อุตสาหกรรมรถอีวีโล่งอก 2 บิ๊กผู้ผลิตแบตเตอรี่เกาหลีใต้ ยอมยุติข้อพิพาท

11 เม.ย. 2564 | 22:57 น.

การตกลงยุติข้อพิพาทระหว่าง 2 บริษัทผู้ผลิตแบตเตอรี่รายใหญ่ของเกาหลีใต้เมื่อวันที่ 11 เม.ย.ที่ผ่านมา ไม่เพียงคลี่คลายความวิตกกังวลในอุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้าของเกาหลีใต้ แต่ยังสร้างความโล่งอกโล่งใจให้กับอุตสาหกรรมรถอีวีในสหรัฐอเมริกาที่ต้องใช้แบตเตอรี่จากเกาหลีใต้ด้วย

บริษัท แอลจี อิเนอร์จี โซลูชั่น (LG Energy Solution) และ บริษัท เอสเค อินโนเวชั่น (SK Innovation) ซึ่งเป็น บริษัทผู้ผลิตแบตเตอรี่รายใหญ่ของเกาหลีใต้ ประกาศวานนี้ (11 เม.ย.) ว่าทั้งสองฝ่ายสามารถตกลงกันได้หลังจากที่มีข้อพิพาทเกี่ยวกับความลับทางการค้าซึ่งเกี่ยวเนื่องกับ แบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า (อีวี) ทั้งในตลาดเกาหลีใต้และสหรัฐอเมริกา  

โดยเอสเค อินโนเวชั่น ยินยอมที่จะจ่ายเงินมูลค่า 2 ล้านล้านวอนให้กับแอลจี เอ็นเนอร์จี โซลูชั่น ซึ่งเป็นธุรกิจในเครือของแอลจี เคม

แถลงการณ์ร่วมของทั้ง 2 บริษัท ระบุว่า ทั้งสองบริษัทจะทำงานร่วมกันเพื่อสนับสนุนการพัฒนาอุตสาหกรรมแบตเตอรี่สำหรับรถยนต์พลังงานไฟฟ้าในเกาหลีใต้และสหรัฐ ด้วยการแข่งขันที่เหมาะสมและความร่วมมือฉันมิตร

ข้อตกลงดังกล่าวถือเป็นการยุติความขัดแย้งที่ดำเนินมาเป็นระยะเวลายาวนานถึง 2 ปี ภายหลังจากที่เกิดกรณีคำสั่งซื้อสินค้าของแอลจีตกไปอยู่ในมือของเอสเค ทางแอลจีก็ได้กล่าวหาว่า เอสเคขโมยข้อมูลความลับด้านการค้าของบริษัทผ่านทางพนักงาน

นอกจากนี้ ข้อตกลงครั้งนี้ยังจะช่วยยุติคำสั่งห้ามนำเข้าแบตเตอรี่ของเอสเค อินโนเวชั่น มายังสหรัฐ ซึ่งอาจจะส่งผลกระทบต่อการเปิดตัวรถพลังงานไฟฟ้ารุ่นใหม่ของบริษัท ฟอร์ด มอเตอร์ ยักษ์ใหญ่ผู้ผลิตรถยนต์อเมริกัน และยังถือเป็นชัยชนะสำหรับประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐอเมริกา ที่มีนโยบายสนับสนุนการผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้าและการผลิตแบตเตอรี่

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

หุ้นแบตเตอรี่คึกคัก รับส่งเสริมใช้รถยนต์ไฟฟ้า

บอร์ด EV วางเป้าใช้ยานยนต์ไฟฟ้าทุกประเภท 1.05 ล้านคันปี 68

ค่ายรถสวนรัฐบาล บังคับขาย EV 100% ในไทยปี 2578 ไม่ง่าย

“สมอ.” อนุมัติมาตฐานแบตเตอร์รี่รถไฟฟ้าเพิ่มขานรับนโยบาย “EV”