โควิดระลอก3ฉุดสงกรานต์นี้ยอดยกเลิกห้องพักเพียบ

11 เม.ย. 2564 | 04:50 น.

ททท.เผยโควิดระลอกใหม่ กระทบท่องเที่ยวช่วงสงกรานต์ เช็คสถานการณ์ทุกภาค เผยคนไทยทยอยยกเลิกจองห้องพักทุกภูมิภาค โดยภาคตะวันออกอ่วมสุด ขณะที่ภาคใต้กระทบน้อยกว่าภาคอื่น

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)เปิดเผยว่าจากผลกระทบของโควิด-19ระลอกใหม่ กระทบต่อการเดินทางท่องเที่ยวในช่วงหยุดยาวเทศกาลสงกรานต์ ที่ส่งผลให้นักท่องเที่ยวทยอยยกเลิกห้องพักอย่างต่อเนื่อง ทั่วทุกภูมิภาคของไทย ซึ่งจะกระทบมาก-น้อยแตกต่างกัน

พื้นที่ภาคใต้ มีการยกเลิกการจองห้องพักเพียง 5-15% โดยวันหยุดยาวส่วนใหญ่มีอัตราการจองถึง 50- 90% ได้แก่ ภูเก็ต กระบี่ พังงา สตูล พัทลุง นครศรีธรรมราช จ.ชุมพร มีการยกเลิกห้องพักประมาณ 10% และนักท่องเที่ยวบางส่วนเลื่อนการเดินทางออกไป จนกว่าสถานการณ์จะดีขึ้น รวมถึงสถานพักแรมที่ตั้งบริเวณชายหาดที่มีการยกเลิกห้องพัก จ.ระนอง : มีการยกเลิกห้องพักประมาณ 5% และนักท่องเที่ยวบางส่วนเลื่อนการเดินทางออกไปจนกว่าสถานการณ์จะดีขึ้น

คาดการณ์ว่าพื้นที่เกาะสมุย เกาะเต่า เกาะพงัน น่าจะมียกเลิกจากยอดจริงที่จองมาแล้ว ไม่น้อยกว่า ร้อยละ 20 จ.นครศรีธรรมราชมีอัตราการจองห้องพักประมาณ 53 เปอร์เซ็นต์ มีการเลื่อน/ยกเลิกการจองห้องพักแล้วประมาณ 15 เปอร์เซ็นต์จ.พัทลุง มีอัตราการจองห้องพักประมาณ 57 เปอร์เซ็นต์ มีการเลื่อน/ยกเลิกการจองห้องพักประมาณ5 เปอร์เซ็นต์ ตรังอัตราการเข้าพักช่วงก่อนเทศกาลสงกรานต์ เฉลี่ยอยู่ที่ 38.12% มีการยกเลิกการจองห้องพักเล็กน้อย โดยเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 4.22%

ภูเก็ต อัตราการเข้าพักในช่วงเทศกาลสงกรานต์เฉลี่ยอยู่ที่ร้อยละ 70นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่เลื่อนการเดินทางเข้าพัก และบางส่วนยกเลิกเข้าพัก โดยเฉลี่ยร้อยละ 10 พังงามีอัตราการเข้าพัก เกือบ 90% ของการจองห้องพัก ในช่วงสงกรานต์ แต่หลังจากสถานการณ์แพร่ระบาดของ Covid-19 ปัจจุบัน ทำให้นักท่องเที่ยวตื่นตระหนกและมีการโทรสอบถามข้อมูลทางโรงแรมที่จอง และมีการเลื่อนการเช็คอินเข้าพักประมาณ 10%

กระบี่อัตราการจองห้องพักในช่วงเทศกาลสงกรานต์ วันที่ 10 - 17 เมษายน 2564ประมาณ 70 เปอร์เซนต์  จากสถานการณ์แพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ระลอกใหม่ ทำให้นักท่องเที่ยวยกเลิกห้องพักร้อยละ 2 และการเลื่อนวันเข้าพักของนักท่องเที่ยวร้อยละ 3

