เรื่องเศร้าแดนปลาดิบ ร้านอาหารล้มละลาย 715 รายเซ่นพิษโควิด

11 เม.ย. 2564 | 07:27 น.

บริษัทวิจัยเผยปี 63 ร้านอาหารในประเทศญี่ปุ่นล้มละลายเป็นหน้ากระดาน 715 รายเซ่นพิษโควิด

บริษัทวิจัยของญี่ปุ่นเผยจำนวน บริษัทที่ทำธุรกิจร้านอาหารในญี่ปุ่นประสบภาวะล้มละลาย ในปีงบประมาณ 2563 มีจำนวนทั้งสิ้น 715 ราย ถือเป็นสถิติสูงสุดเป็นครั้งที่ 3 ในรอบ 20 ปี ซึ่งเป็น ผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 และ การใช้มาตรการล็อกดาวน์ ขณะเดียวกัน รัฐบาลญี่ปุ่นยังคงขอความร่วมมือ ให้ร้านอาหารลดชั่วโมงในการให้บริการลง เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของ โควิด-19

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า บริษัทวิจัย “ไทโกกุ ดาต้าแบงก์” ได้เปิดเผยผลการวิจัยเกี่ยวกับบริษัทที่ล้มละลายและมีหนี้สินมูลค่าตั้งแต่ 10 ล้านเยน หรือ 91,000 ดอลลาร์ หรือสูงกว่านั้น พบว่า ธุรกิจบาร์และร้านแนวโรงเบียร์ (เบียร์ฮอลล์) มีบริษัทล้มละลาย 183 รายในปีงบประมาณ 2563 ซึ่งสิ้นสุดลงในเดือนมีนาคม 2564 ถือเป็นสถิติที่สูงที่สุดนับตั้งแต่ปีงบประมาณ 2543

ก่อนหน้านั้น ในปี 2562 จำนวนบริษัทที่ล้มละลายในปีงบประมาณ 2562 อยู่ที่ 784 แห่ง เนื่องจากภาคธุรกิจต้องเผชิญกับปัญหาการขาดแคลนแรงงาน และการขึ้นภาษีอุปโภคบริโภคจาก8%เป็น 10%

ผู้วิจัยให้รายละเอียดเพิ่มเติมว่า ช่วง 8 เดือนแรกของปีงบประมาณ 2563 จำนวนร้านอาหารที่ล้มละลายรายเดือนพุ่งสูงขึ้นเป็นส่วนใหญ่ แต่จากนั้นทิศทางเริ่มเปลี่ยนแปลงในเดือนธ.ค.เมื่อยอดการล้มละลายรายเดือนลดลง 31.3% เนื่องจากรัฐบาลญี่ปุ่นออกมาตรการ Go To Travel และ Go To Eat กระตุ้นการใช้จ่ายของผู้บริโภคในภาคการท่องเที่ยวและธุรกิจร้านอาหาร

นอกจากนี้ ยังมีการให้เงินอุดหนุนร้านอาหารและบาร์ที่ยอมให้ความร่วมมือกับรัฐบาลในการปิดร้านเร็วขึ้นที่ 20.00 น. ในช่วงที่มีการล็อกดาวน์รอบสอง ทำให้จำนวนร้านอาหารที่ล้มละลายมีจำนวนลดลง  

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ของบริษัทวิจัยให้ความเห็นว่า เป็นเรื่องยากที่จะคาดการณ์ว่า จำนวนบริษัทที่ล้มละลายจะลดลงในปีงบประมาณปัจจุบัน (2564) หรือไม่ เนื่องจากทางการยังขอความร่วมมือให้ภาคธุรกิจร้านอาหารลดจำนวนชั่วโมงการให้บริการลง และจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ในนครโอซากาและบางจังหวัดของญี่ปุ่นได้กลับมาพุ่งสูงขึ้นอีกครั้ง

อย่างไรก็ดี เป็นที่คาดหมายว่า การฉีดวัคซีน การใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ และการจัดการแข่งขันโตเกียวโอลิมปิกและพาราลิมปิกในช่วงฤดูร้อนนี้ น่าจะช่วยส่งเสริมความเชื่อมั่นของผู้บริโภค และทำให้บรรยากาศการทำธุรกิจดีขึ้น

แนวโน้มที่ดูจะดีขึ้นสำหรับปีงบประมาณปัจจุบันคือ จำนวนร้านอาหารที่ปิดกิจการใน 3 เดือนแรกของปี 2564 มีน้อยลง คือเดือนม.ค. และก.พ. น้อยลง 36% และ 56.3% ตามลำดับ ส่วนเดือนมี.ค.ลดลง 2.6%  

 

ข้อมูลอ้างอิง

Over 700 eateries fail in FY 2020 in Japan, 3rd largest amid pandemic

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สื่อญี่ปุ่นเผย “ทูตนะชิดะ” ไปคริสตัลคลับทองหล่อก่อนตรวจพบโควิด

ร้านซูชิดัง แจง “ทูตญี่ปุ่นติดโควิด” ไม่ได้ร่วมพิธีเปิดร้าน

ญี่ปุ่นเริ่มวิ่งคบเพลิงแล้ว เปิดฉาก “โอลิมปิก” ท่ามกลางเสียงคัดค้าน

"ญี่ปุ่น" เตรียมออกใบรับรองฉีดวัคซีนโควิด ขณะหลายประเทศเล็งให้ความร่วมมือ

โควิดทำพิษ ความเชื่อมั่นธุรกิจญี่ปุ่นขนาดใหญ่ติดลบวูบวาบ