผ่านเวปไซด์ www.สงกรานต์ออนไลน์.com ด้วยแนวคิด “สงกรานต์วิถีใหม่ สืบสานวัฒนธรรมไทย” สรงน้ำพระ รดน้ำขอพรผู้ใหญ่ วิถีใหม่ ในระบบออนไลน์ตั้งแต่วันที่ 12 – 18 เมษายน 2564 นี้ ย้ำ อยากเล่นสงกรานต์ ต้องปฏิบัติตามตามมาตรการ DMHT อย่างเคร่งครัด

นายวิบูลย์ ลีรัตนขจร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เซิร์ช เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ จำกัด เปิดเผยว่า บริษัทฯ ได้ร่วมสนับสนุนกระทรวงวัฒนธรรม รวมทั้งกองทุนบําเหน็จบํานาญข้าราชการ, บริษัท ห้างขายยาตราใบห่อ จำกัด และสวนสนุกดรีมเวิลด์ จัดทำ www.สงกรานต์ออนไลน์.com เพื่อนำเสนอประเพณีสงกรานต์ตามอย่างวิถีไทย ให้ปลอดภัยห่างไกลโควิด ภายใต้แนวคิด “สงกรานต์วิถีใหม่  สืบสานวัฒนธรรมไทย” แบบวิถีชีวิตใหม่ (New Normal) ให้ประชาชนได้ทำกิจกรรมสรงน้ำพระ รดน้ำขอพรผู้ใหญ่ที่เคารพนับถือ ในระบบออนไลน์ ตั้งแต่วันที่ 12 – 18 เมษายน 2564 นี้

ก.วัฒนธรรม ผนึก เซิร์ช ชวนเล่นสงกรานต์ออนไลน์วิถีใหม่

สงกรานต์วิถีใหม่ที่จัดทำขึ้น สามารถสนุกสนานกับกิจกรรมเล่นน้ำในสถานที่ยอดนิยม ได้แก่ ถนนข้าวสาร กรุงเทพฯ, ถนนข้าวเหนียว จังหวัดขอนแก่น, ประตูท่าแพ จังหวัดเชียงใหม่ และหาดป่าตอง จังหวัดภูเก็ต เป็นการเฉลิมฉลองประเพณีสงกรานต์ตามอย่างประเพณีไทย โดยประยุกต์ใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัย เป็นส่วนหนึ่งของการอนุรักษ์ สืบสานต่อประเพณีสงกรานต์อันดีงามของไทยเราให้ยั่งยืนสืบไป  

ประชาชนไม่ว่าจะอาศัยอยู่ในเมืองไทย หรือในต่างแดน ก็สามารถร่วมกิจกรรมสงกรานต์ออนไลน์ครั้งนี้ได้ แม้จะอยู่ที่บ้าน หรือเข้า State quarantine ซึ่งจะเป็นอีกทางเลือกหนึ่ง ในช่วงสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19 ที่เราจำเป็นต้องเว้นระยะห่างทางสังคม (Social Distancing)

ด้านกระทรวงวัฒนธรรม ได้ให้ข้อมูลว่าประเพณีสงกรานต์ ซึ่งเป็นประเพณีที่พึงปฏิบัติเพื่อสืบสานคุณค่าทางวัฒนธรรม ด้วยรูปแบบ “สงกรานต์วิถีใหม่”

การจัดกิจกรรมในประเพณีสงกรานต์ตามวัฒนธรรมประเพณีที่ดีงามแบบฐานวิถีชีวิตใหม่ (New Normal) ให้สอดคล้องกับแนวทางมาตรการเทศกาลสงกรานต์ 2564 ของศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศคบ.) โดยยึดถือตามมาตรการ DMHT (T:Tracking)* อย่างเคร่งครัด ได้แก่ 

D คือ Social Distancing : การเว้นระยะห่างระหว่างกัน 

M คือ Mask Wearing : สวมหน้ากากอนามัย/ ผ้า ตลอดเวลา

H คือ Hand Washing : การล้างมือบ่อยๆ ด้วยน้ำและสบู่หรือเจลแอลกอฮอล์

T คือ Tracking : การสแกนแอปพลิเคชันไทยชนะทุกครั้งที่เข้ารับบริการ และ Testing การสังเกตอาการตัวเอง หากมีอุณหภูมิร่างกายตั้งแต่ ๓๗.๕ องศาเซลเซียสขึ้นไป ร่วมกับมีอาการทางเดินหายใจอย่างใดอย่างหนึ่ง (ไอ มีน้ำมูก เจ็บคอ จมูกไม่ได้กลิ่น ลิ้นไม่รับรส หายใจเหนื่อย หรือหายใจลำบาก) ให้รีบพบเจ้าหน้าที่ที่หน่วยบริการใกล้บ้าน เพื่อเข้ารับการตรวจทันที

การจัดพิธีรดน้ำดำหัว พ่อแม่ ญาติผู้ใหญ่ หรือผู้มีพระคุณ เพื่อแสดงความเคารพและความกตัญญูต่อผู้มีพระคุณ หลีกเลี่ยงการจัดในที่คับแคบ หรือในพื้นที่ห้องปรับอากาศ จำกัดจำนวนผู้เข้าร่วม ตามขนาดของสถานที่ กำหนดให้ 1 คน ต่อ 1 ตารางเมตร และการรดน้ำฯ ให้มีการเรียงแถวเข้ารดน้ำแบบเว้นระยะห่างระหว่างบุคคลอย่างน้อย 1 เมตร และสวมหน้ากากอนามัยทุกคน หลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารหรือเครื่องดื่มร่วมกันเป็นเวลานาน

​การจัดงานสงกรานต์ ควรจัดในพื้นที่โล่งแจ้ง อากาศระบายได้ดี และในพื้นที่ที่แสงแดดส่องถึง จำกัดจำนวนผู้เข้าร่วมตามขนาดของสถานที่ 1 คน ต่อ 1 ตารางเมตร งดการจัดกิจกรรมที่มีการรวมกลุ่มคนจำนวนมาก ได้แก่ งดการจัดกิจกรรมรวมกลุ่มเล่นสาดน้ำ และงดการจัดกิจกรรมที่มีการสัมผัสกันใกล้ชิด ได้แก่ งดประแป้ง งดการเล่นปาร์ตี้โฟม หลีกเลี่ยงการจัดเลี้ยง และสังสรรค์  ในกลุ่มที่มาจากหลากหลายพื้นที่ และขอความร่วมมืองดดื่มแอลกอฮอล์ในสถานที่สาธารณะตามพระราชบัญญัติควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ. 2551

การจัดกิจกรรมอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับประเพณีสงกรานต์ขององค์กร/หน่วยงาน/ผู้จัดงานต้องอยู่ในดุลพินิจของคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด หรือคณะกรรมการโรคติดต่อกรุงเทพมหานคร ควบคู่ไปกับมาตรการผ่อนปรนกิจการและกิจกรรม เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

ข่าวที่เกี่ยวข้อง