จ.ปัตตานียังไม่มีผลกระทบในส่วนของห้องพัก จ.ยะลา มีผลกระทบในด้านของห้องพักมีการยกเลิกห้องพัก 30% ในพื้นที่อำเภอเบตง จ.นราธิวาส มียอดจำนวนการจองห้องพักลงลด 60% และมีการยกเลิกห้องพักบางส่วน คิดเป็น 20% สงขลามีการแจ้งยกเลิกห้องพักและเลื่อนวันจัดงานประชุม สัมมนาในช่วงระหว่าง วันที่ 8 เมษายน - 16 เมษายน 2564 ร้อยละ 10 มีการยกเลิกโปรแกรมนำเที่ยว เส้นทางหาดใหญ่ - เบตง / เส้นทางหาดใหญ่ - เกาะหลีเป๊ะ / เส้นทาง หาดใหญ่ -นครศรีธรรมราช ร้อยละ 15 สตูลการจองห้องพักช่วงก่อนเทศกาลสงกรานต์ เฉลี่ยทั้งจังหวัด อยู่ที่ 54.38%เลื่อน/ยกเลิกการจองห้องพักเล็กน้อย โดยเฉลี่ยประมาณ 14.37%

ภาคตะวันออก  ทั้ง 9 จังหวัด ยังคงเดินทางเช้า-ออก ได้ตามปกติ ไม่มีการกักตัว แต่ยังคงมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดอย่างเคร่งครัด สำหรับสถานการณ์การท่องเที่ยวถึงแม้ว่าจะมีการยกเลิกการจัดกิจกรรมในพื้นที่ไม่มากนักแต่กลับมีการการยกเลิก และเลื่อนการเข้าพักคิดเป็นร้อยละ 10-60โดยจังหวัดที่ได้รับผลกระทบเป็นอย่างมาก อาทิ พัทยา ระยอง พัทยา จันทบุรี เป็นต้น

พัทยานักท่องเที่ยวเริ่มทยอยยกเลิกและเลื่อนการจองห้องพัก ทำให้มีอัตราการเข้าพักเฉลี่ยในช่วงสงกรานต์ร้อยละ60 จากเดิมร้อยละ 95 นักท่องเที่ยวที่ยกเลิก/เลื่อนการจองห้องพัก ส่วนใหญ่เป็นนักท่องเที่ยวประเภท F.I.Tเนื่องจากกังวลเรื่องความปลอดภัย และคำสั่งการกักตัว

เพราะบางจังหวัดเริ่มออกประกาศคำสั่งเรื่องการกักตัวบ้างแล้ว กรณีที่เดินทางมาจากพื้นที่สีแดง (กรุงเทพฯ) - นักท่องเที่ยวที่จองแพ็คเกจล่องเรือยอร์ซ เริ่มทยอยเลื่อนการเดินทางบ้างแล้ว ระยองจากการสอบถามจากผู้ประกอบการสถานพักแรม โดยส่วนมากนักท่องเที่ยวจะเลื่อนการเดินทางออกไปก่อน 30% ทั้งโซนตัวเมืองและพื้นที่เกาะเสม็ด โดยส่วนมากจะเป็นกลุ่มครอบครัว, นักท่องเที่ยว

สำหรับสถานการณ์ท่องเที่ยวในพื้นที่ภาคเหนือส่วนใหญ่นักท่องเที่ยวจะโทรมาเพื่อสอบถามข้อมูลสถานการณ์ของจังหวัดก่อนจะตัดสินเดินทาง โดยส่วนใหญ่จะมีการยกเลิกห้องพักประมาณร้อยละ 10-20 ของยอดจองห้องพักล่วงหน้า ซึ่งโดยส่วนใหญ่เป็นนักท่องเที่ยวจากเขตพื้นที่เสี่ยง จังหวัดเพชรบูรณ์ มีประกาศของจังหวัดงดรับนักท่องเที่ยวจากจังหวัดพื้นที่สีแดง ระหว่างวันที่ 9-15 เมษายน 2564 และสำหรับนักท่องเที่ยวจากจังหวัดพื้นที่สีส้มให้เฝ้าระวังอาการตนเองหากมีอาการให้แจ้งหน่วยงานสาธารณะสุขในพื้น ที่เพื่อเข้ารับการรักษาต่อไป

