"พาวเวลล์" ชี้เศรษฐกิจสหรัฐอยู่ในจุดหักเห แม้มีสัญญาณที่ดีแต่ต้องคุมโควิดให้ได้

12 เม.ย. 2564 | 01:05 น.

ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ชี้เศรษฐกิจสหรัฐอยู่ใน “จุดหักเห”  เตือนอันตราย เปิดเศรษฐกิจเร็วเกินไปอาจทำยอดโควิดพุ่ง

นายเจอโรม พาวเวลล์ ประธาน ธนาคารกลางสหรัฐอเมริกา (เฟด) กล่าวให้สัมภาษณ์กับรายการ "60 Minutes" ของสถานีโทรทัศน์ CBS เมื่อวานนี้ (11 เม.ย.) ว่า เศรษฐกิจสหรัฐ กำลังอยู่ในจุดหักเห (Inflection Point) โดยอธิบายว่า การขยายตัวของเศรษฐกิจ และการจ้างงานมีแนวโน้มฟื้นตัวอย่างรวดเร็วในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า แต่ในขณะเดียวกันก็มีความเสี่ยงที่ว่าหากการเปิดเศรษฐกิจอย่างรวดเร็วเกินไป จะส่งผลให้จำนวนผู้ติดเชื้อ ไวรัสโควิด-19 เพิ่มสูงขึ้นอีก

ในการให้สัมภาษณ์รายการ 60 Minutes ในคืนวันอาทิตย์ตามเวลาสหรัฐ (11 เม.ย.) นั้น ประธานเฟดได้แสดงมุมมองในด้านบวกต่อแนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐ แต่ในขณะเดียวกันก็ได้ส่งสัญญาณเตือนว่า สหรัฐยังไม่สามารถควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ได้ในขณะนี้

"เศรษฐกิจสหรัฐยังคงเผชิญกับความเสี่ยงที่ว่า หากมีการเปิดเศรษฐกิจเร็วเกินไป ประชาชนก็จะกลับไปมีพฤติกรรมในการดำเนินชีวิตแบบเดิมเร็วขึ้นด้วย ซึ่งจะส่งผลให้จำนวนผู้ติดเชื้อโควิดทะยานเพิ่มขึ้นอีก ในขณะเดียวกันผมมองว่า การที่เศรษฐกิจจะฟื้นตัวอย่างรวดเร็วและไม่มีความเสี่ยงนั้น เราต้องควบคุมการแพร่ระบาดให้ได้ก่อน และสิ่งที่ประชาชนต้องปฏิบัติอย่างต่อเนื่องคือ การเว้นระยะห่างทางสังคม และการสวมหน้ากากอนามัย" นายพาวเวลล์กล่าว

นอกจากนี้ยังเสริมว่า การที่รัฐบาลสหรัฐออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและเร่งฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้กับประชาชนนั้น จะเป็น “ปัจจัยสำคัญ” ที่ทำให้เศรษฐกิจของประเทศฟื้นตัวเร็วขึ้น

เขายังให้คำมั่นว่า เฟดจะยังคงดำเนินโยบายเพื่อสนับสนุนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจสหรัฐต่อไป พร้อมกับส่งสัญญาณว่า เฟดจะยังไม่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยจนกว่าเศรษฐกิจจะฟื้นตัวอย่างยั่งยืน

เมื่อผู้ดำเนินรายการ 60 Minutes ถามถึงกรณีที่กองทุนเฮดจ์ฟันด์ Archegos Capital Management ผิดนัดชำระหนี้ในการเพิ่มหลักประกันการกู้ยืมเงินเพื่อการลงทุน (Margin Call) จนเป็นเหตุให้ธนาคารเจ้าหนี้หลายแห่งสูญเสียเงินจำนวนมากนั้น นายพาวเวลล์กล่าวว่า จนถึงขณะนี้ยังไม่พบว่ากรณีดังกล่าวส่งผลกระทบต่อเสถียรภาพในระบบการเงิน แต่เฟดอาจจะต้องทำการตรวจสอบว่าธนาคารต่างๆ มีความสามารถในการบริหารความเสี่ยงได้ดีเพียงใด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดใจ “เจอโรม พาวเวลล์” เชื่อ เศรษฐกิจสหรัฐแข็งแกร่ง เศรษฐกิจโลกก็ฟื้น

ความเสี่ยงเงินเฟ้อและการปรับลด QE ของเฟด คือสิ่งที่นักลงทุนกังวลมากกว่าโควิด

ผลสำรวจของ PwC เผย ซีอีโอ 3 ใน 4 คาดเศรษฐกิจโลกกลับมาโตปีนี้

“เฟด-คลังสหรัฐ” ร่วมออกแรงฉุดเศรษฐกิจพ้นหลุมดำโควิดในปีนี้

“เฟด” ตรึงดอกเบี้ยต่ำถึงปี 66 พร้อมขยับคาดการณ์ GDP ปีนี้และปีหน้าเป็น 6.5% และ 3.3% ตามลำดับ