จังหวัดตาก มีการยกเลิกการจองที่พักในลักษณะเรือ/แพ ระหว่างวันที่ 10-15 เมษายน 2564 จำนวน96 จำนวน 4 คณะ รวมทั้งสิ้น 250 คน จังหวัดแม่ฮ่องสอน ยกเลิกการจอง ร้อยละ 40 และเลื่อนการเข้าพักออกไปอย่างไม่มีกำหนด จังหวัดน่าน มีการยกเลิกหรือเลื่อนการเดินทางของการจองล่วงหน้าช่วงปลายเดือนเมษา ประมาณร้อยละ20-30

ภาคกลาง กรุงเทพฯปทุมธานีและนนทบุรี ส่วนใหญ่เป็นการเดินทางออกไปต่างจังหวัดมากกว่าการจองห้องเพื่อเข้าพัก จังหวัดสมุทรสงคราม นักท่องเที่ยวขอเลื่อนการจอง / ยกเลิกห้องพักล่วงหน้า ประมาณ 5-8 % ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มสัมมนา(ช่วงวันที่ 22-23  เม.ย. 64)  และ FIT (ช่วงวันที่ 15 เม.ย. 64) โดยคาดการณ์ว่าอาจจะมีการขอเลื่อนการจองออกไปอีกจำนวนมาก จังหวัดสมุทรสาคร ยังไม่มีการยกเลิก/เลื่อนห้องพัก เนื่องจากปัจจุบันได้ประกาศเป็นพื้นที่สีส้ม ซึ่งมีผู้เข้าพักค้าง และใช้บริการห้องพัก น้อยอยู่แล้ว

กาญจนบุรี ได้รับการยกเลิกการเข้าพัก ประมาณ 30 %ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ และเลื่อนการเข้าพัก ประมาณ 15% นักท่องเที่ยวเริ่มมีการยกเลิกการเข้าพักตั้งแต่วันที่ 8 เมษายน 2564 และสอบถามสถานการณ์ท่องเที่ยว เนื่องจากมีความวิตกกังวลในการเดินทางท่องเที่ยว

จังหวัดราชบุรี มีอัตราการจองห้องพักช่วงวันหยุดยาววันสงกรานต์ประมาณ30% และยังไม่มีการยกเลิกห้องพักมากนัก จังหวัดนครปฐม มีอัตราการจองห้องพักช่วงวันหยุดยาววันสงกรานต์ประมาณ 15%  และเริ่มมีการยกเลิกห้องพักบ้างแล้ว คิดเป็น 5%" พระนครศรีอยุธยา : นักท่องเที่ยวยกเลิกห้องพักเฉลี่ย 40% จ.สระบุรี : นักท่องเที่ยวยกเลิกห้องพักเฉลี่ย 10% เลื่อนการเข้าพัก 5% จังหวัดสุพรรณบุรีและอ่างทองไม่มีการจองหรือการยกเลิกห้องพัก ทั้งนี้ ยังคงมีนักท่องเที่ยว Walk in เข้ามาเป็นปกติ จ.เพชรบุรี

จังหวัดลพบุรี มีนักท่องเที่ยวโทรมายกเลิกการจองห้องพักโรงแรมในพื้นที่ ประมาณ 20 - 30 % บางส่วนก็ยังมีเข้าพักไม่มีการยกเลิก จังหวัดสิงห์บุรี โรงแรมในพื้นที่มีนักท่องเที่ยวที่จองห้องพักได้ขอยกเลิก ร้อยละประมาณ 15 - 20  ชัยนาท โรงแรมที่พักมีนักท่องเที่ยวโทรมายกเลิกการจองห้องพัก ประมาณ 10 - 20%

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: